Theo
ý kiến lý giải của nhiều học sinh vì học các môn khoa học tự nhiên có
nhiều khối thi, ngành thi, trường thi, cơ hội tìm việc làm sau khi rời
giảng đường đại học cũng sẽ lớn hơn, kéo theo nguồn thu nhập cũng sẽ
cao hơn…
Qua
tìm hiểu ở một số trường THPT được biết, số học sinh theo học chương
trình nâng cao các môn khoa học xã hội là rất ít, mỗi khối thường chỉ
“vớt vát” được một lớp. Ở nhiều trường, học sinh chủ yếu theo học
chương trình cơ bản nhưng đều đăng ký học tự chọn các môn tự nhiên.
Trong
số phần lớn học sinh đã lựa chọn khối thi thuộc các môn khoa học tự
nhiên đều có tâm lý “thi gì học nấy ” và chỉ chú trọng cho kỳ thi đại
học. Nhiều học sinh đã tỏ ra lạnh nhạt với các môn khoa học xã hội.
Tình trạng học lệch, học tủ diễn ra khá phổ biến.
Bài viết tranh luận của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn
|
Đáng
lo là hiện tượng này xuất hiện ngay ở các lớp đầu cấp THPT, từ lớp 10,
11 tình trạng phân hóa và “phân biệt đối xử ” đối với các môn khoa học
xã hội đã diễn ra, biểu hiện của tình trạng này là: học sinh không có
động lực và hứng thú trong tiết học các môn xã hội; trong giờ học thiếu
tập trung, việc chuẩn bị bài, soạn bài cũng mang tính đối phó bởi đã có
sẵn các loại sách tham khảo, học sinh chỉ việc chép theo. Do học đối
phó, không chú tâm thu nhận kiến thức, trong các tiết kiểm tra, những
học sinh “học lệch” thường tìm đủ mọi cách quay cóp, sử dụng tài liệu,
nếu giáo viên coi thi chặt thi đành nộp … giấy trắng.
Trước
thời điểm Bộ GD&ĐT chính thức công bố các môn thi tốt nghiệp, không
ít học sinh lớp 12 đã “đoán già đoán non ” sẽ không có môn Địa lý trong
danh sách các môn thi vì môn Địa lý cũng đã thi năm 2010. Cộng vào đó
là tâm lý muốn “dồn sức” cho kỳ thi đại học nên tỏ ra sao nhãng trong
việc học các môn xã hội. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố danh sách các môn
thi tốt nghiệp mới “giật mình” thì “lỗ hổng” trong kiến thức các môn xã
hội đã khá lớn. Việc phát sinh tâm lý băn khoăn, lo lắng cũng là điều
dễ hiểu.
Như
vậy, thời gian từ nay cho đến khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra không
còn nhiều, các trường THPT cần nhanh chóng triển khai việc tổ chức ôn
tập, củng cố kiến thức các môn thi tốt nghiệp cho học sinh khối 12. Đặc
biệt cần dành một khoảng thời gian thích đáng để phụ đạo, bù đắp lượng
kiến thức các môn khoa học xã hội bị thiếu hụt ở những học sinh bấy lâu
nay vẫn học tủ, học “lệch”, thiên về các môn tự nhiên.
Việc
ôn tập, dạy phụ đạo cho học sinh cần được giao cho những giáo viên có
năng lực, nhiệt huyết đảm nhận. Theo ý kiến của nhiều giáo viên, đề thi
các môn xã hội nếu được ra theo hướng tư duy khái quát, tổng hợp sẽ
giúp học sinh dễ có điểm hơn. Ngược lại, nếu đề thi ra theo kiểu học
thuộc lòng với khối lượng kiến thức lớn sẽ gây khó khăn cho học sinh.
Đối
với học sinh lớp 12, nhất là những học sinh bấy lâu nay vẫn học lệch,
xem nhẹ các môn xã hội cần xác định: hiện đang là khoảng thời gian
“nước rút”, phải có thái độ thực sự nghiêm túc trong việc củng cố lại
kiến thức ở các môn khoa học xã hội. Dù khoảng thời gian còn lại là
không nhiều nhưng nếu dành thời gian thích đáng và có phương pháp ôn
tập phù hợp thì nắm được những kiến thức cơ bản nhất trong chương trình
làm “vốn” chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới không phải là điều quá khó khăn.
Với những học sinh lơ là các môn khoa học xã hội bấy lâu nay, lại không
nỗ lực ôn tập mà chỉ trông chờ vào “vận may” nếu không cẩn thận sẽ rơi
vào tình trạng cầm trên tay giấy báo dự thi đại học mà không thể dự thi
bởi không qua được “cửa” của kỳ thi tốt nghiệp đang đến rất gần.
LTS Dân trí-Nỗi
lo thi tốt nghiệp THPT về các môn khoa học xã hội là có thật, nhất là
môn học bị coi thường và không ngờ lại có mặt trong kỳ thi năm nay là
môn Địa lý.
Tâm
lý ít quan tâm học các môn xã hội ngay từ lớp đầu cấp THPT dẫn tới tình
trạng có nhiều lỗ hổng kiến thức về các môn này. Đến nay, dù đã muộn,
chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp, những học sinh lớp 12 cần
dành thời gian cho việc ôn tập các môn học xã hội, nhất
là môn địa lý. Vì thời gian còn ít, phương pháp ôn tập có ý nghĩa quyết
định kết quả ôn tập. Cần tranh thủ cơ hội để nghe thầy giáo tổng kết
môn học cũng như hướng dẫn cách ôn tập để nắm được những vấn đề cơ bản
và những kiến thức chủ yếu nhất của môn học trước khi dự thi tốt nghiệp.
Đây
là công việc trước mắt các em học sinh lớp 12 cần tập trung học tập và
phấn đấu, bởi chỉ có tốt nghiệp THPT mới có quyền tham dự các kỳ thi
đại học và cao đẳng.
(Theo Dantri.com.vn)