Người nghệ sĩ đa tài
Người yêu nghệ thuật chèo đương thời hầu như mới biết Trần Huyền Trân là
tác giả, đạo diễn của những vở chèo nức tiếng như "Con trâu hai nhà",
"Tú Uyên Giáng Kiều", "Những cô thợ dệt"... nhưng thực ra ông còn là một
nhà thơ, tác giả của nhiều vở kịch thơ nổi tiếng. Như NSƯT Trần Quốc
Chiêm, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội nhận xét: "Những vần thơ của
ông đi vào chèo ngọt một cách lạ thường". Nhờ tài hoa này mà những vở
chèo truyền thống với khuôn mẫu nhân vật đã "đóng đinh" trong lòng công
chúng bỗng hóa thành thơ, mềm mại, diệu kỳ mà không hề làm thay đổi tính
cách, tâm trạng của nhân vật.
 |
Trích đoạn “Quan Âm Thị Kính” - vở chèo mang đậm dấu ấn của nghệ sỹ Trần Huyền Trân. |
Theo lời kể của NSƯT Trần Quốc Chiêm, khi
được giao nhiệm vụ "cải biên" vở chèo cổ "Quan Âm Thị Kính", Trần Huyền
Trân đã mang "tâm trạng của người thơ phổ vào tâm trạng nhân vật Tiểu
Kính để rồi kéo theo cả hành động kịch "bỏ áo nâu sồng mặc áo hồng ngày
cưới ra đi"... Những chi tiết như thế chỉ có Trần Huyền Trân mới nghĩ ra
và cũng chỉ có Trần Huyền Trân mới dám làm. Khi mang ra trình diễn,
"Quan Âm Thị Kính" cải biên được công chúng nhiệt tình đón nhận đã phần
nào khẳng định tài năng của Trần Huyền Trân.
Không phụ thuộc vào những kịch bản có sẵn để "chỉnh lý", Trần Huyền Trân
còn sáng tác vở chèo mới "Tú Uyên Giáng Kiều" dựa trên cốt truyện dân
gian và cũng được công chúng nhiệt tình đón nhận. Những câu thơ trong vở
chèo này như "Nào em xuống với tình ai. Cảm ơn gió trúc mưa mai đợi
chờ. Anh đã mơ em từ Ngân Hà vời vợi. Chở thuyền tình xuống với tài hoa"
hiện vẫn được dân gian truyền miệng để ru con. Ngoài ra, vở kịch thơ
"Lam Sơn tụ nghĩa" do ông dàn dựng vào đầu những năm 60 của thế kỷ trước
đã "đi cùng đoàn văn công Hà Nội suốt 4 năm liền, có tháng biểu diễn
hơn 30 buổi, diễn cả sáng, cả chiều, có những đêm biểu diễn cùng tiếng
còi báo động phòng không tránh máy bay Mỹ"- nghệ sĩ Hạc Đính kể lại.
Hết mình với chiếu chèo Thủ đô
Trần Huyền Trân đến với nghệ thuật chèo khi hòa bình lập lại (1954). Ông
cùng với nhà viết kịch Lộng Chương, nhà thơ Lưu Quang Thuận và họa sĩ
Nguyễn Đình Hàm sáng lập Đoàn chèo Cổ Phong. Sau sáu tháng hoạt động với
việc cải biên và đưa lên sân khấu thành công nhiều vở chèo truyền thống
như "Quan Âm Thị Kính", "Trương Viên", "Súy Vân giả dại"... Đoàn chèo
Cổ Phong được Sở Văn hóa Hà Tây tiếp nhận, trở thành Đoàn Chèo Hà Tây và
Trần Huyền Trân chuyển công tác về Sở Văn hóa Hà Nội. Ông được giao làm
Trưởng đoàn Kịch nói Hà Nội rồi làm chỉ đạo nghệ thuật cho Đoàn Chèo Hà
Nội. Ở vị trí này, một lần nữa ông bỏ công viết lại tích cổ "Quan Âm
Thị Kính" thành "Thị Kính". Tiếp đó, ông cùng đồng nghiệp viết "Những cô
thợ dệt" và vở chèo này đã giành HCB Hội diễn Sân khấu chống Mỹ 1970...
Hơn thế, ông còn có công đào tạo thành công một đội ngũ nghệ sĩ, diễn
viên tài năng cho Đoàn chèo Hà Nội như Hoa Tâm, Thanh Trầm, Quý Đôn,
Mạnh Thường, Xuân Quân, Duy Hậu, Xuân Chính...
Như vậy, từ Đoàn Chèo Cổ Phong đến Chèo Hà Nội, Trần Huyền Trân đã viết,
dàn dựng rất nhiều vở chèo, mỗi vở một vẻ đẹp khác nhau, giá trị nghệ
thuật khác nhau nhưng đều có điểm chung là hấp dẫn trên sân khấu, được
người xem ngưỡng mộ.
(Theo Hanoimoi.com.vn)