Khi học giả quốc tế "chỉnh huấn" Trung Quốc về Biển Đông
"Nghe phần trình bày của GS Tô Hạo, tôi mới thấy rõ một điều, Trung Quốc và ASEAN khác nhau về phong cách", TS Termsak Chalermpalanupap, Giám đốc Ban an ninh chính trị thuộc ban thư ký ASEAN nhận xét. Dừng một chút, ông tấn công: "Các nước ASEAN thì nói và nói (talk and talk) còn Trung Quốc thì miệng nói và tay làm (talk and take)".
Một phóng viên nước ngoài đã nhận xét, có lẽ vì vấn đề Biển Đông nên
thu hút rất đông học giả và chính khách tên tuổi đến dự hội thảo về an
ninh hàng hải tại Biển Đông do CSIS tổ chức. Căn phòng chật kín đến mức
TS Termsak Chalermpalanupap phải ngạc nhiên và nghiệm ra độ nóng của vấn
đề Biển Đông.
Ngày thảo luận đầu tiên 20/6 (giờ Washington) căng và nóng rẫy sau
phần tham luận trình bày quan điểm và chủ trương của Trung Quốc ở Biển
Đông của GS Tô Hạo đến từ ĐH Ngoại giao Trung Quốc.
Chất vấn và chỉnh huấn, có vẻ đó là những gì các học giả và chính
khánh quốc tế tại Hội thảo đã làm với vị giáo sư Trung Quốc và những
đồng sự của ông. Đã có lúc, TS Tô Hạo phải kêu lên: "tôi không phải là
người phát ngôn của Trung Quốc".
Ai sợ ai?
Trong bài phát biểu của mình, GS Tô Hạo cho rằng, chính hành động của
các nước trong khu vực đã làm cho Trung Quốc "sợ" (scared).
"Một vài nước nói rằng Trung Quốc những năm gần đây có thái độ quá
mạnh đối với vấn đề biển Đông, nhưng tôi tin là lý do Trung Quốc có
thái độ quyết đoán như vậy bởi một vài nước đã có những phản ứng quá
mạnh đối với những gì đang xảy ra chống lại Trung Quốc. Đó là lý do làm
cho Trung Quốc sợ và làm cho chúng tôi phải nói gì đó để bảo vệ chủ
quyền đối với Biển Đông".
Đến từ Viện nghiên cứu Brookings, TS Tạ Tuấn đặt câu hỏi, "hành động
nào của láng giềng khiến Trung Quốc sợ? Là hoạt động đánh bắt cá của ngư
dân Việt Nam và Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý
tính từ đường cơ sở được công nhận bởi Công ước Luật biển quốc tế 1982
của mỗi nước chăng? Là hoạt động thăm dò của công ty dầu khí cũng trong
vùng đặc quyền kinh tế ấy mà Trung Quốc đã cho tàu hải giám (tàu quân sự
cải hoán) cắt cáp chăng?
Không chỉ ra được hành động nào, vị GS Trung Quốc phân bua: "Không hẳn là sợ...
Nhưng cá nhân tôi lo ngại. Rõ ràng, những năm trước, có rất nhiều hoạt
động hợp tác giữa Trung Quốc và các nước ở Biển Đông. Một năm trở lại
đây, căng thẳng gia tăng...
Vì sao căng thẳng gia tăng một năm trở lại đây? Câu hỏi của ông Tô
Hạo đã được hầu hết các học giả tại diễn đàn này chỉ ra. Thỏa thuận về
các nguyên tắc ứng xử trên Biển Đông đã không thể ngăn được leo thang
tranh chấp, không ngăn được hành động gây hấn của Trung Quốc. Hơn nữa,
như TNS Mỹ John McCain chỉ ra, các hành động này dựa trên "các quyền tự
phong" của Trung Quốc.
 |
GS Tô Hạo, ĐH Ngoại giao Trung Quốc |
Điều đáng nói, như TS Termsak Chalermpalanupap lưu ý, khi chiến
hạm Mỹ đi qua đường chữ U để vào Đà Nẵng thì Trung Quốc không lên tiếng
phản đối, nhưng khi ngư dân Việt Nam hay các tàu của VietnamPetro hoạt
động ở khu vực này thì gặp những phiền nhiễu do phía Trung Quốc gây nên.
