 |
Tác phẩm “Lớn hơn 20” của Nguyễn Hồng Hải. |
Thực ra, Festival mỹ thuật sáng tạo trẻ
năm 2007 đã từng "bày mâm" để công chúng thưởng thức những "món ăn" lạ
so với "khẩu vị" vốn thuần phác trước đây. Kể từ đó, cách thưởng thức
nghệ thuật kiểu mới của người yêu nghệ thuật cũng trở nên... mới mẻ.
Thay vì chỉ đi vòng quanh mấy bức tường xem tranh, hoặc loanh quanh
trong nhà trưng bày với những tác phẩm điêu khắc, công chúng có thể thỏa
sức khám phá những ý tưởng, thông điệp được lồng ghép trong tác phẩm
chiếm lĩnh cả khoảng không gian lớn ngoài trời, hoặc trên những mảng
tường hay nền nhà. Với nghệ thuật sắp đặt, kỹ thuật xử lý vật liệu cũng
đã được các nghệ sĩ thể nghiệm theo cách thức mới nhằm hấp dẫn người
xem. Và Festival năm nay một lần nữa tạo cơ hội để các nghệ sĩ trẻ đam
mê loại hình nghệ thuật mới được thỏa sức sáng tạo. Như họa sĩ Trần
Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam hứa hẹn: "Festival sẽ là
một cuộc chơi sòng phẳng để các họa sĩ trẻ đua tài".
Trên thế giới, khoảng 80% các hoạt động mỹ thuật là nghệ thuật đương đại
ngoài giá vẽ. Trong khi đó, ở Việt Nam, cái nhìn dành cho những loại
hình này chưa nhiều thiện cảm. Phải chăng, như thế là thiếu công bằng
giữa hội họa truyền thống và đương đại?
Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ
VH,TT&DL) giải thích: "Việc chưa có sự tham gia của nhiều tác phẩm
sắp đặt hay trình diễn, video art trong nhiều "sân chơi" lớn của mỹ
thuật Việt Nam không phải do sự thiếu thiện cảm hay e ngại đối với những
loại hình nghệ thuật này. Nguyên nhân là do thiếu điều kiện, không gian
trưng bày, trình diễn dành cho các thể loại nghệ thuật vốn cần rất
nhiều diện tích và không gian để "sống".
Còn họa sĩ Đào Minh Tri, nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh
khẳng định: Khi công chúng chưa quen với các loại hình nghệ thuật mới
thì chính các nhà quản lý, giới nghệ sĩ phải cởi mở và có cái nhìn
thoáng hơn. Như vậy, việc tổ chức Festival trẻ là tín hiệu đáng mừng cho
sự phát triển của nghệ thuật sắp đặt, trình diễn...
Trong lễ ra mắt cuốn sách "Hội tụ " của các họa sĩ trẻ Hà Nội, họa sĩ
Trần Khánh Chương khuyên rằng, họa sĩ trẻ cũng cần phải nỗ lực, đầu tư
cho những sáng tác của mình, bất kể là hội họa giá vẽ hay trình diễn,
sắp đặt bởi cách tốt nhất để chiếm được tình cảm của người xem chính là
những tác phẩm có chất lượng.