- Được biết, anh làm quen với cây đàn violon từ khi 5 tuổi, từng
theo học ở Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, vậy con đường nào dẫn anh
tới vị trí hiện tại ở Hồng Kông?
- Năm 1999, sau chương trình biểu diễn với dàn nhạc trẻ châu Á dưới sự
chỉ huy của nhạc trưởng lừng danh thế giới Sergiu Comissiona (Lê Hoài
Nam là người Việt Nam đầu tiên trở thành Concertmaster của dàn nhạc trẻ
châu Á), tôi được nhận học bổng toàn phần từ Học viện Biểu diễn nghệ
thuật Hồng Kông và theo học tại đây. Ngay từ khi còn là sinh viên, tôi
may mắn được tham gia biểu diễn cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và dàn nhạc
chuyên nghiệp trên thế giới. Từ năm 2006, tôi bắt đầu làm việc với dàn
nhạc Hồng Kông Sinfonietta, đảm nhiệm vị trí bè trưởng violon II. Đây là
dàn nhạc chuyên nghiệp với khoảng một trăm buổi biểu diễn mỗi năm; đồng
thời tôi tham gia giảng dạy tại Học viện Biểu diễn Nghệ thuật Hồng
Kông, chuyên ngành violon và hòa tấu thính phòng.
Năm 2009, nhận lời mời của Đài Phát thanh và Truyền hình Hồng Kông, tôi
đã thành lập nhóm Tứ tấu đàn dây RTHK. Ngoài việc thường xuyên ghi âm
cho đài, nhóm RTHK còn có chương trình biểu diễn định kỳ.
 |
- Là người có kinh nghiệm biểu diễn, anh có thể chia sẻ "bí quyết" để thành công?
- Các bạn có thể thấy, hằng năm số lượng nhạc công tìm kiếm việc làm và
cơ hội biểu diễn tăng lên một cách đáng kể. Khi lượng cung tăng lên đồng
nghĩa với sự lựa chọn nhạc công cũng khắt khe hơn. Để tồn tại trong môi
trường đầy tính cạnh tranh, những người làm nghề luôn phải trau dồi và
làm mới chính bản thân mình.
Riêng với bản thân tôi, điều mà tôi học hỏi được từ các nghệ sĩ hàng đầu
thế giới như Pichas Zukeman, Peter Dononhoe, Christopher Hoywood là sự
khắt khe với chính bản thân, đồng thời phải học hỏi không ngừng để theo
kịp bước tiến của thời đại. Khi biểu diễn trên sân khấu, tôi cố gắng
điều tiết bản thân sao cho diễn tả đúng cảm xúc của tác giả, tác phẩm
cũng như hoàn thành vị trí, vai trò được giao.
- Cảm xúc của anh qua những lần biểu diễn ở Hà Nội?
- Dù đã biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới nhưng mỗi lần được xuất
hiện, biểu diễn ở chính nơi mình sinh ra, lớn lên tôi luôn háo hức. Như
buổi biểu diễn bản Thăng Long của nhạc sỹ Đàm Linh cùng nhạc trưởng
TetsuJi Honna và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam dịp Đại lễ kỷ niệm 1000
năm Thăng Long - Hà Nội chẳng hạn, dù đã qua lâu rồi mà mỗi khi nhớ lại
tôi vẫn lâng lâng xúc cảm như khi vừa biểu diễn xong.
Đáng mừng hơn, mỗi lần về Hà Nội tôi lại thấy lượng khán giả đến với hòa
nhạc cổ điển nhiều hơn. Tôi mong một ngày gần đây lại có dịp diễn tấu
trên sân khấu Thủ đô.
(Theo Hanoimoi.com.vn)