"Nghe phần trình bày của GS Tô Hạo, tôi mới thấy rõ một điều, Trung
Quốc và ASEAN khác nhau về phong cách", TS Termsak Chalermpalanupap,
Giám đốc Ban an ninh chính trị thuộc ban thư ký ASEAN nhận xét.
Dừng một chút, ông tấn công: "Các nước ASEAN thì nói và nói (talk and talk) còn Trung Quốc thì miệng nói và tay làm (talk and take)".
Giáo sư Peter Dutton thuộc Đại học Hải quân Mỹ chia sẻ, "nếu tôi là các nước ASEAN, tôi sẽ rất lo lắng".
"Theo tôi biết, Trung Quốc đề xuất thương lượng với ASEAN, rằng
cùng hợp tác, lo phát triển kinh tế, và chấp nhận yêu sách chủ quyền của
Trung Quốc. Đó là cuộc thương lượng tồi, bởi lẽ ASEAN sẽ phải hi sinh
lợi ích lâu dài để đổi lại lợi ích thương mại ngắn hạn với Trung Quốc".
"Tại sao Trung Quốc quyết tâm thực hiện kiểm soát Biển Đông và các
nguồn tài nguyên của nó?", TS Peter Dutton nêu câu hỏi trong khi chính
học giả Trung Quốc lại thắc mắc với học giả Việt Nam, tại sao các sự
kiện giữa tàu Trung Quốc và tàu thăm dò của Việt Nam lại xảy ra vào thời
điểm này.
"Đây cũng là câu hỏi của chúng tôi. Tại sao tàu Trung Quốc lại cắt
cáp tàu thăm dò của Việt Nam vào thời điểm ngay trước khi diễn ra nhiều
sự kiện quan trọng như Hội nghị Shangri-la", TS Trần Trường Thủy, Học viện Ngoại giao Việt Nam đáp lời.
Bà Bonner Glaser, Giám đốc Ban Trung Quốc của CSIS nhắc lại việc
Trung Quốc vi phạm Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) như
dựng cột mốc chủ quyền trên các bãi đá ngầm ở Amy Douglas Bank thuộc
vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và cắt dây cáp thăm dò dầu khí
thuộc tàu Bình Minh 2 và tàu Viking của Việt Nam trong vùng đặc quyền
kinh tế của Việt Nam, khu vực trước đây chưa hề bị tranh chấp.
Theo bà, những diễn tiến xảy ra tại Biển Đông gắn chặt với các vấn đề
nội bộ của Trung Quốc, nơi mà chủ nghĩa quốc gia đã đi hơi quá đà, đặt
ra thách thức cho giới lãnh đạo Bắc Kinh trong thời điểm nhạy cảm khi
Trung Quốc đang bước vào giai đoạn chuyển giao lãnh đạo.
Trước đó, dẫn lại lời của GS Tô Hạo, "chủ quyền là lợi ích quốc gia
mà một chính thể không thể từ bỏ, nếu muốn tồn tại", một học giả đến từ
Philippines đưa ra nghi vấn, phải chăng, có quá nhiều vấn đề chính trị
nội bộ của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.
Hơn nữa, "Trung Quốc chưa thu được giọt dầu nào từ Biển Đông,
trong khi nhiều nước ASEAN như Việt Nam, Philippines đã khai thác được
dầu khí. Chúng tôi đòi chia sẻ lợi ích công bằng", GS Tô Hạo nói.
"Đường lưỡi bò - một yêu sách tham lam, thiếu căn cứ"
"Vấn đề là Trung Quốc yêu sách tất cả", học giả đại diện cho ASEAN,
TS Termsak Chalermpalanupap lên tiếng. "Vì yêu sách này, Trung Quốc đã
tạo chồng lấn với các nước thành viên ASEAN, và đó là lí do Trung Quốc
luôn muốn tiếp cận song phương", ông nói.
 |
Ông Bower, bà CAitlyn, TS Trần Trường Thủy, GS Carl Thayer và Ian Storey tại hội thảo. |
Các học giả đều chia sẻ quan điểm rằng Trung Quốc đang "yêu sách tham
lam, thiếu căn cứ" với bản đồ 9 đoạn hình chữ U mới được trình lên LHQ
cách đây chưa lâu.
