Những cung đường thách thức nhất miền Bắc
Điều đó cũng giống như có người chỉ cần đi để dự những phiên chợ của
vùng cao, có người đi chỉ để chụp những thửa ruộng bậc thang đang
chín vàng hay xanh non mùa nước đổ, cũng có người đi chỉ vì cái núi
non trùng điệp, cái hoang sơ của núi rừng, cũng có ai đó đã nói, đi
chỉ vì được đi mà thôi.
Và có một phần nhỏ trong cái hồn của núi
rừng làm say đắm bao kẻ lãng du luôn là những cung đường, những con
đèo.
Những cung đường, thôi thì đủ loại, đường quốc lộ được rải nhựa
phẳng lì có, đường đất bằng phẳng có, đường đá cấp phối có, đường
bùn lầy có, đường mà cảm tưởng như không phải là đường cũng có,
đường như là chỉ dành cho ngựa đi vậy mà dân xê dịch vẫn vác được cả
con xe máy to oạch vào đó và chạy được, những cung đường offroad luôn
hấp dẫn và làm thỏa chí những kẻ tang bồng.
Những con đường của vùng sơn cước như những sợi chỉ vắt ngang lưng
chừng trời, nơi có những áng mây bay sà lên vai người lữ khách, nơi
những khúc cua tròn xe, nơi gió núi heo hút mang hương của rừng, nơi
những mái nhà bé nhỏ tỏa khói lam chiều khi hoàng hôn xuống, nơi
những vạt hoa rừng nở thắm lối chân đi, nơi chín vàng của những mùa
lúa, nơi những dòng thác thả mình đổ xuống, nơi lịch sử dân tộc đã
ghi danh…
Mê mải lắm, yêu lắm…những cung đường như
thế.
Có những cung đường đã trở thành huyền thoại của dân tộc, những cung
đường mà mới nghe tên người ta đã hơi rợn người lên rồi…
Đó, chỉ vậy thôi, chỉ là những con đường
ngoằn ngoèo cheo leo nơi vách núi mà khiến cho những kẻ lãng du phải
ngẩn ngơ vì chúng, càng đi càng máu đi… Yêu lắm những cung đường tổ
quốc mình…
“Dốc Pha Đin anh gánh chị thồ. Đèo Lũng Lô anh hò chị hát”. Con đèo
Phađin đã trở thành huyền thoại trong lịch sử kháng chiến chống Pháp.
Được mệnh danh là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của vùng núi phía Bắc
Việt.
Phađin dài khoảng 32km nối liền 2 tỉnh Sơn
La và Điện Biên. Hiện nay người ta đã làm thêm một con đèo nữa thấp
hơn đèo Phađin cũ, xe cộ chủ yếu lưu thông theo con đường này. Còn đèo
Phađin cũ giờ ít người qua lại, là địa điểm lý tưởng cho dân “phượt”
thử sức mình.
Đèo Lũng Lô: Nằm trên QL 37 nối liền 2 tỉnh
Yên Bái và Sơn La, đèo Lũng lô được biết đến nhiều trong chiến dịch
Điện Biên Phủ, là con đường huyết mạch tiếp tế vũ khí và đạn dược
cho chiến trường. Cùng với Phađin, đèo Lũng Lô đã làm nên huyền thoại
những con đường đến Điện Biên Phủ.
Đèo Khau Phạ, tứ đại đỉnh đèo thứ 2 của miền Bắc Việt. Là con đèo
nối liền giữa 2 huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái, đèo
Khau Phạ được dân tộc Thái gọi với cái tên khác là Sừng trời (chiếc
sừng núi nhô lên tận trời).
Trên đỉnh đèo gần như quanh năm mây phủ,
dưới chân đèo là những bản làng với những địa danh có ruộng bậc
thang nổi tiếng như Cao Phạ, Tú Lệ, La Pán Tẩn…
Dốc Bắc Sum – người Hà Giang có câu: “Dốc Bắc Sum, hùm Cán tỷ, phỉ
Đồng Văn”. Dốc Bắc Sum nằm giữa hai huyện Quản Bạ và Vị Xuyên của
tỉnh Hà Giang, nơi cửa ngõ đi lên Cao nguyên đá Đồng Văn, con dốc cheo
leo và hiểm trở, thực sự hút hồn những “phượt tử”.
|
Có một con
đường đi lên cao nguyên đá Đồng Văn – Hà Giang |
Ô Quy Hồ: Huyền thoại một cung
đường. Một trong tứ đại đỉnh đèo, Ô Quy Hồ nằm trên QL 4D giữa 2 tỉnh
Lào Cai và Lai Châu, vắt mình qua dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ.
Ô Quy Hồ gần như là con đèo dài nhất miền
Bắc Việt, với nhiều câu chuyện kể ly kỳ quanh đây, trên đỉnh đèo là
Cổng trời, tách biệt khí hậu phía hai bên, những năm trời lạnh có
thể có băng tuyết.
Đứng trên Ô Quy Hồ bạn có thề ngắm được
dãy Hoàng Liên Sơn và đỉnh Fanxipan cao nhất Đông Dương (3143m).

|
Con đèo nối
liền giữa Xín Mần (Hà Giang) và Bắc Hà (Lào Cai)
|
|
Con đường lên
cột cờ Lũng Cú (nơi được xem là Cực Bắc của Tổ quốc) |
|
Đèo hình
chữ B trên đường từ Lũng Cú về Đồng Văn (Hà Giang).
|
Đường lên Đồn Cao – Đồng Văn. Đồn Cao ngày xưa
là một lô cốt của thực dân Pháp dựng lên, chiếm lĩnh trên đỉnh của
một ngọn núi đá cao ngay trung tâm huyện lỵ đồng văn, nơi có con đường
huyết mạch nối liền vùng cao nguyên đá với miền xuôi. Hiện nay vẫn
còn lại những bức tường, những ụ súng, những lỗ châu mai…
Tà Si Láng, một xã xa xôi và hẻo lánh
nhất của miền tây Yên Bái, ngày xưa con đường lên Tà Si Láng được xem
là con đường cực khủng mà không phải ai cũng có thể dám bước chân đi,
nơi có con đường vận chuyển gỗ Pơmu, và nơi đây những mái nhà của bà
con dân tộc vẫn được lợp bằng gỗ Pơmu. Là một cung đường offroad rất
thú vị cho những kẻ ưa khám phá.
|
Đường vào
Bạch Đích – Hà Giang
|
 |
Một con đèo
ngay trước khi vào Phố Cáo – Hà Giang.
|
|
Một thắng cảnh
đẹp đến say lòng của vùng cao nguyên đá |
Mã Pí Lèng – Tứ đại đỉnh đèo cuối cùng của miền Bắc. Mã Pí
Lèng nghĩa là sống mũi con ngựa. Nằm trên con đường hạnh phúc, với
độ cao hơn 2000m, một bên là vách núi đá cao dựng đứng, một bên nhìn
xuống là dòng Nho Quế trong xanh.
Con đèo được bắt đầu khởi công ngày 10
tháng 9 năm 1959 và được xem là thi công thủ công gian khổ nhất, trên
vùng cao nguyên cao nhất, nguy hiểm nhất, thời gian lâu nhất (mất hơn 6
năm), và cũng là bi tráng nhất. Hãy đến đây một lần, bạn sẽ thực sự
bị chinh phục bởi Mã Pí Lèng huyền thoại.
(Theo Vietnamnet.vn)