Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ bảy, 21/05/2011 09:18
Thu hút sinh viên đến với khối ngành khoa học xã hội và nhân văn
Nhiều ngành đào tạo về khoa học xã hội và nhân văn (KHXH và NV) hiện nay đang đối diện với thực trạng số thí sinh dự thi, đăng ký xét tuyển mỗi năm một giảm; có những ngành không tuyển sinh đủ chỉ tiêu hoặc không tuyển sinh được. Nếu như năm 2009, lượng hồ sơ thi khối C chiếm khoảng 8% thì năm 2010 tỷ lệ này còn 7,6%. Năm 2011, nhiều trường đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ) cho biết, lượng hồ sơ, nhất là hồ sơ khối ngành KHXH và NV cũng có xu hướng giảm đáng kể.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giảm lượng đăng ký tuyển sinh do các trường ÐH, CÐ tuyển sinh khối KHXH và NV không nhiều; ngành học ít, hạn chế sự lựa chọn cho thí sinh. Trong đào tạo, các trường khối ngành KHXH và NV chậm đổi mới về phương pháp dạy và học; hệ thống giáo trình lạc hậu; giảng viên thiếu, yếu, không có tính kế thừa. Bên cạnh đó, khi ra trường lựa chọn công việc của khối ngành KHXH và NV cũng có phần khó khăn hơn một số khối ngành học khác, trong khi tính thực dụng trong việc chọn ngành, chọn nghề của giới trẻ ngày càng nhiều...

Ðể người học đến với các ngành KHXH và NV, cần xác định rõ hơn nữa vai trò của KHXH và NV đối với đất nước, tạo điều kiện thu hút được những thanh niên giỏi, có tâm huyết vào học ngành này và sử dụng họ một cách hiệu quả nhất bằng chính sách học bổng và chính sách tuyển dụng. Ngay từ bậc học phổ thông, ngành GD và ÐT cần có định hướng và thực hiện tốt hai nhiệm vụ giảng dạy và hướng nghiệp. Ðối với học sinh, sinh viên, cần hiểu rõ về nghề mà mình định chọn; tìm một phương pháp học thích hợp nhất, tự tin vào sự lựa chọn tương lai của mình. Các trường tăng cường chất lượng tuyển sinh đầu vào, đổi mới chương trình đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội, đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao trình độ của giảng viên...

Ðứng trước thực trạng tuyển sinh khó khăn, một số trường ÐH, CÐ đã và đang có phương án chuyển dịch đào tạo theo hướng phân ngành cho sinh viên ngay trên giảng đường ÐH, xác định mục tiêu xã hội cần gì để định hướng cho người học, không đào tạo những gì mình có mà đào tạo những gì xã hội cần. Ngoài ra, các trường liên kết chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị nơi sử dụng lao động, để có sự gắn kết trong việc đào tạo người học theo nhu cầu. Trong đào tạo không chỉ chú trọng đến việc truyền đạt tri thức mà còn giúp sinh viên rèn luyện những kỹ năng quan trọng như: giao tiếp, làm việc theo nhóm, ngoại ngữ, kỹ năng thực hành nghề nghiệp và sinh viên hiểu được ra trường có thể làm gì. Ðáng chú ý, quá trình đào tạo cần gắn chặt với các hoạt động nghiên cứu khoa học. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, các bài giảng của giảng viên sẽ mang tính thời sự hơn, thiết thực hơn, gắn kết lý thuyết với thực hành nghề nghiệp của sinh viên. Một giảng viên dạy giỏi, có kỹ năng nghiên cứu khoa học giỏi sẽ tạo ra những sinh viên giỏi, gắn bó, đam mê với ngành học, tốt nghiệp ra trường có đủ kiến thức và kỹ năng để hội nhập...

Có như vậy, mới tạo điều kiện cho sự phát triển cân đối giữa nhóm ngành tự nhiên và xã hội. Ðó cũng là điều kiện giúp cho việc phân bố nguồn nhân lực giữa các nhóm ngành được phù hợp hơn.

(Theo Nhandan.org.vn)


Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)