Tại Hội nghị về Truyền hình trả tiền (THTT) tổ chức tại Đà Nẵng
cuối tháng 5/2011, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho
biết: sau 10 năm, lĩnh vực THTT ở Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, với khoảng
2,5 triệu thuê bao và hàng trăm kênh TH trong và ngoài nước.
Theo con số của Bộ TT&TT, hiện trên 63 tỉnh, thành
đều có ít nhất một mạng TH cáp, với 43% hộ gia đình thành thị sử dụng TH cáp,
18% hộ gia đình dùng đầu thu tín hiệu từ vệ tinh. Các loại hình THTT cũng phát
triển nở rộ, từ TH cáp, kỹ thuật số, vệ tinh, TH di động, IP TV…, mang lại nhiều
lựa chọn khác nhau cho các phân khúc khách hàng.
Các hãng truyền hình trả tiền, đặc biệt là truyền hình số
còn 9 năm để phân chia "miếng bánh" thị trường?
Theo ông Manuel Rougeron - Giám đốc điều hành công ty
VSTV (K+): thị trường Việt Nam
được đánh giá là rất tiềm năng cho THTT, bởi tỷ lệ hộ gia đình sử dụng THTT vẫn
còn khá thấp so với mức mơ ước 50 - 60% ở nhiều nước trên thế giới.
Trong số hơn 50 nhà cung cấp dịch vụ THTT tại Việt Nam
hiện nay, Canal+ là hãng nước ngoài đầu tiên lao vào cuộc đua dành “miếng bánh”
tiềm năng này. Hãng truyền hình nổi tiếng của Pháp với hơn 13 triệu thuê bao đã
hợp tác với VTV, với sản phẩm “con chung” là K+ đến nay có gần 200.000 thuê
bao, chiếm gần 10% thị phần THTT.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia ngành TH, THTT sẽ
tiếp tục phát triển mạnh ở Việt Nam
trong thập kỷ này. Theo Quy hoạch truyền dẫn, phát sóng phát thanh, truyền hình
đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2009, đến năm 2020 sẽ ngừng việc sử
dụng truyền hình tương tự để chuyển sang công nghệ số.
Đây cũng là xu hướng phát triển chung của truyền hình thế giới, với Luxembourg là
quốc gia đầu tiên công bố hoàn tất cuộc chuyển đổi TH tương tự sang TH số. Sau
Hà Lan, Phần Lan, Mỹ, Đức, Thuỵ Sỹ, Thuỵ Điển… nhiều nước cũng đã lập lộ trình
chuyển đổi này.
Thực tế cho thấy, việc số hoá TH cũng gắn liền với sự dịch chuyển từ TH quảng
bá (không trả tiền) sang THTT, và không khó để dự đoán các nhà cung cấp dịch vụ
THTT sẽ cạnh tranh khốc liệt để giành phần to trong mảnh đất màu mỡ nhưng nhiều
khả năng sẽ bão hoà chỉ sau 10 năm như Việt Nam.
Cuộc cạnh tranh cần được kiểm soát
Sự ra đời của hàng loạt “ông lớn”
trong lĩnh vực THTT như VTC, HTVC, VSTV, SCTV… cùng với sự “lấn sân” sang lĩnh
vực này của các DN viễn thông như VNPT, FPT cộng với hàng loạt đơn vị TH cáp địa
phương khiến cuộc cạnh tranh sớm khốc liệt.
Thực tế, mặc dù xu hướng chung TH kỹ thuật số sẽ dần chiếm ưu thế so với TH
tương tự với lợi thế về công nghệ, chất lượng hình ảnh, âm thanh và khả năng tích
hợp cao nhưng trước mắt, các hãng TH cáp vẫn giữ thị phần khá lớn nhờ vào chi
phí ban đầu thấp, sự thích hợp với thiết bị vô tuyến và một lý do quan trọng là
đa phần khán giả vẫn quen với TH tương tự.
Trong cuộc cạnh tranh “trăm người bán, vạn người mua” này, các hãng đã có
nhiều “chiêu” để “trói” khách hàng. Với các hãng TH cáp địa phương, cách mà phần
đông áp dụng vẫn là miễn phí lắp đặt, thuê bao hàng tháng rẻ từ 35.000 – 40.000
đồng/tháng.
Trong khi VTC tung gói khuyến mãi tặng 12 tháng thuê bao cho khách hàng mua
bộ giải mã tín hiệu kéo dài tới 30/6 và khuyến mãi thẻ gia hạn cho các thuê bao
cũ thì MyTV - dịch vụ TH Internet IPTV của VNPT vừa điều chỉnh gói cước, giảm
giá chi phí mua bộ giải mã vừa “dụ” thuê bao mới bằng chương trình “Lắp MyTV trúng
LCD”.
Mới, K+ sau một năm khá thành công phần lớn nhờ thắng bản quyền các giải bóng
đá lớn đã quyết định cơ cấu lại các gói kênh áp dụng từ 31/5, vừa giảm giá từ
20 - 50% các gói kênh, vừa tăng số lượng kênh trong các gói với điểm nhấn là các
kênh giải trí, thể thao, phim truyện nước ngoài chất lượng theo chuẩn HD. Ngoài
chất lượng sóng tốt, gói độc quyền Super Sunday thì sự giảm giá và tăng kênh của
K+ được đánh giá là một bước đi thích ứng với thị trường.
Tuy nhiên, sự “trăm hoa đua nở”
của các hãng THTT ở Việt Nam cũng sớm làm nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, từ những
vụ lùm xùm về bản quyền, đến nỗ lực tranh giành các gói độc quyền các giải bóng
đá quốc tế khiến chính các hãng trong nước phải mua với giá cao, gián tiếp khiến
khán giả chịu thiệt.
Ngoài
ra, theo đánh giá của chính một người trong cuộc: ý thức về THTT của chính các đơn
vị kinh doanh THTT vẫn còn thấp, và bán THTT nhưng vẫn mang tư duy… TH quảng bá
khi nhiều đài vẫn ngang nhiên chèn quảng cáo vào các chương trình để tăng doanh
thu trong khi bản chất THTT là thu tiền từ các thuê bao để cung cấp cho họ các
kênh “sạch” không quảng cáo.
Theo Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, THTT ở Việt Nam, bên cạnh những mặt tích cực,
đã bộc lộ nhiều nội dung cần có sự quản lý và điều chỉnh để phát triển bền
vững. Đó là tình trạng buôn lỏng quản lý, cạnh tranh không lành mạnh, vi
phạm bản quyền xảy ra ở nhiều đơn vị, cá nhân…. Do đó, bên cạnh sự phát triển
cần phải có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước đề THTT phát triển vững chắc. Cụ
thể hoá cho điều này chính là sự ra đời của Quy chế về quản lý THTT, chính thức
có hiệu lực từ ngày 15/5.
(Theo Dantri.com.vn)