Vét sạch nguyên liệu thô để xuất khẩu
Có
một thực tế đáng phải suy nghĩ là hiện nay với nhiều mặt hàng nông sản
như cao su, thủy sản, cà phê, tiêu, điều…, người sản xuất và doanh
nghiệp chỉ thích bán nguyên liệu cho đối tác nước ngoài. Trong khi doanh
nghiệp sản xuất, chế biến trong nước thì đỏ mắt đi tìm mua nguyên liệu.
Chỉ thích xuất khẩu
Ông Đinh Ngọc Đạm, Giám
đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng, cho biết công ty của ông vừa khởi
công xây dựng nhà máy sản xuất vỏ xe radiant với công suất 600.000
chiếc. Sản phẩm làm ra chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu và các nước
trong khối ASEAN.
Theo ông Đạm, dự kiến khi nhà máy đi vào hoạt động thì một năm cần khoảng 20.000 tấn mủ cao su nguyên liệu để phục vụ sản xuất.
Doanh nghiệp cao su chỉ tập trung cho xuất khẩu chứ không bán cho doanh nghiệp trong nước. (ảnh: minh họa)
Tuy nhiên, khó khăn mà
Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng đang gặp phải chính là việc không tìm
được nguồn mua nguyên liệu ổn định trong nước. Do giá mủ cao su tăng
liên tục từ tháng 10 năm ngoái đến nay, doanh nghiệp cao su chỉ tập
trung cho xuất khẩu chứ không bán cho doanh nghiệp trong nước.
Ông Lê Quang Thung, Chủ
tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) kiêm Quyền Chủ tịch Tập đoàn Công
nghiệp cao su Việt Nam, cho hay Việt Nam là nước xuất khẩu mủ cao su
đứng hàng thứ tư thế giới.
Tuy nhiên, có một thực
tế hiện nay một số nhà sản xuất, chế biến cao su trong nước lại đang
thiếu nguyên liệu trầm trọng. Thậm chí ngay cả những thương hiệu sản
xuất cao su nổi tiếng thế như Kumho, Kenda… khi vào Việt Nam đầu tư cũng không tìm được nguồn nguyên liệu và phải nhập khẩu từ nước ngoài.
“Hiệp hội ước tính doanh nghiệp sản xuất chỉ sử dụng khoảng 140.000 tấn mủ cao su. Trong khi đó, năm 2010, Việt Nam
xuất khẩu trên 780.000 tấn cao su nguyên liệu. Vậy tại sao doanh nghiệp
trong nước lại không mua được nguồn nguyên liệu trong nước” - ông Thung
đặt câu hỏi.
Theo ông Đạm, đồng ý là
việc xuất khẩu nguyên liệu thu về nguồn ngoại tệ cho đất nước. Nhưng
trong tình hình hiện nay, Nhà nước đang hạn chế xuất khẩu nguyên liệu
thô để tập trung phục vụ sản xuất trong nước, tăng giá trị gia tăng của
sản phẩm. Lẽ nào doanh nghiệp sản xuất mủ cao su đang đi ngược lại chủ
trương của Nhà nước?
Doanh nghiệp ngoại trực tiếp mua cà phê, tiêu
Còn nhớ ở thời điểm giá
cà phê tăng lên hơn 40.000 đồng/kg (hiện nay giá cà phê xấp xỉ 50.000
đồng/kg), dân trồng cà phê ùn ùn bán cho doanh nghiệp nước ngoài. hàng
loạt doanh nghiệp nước ngoài thay vì mua sỉ thông qua trung gian như
trước đây thì nay họ tổ chức mạng lưới thu gom chân rết đến trực tiếp
các vùng nguyên liệu.
Ông Lương Văn Tự, Chủ
tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), cho hay hiện tỉ lệ các
doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào xuất khẩu cà phê tại Việt Nam chiếm tới 40%. Nếu thu gom trực tiếp hàng trong dân thì các doanh nghiệp Việt Nam không thể cạnh tranh nổi vì tiềm lực vốn nhỏ, khả năng huy động vốn yếu và lãi suất ngân hàng rất cao.
“Đặc biệt, việc các
doanh nghiệp nước ngoài tổ chức mạng lưới thu mua trực tiếp cà phê trong
dân là trái với quy định của pháp luật Việt Nam.
Cụ thể, tại Thông tư 09/2007/TT-BTM ngày 17/7/2007 của Bộ Công Thương
nêu rõ: Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép thực hiện
quyền xuất khẩu không được lập cơ sở để thu mua hàng xuất khẩu” - ông
Tự cho hay.
Gần đây, khi giá tiêu
tăng cao, một lần nữa nhiều doanh nghiệp thu mua trong nước phải đứng
nhìn cảnh người trồng tiêu ưu tiên bán tiêu cho các thương nhân nước
ngoài.
Phải xem lại mình
Các đối tác nước ngoài giành phần kiểm soát khâu thu mua nguyên liệu nhiều mặt hàng nông sản ngay tại Việt Nam phần nào đó gây khó khăn cho doanh nghiệp trong nước.
Tuy nhiên, xét cho cùng
thì việc để các đối tác nước ngoài ngày càng lấn sân cũng bắt nguồn từ
cung cách làm việc yếu kém, thiếu uy tín và sự chuyên nghiệp của doanh
nghiệp trong nước.
Ông Lê Quang Thung, Chủ
tịch VRA, cho hay thông thường vào tháng 11 hằng năm, các doanh nghiệp
cao su ký hợp đồng mua bán nguyên liệu với đối tác cho cả năm sau. Sau
khi hợp đồng đã ký, dù giá cao su thế giới có tăng hay giảm, doanh
nghiệp nước ngoài vẫn cam kết lấy hàng, thậm chí còn hỗ trợ khi có khó
khăn. Nhưng nếu bán cho doanh nghiệp trong nước, mỗi khi thị trường biến
động, người bán có nguy cơ bị xù hàng.
“Chính cách làm này nên
nhiều nhà sản xuất nguyên liệu vẫn muốn xuất khẩu thay vì dành đơn hàng
cho doanh nghiệp trong nước” - ông Thung cho biết.
Ngoài ra, theo ông Thung, việc các thương hiệu cao su nổi tiếng thế giới dù đầu tư nhà máy tại Việt Nam nhưng vẫn nhập khẩu nguyên liệu là do họ chưa tin tưởng vào chất lượng mủ do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Hiện một số doanh nghiệp nhân giá cao su tăng cao, thị trường hút hàng đã pha trộn nhiều tạp chất trong nguyên liệu.
Phải thừa nhận rằng từ
khi doanh nghiệp nước ngoài tham gia thu mua, giá nhiều mặt hàng nông
sản tăng vọt. Nông dân cũng có thêm nhiều sự lựa chọn để không bị ép giá
như trước đây. Thậm chí không ít ý kiến cho rằng cần phải tạo ra cơ chế
bình đẳng trong việc thu mua nguyên liệu giữa doanh nghiệp trong và
ngoài nước. Từ đó, nông dân sẽ được hưởng lợi từ cơ chế cạnh tranh này.
Có thể thấy rằng để xảy ra tình trạng yếu thế ngay trên sân nhà, một phần do sự chủ quan của doanh nghiệp Việt Nam.
Không ít doanh nghiệp chỉ biết quyền lợi của mình bằng cách ép giá thu
mua, bội tín với đối tác… mà quên đi lợi ích của đối tác, nông dân. Vì
vậy khi gặp khó khăn, điều dễ hiểu, doanh nghiệp sẽ bị đối tác và nông
dân quay lưng.
(Theo Dantri.com.vn)