Với yêu sách đường chữ U, Trung Quốc thực sự đòi bao nhiêu trên Biển
Đông? Tất cả Biển Đông chăng? Bản đồ 9 đoạn hình chữ U thực chất thể
hiện điều gì, và dựa trên cơ sở nào, rất nhiều học giả nêu câu hỏi.
Khẳng định "không phải Trung Quốc đòi hỏi toàn bộ Biển Đông", thế
nhưng GS Tô Hạo cũng không lí giải được nguồn cơn của đường chữ U. "Đây
là vấn đề phức tạp".
Ông đã viện dẫn "di sản lịch sử" để biện minh cho đường chữ U, rằng
đó là di sản lịch sử sau Chiến tranh thế giới thứ 2, là di sản của thời
Tống để lại...
Giám đốc Ủy ban Pháp quyền Đại dương của Mỹ, Caitlyn Antrim, khẳng
định đường chữ U không có cơ sở theo luật quốc tế bởi cơ sở lịch sử là
rất yếu và rất khó bảo vệ.
"Tôi không hiểu Trung Quốc tuyên bố cái gì trong đường chữ U đó. Nếu
họ tuyên bố chủ quyền với các đảo do đường ấy bao quanh, thì câu hỏi đặt
ra là họ có chứng minh được chủ quyền với các đảo đó hay không. Nếu
Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền với các đảo từ 500 năm trước, nhưng sau
đó lại bỏ trống thì tuyên bố chủ quyền trở nên rất yếu. Đối với các đảo
không có cư dân sinh sống thì họ chỉ có thể tuyên bố lãnh hải, chứ
không thể tính vùng đặc quyền kinh tế từ các đảo đó", bà Caitlyn Antrim
nói.
Không đồng tình với cách giải thích của Trung Quốc về ý nghĩa của đường lưỡi bò liên quan tới lịch sử, TS Peter Dutton nói: "Về
quyền tài phán đối với các vùng biển, lịch sử không liên quan gì cả, mà
phải tuân theo UNCLOS...Việc dùng lịch sử để giải thích chủ quyền làm
xói mòn các quy tắc của UNCLOS".
Giáo sư Carl Thayer từ Học viện Quốc phòng Australia nói rằng việc
học giả Trung Quốc sử dụng "di sản lịch sử" để giải thích về tuyên bố
chủ quyền một lần nữa bộc lộ việc thiếu cơ sở pháp lý theo luật quốc tế
trong tuyên bố chủ quyền này.
"Trung Quốc yêu sách đường chữ U nhưng lại không rõ thực ra đường
chữ U thể hiện điều gì. Trung Quốc nói quan hệ bạn bè, thực ra cũng
không biết có phải là bạn hay không. Giống như anh vừa giơ tay ra bắt,
vừa cướp thức ăn trên tay bạn", một học giả Philippines nói.
"Nếu Trung Quốc đã tự tin như vậy về cơ sở cho yêu sách của mình, sao
lại phản đối sự tham gia của bên thứ ba trong việc giải quyết vấn đề?
Hiện có nhiều cơ chế theo UNCLOS hay ICJ...
Chia sẻ góc nhìn này, một học giả gốc Việt đang sống tại Mỹ nói, sao
Trung Quốc lại khăng khăng đòi giải quyết song phương với các nước nhỏ?
Để Trung Quốc dễ bề "chia rẽ các nước ASEAN, để các nước đối đầu với
nhau" như nhận định của TNS John McCain chăng?
Hành xử trách nhiệm?
Học giả Trung Quốc luôn khẳng định, Trung Quốc "hành xử trách nhiệm",
"hành xử theo luật và các quy chuẩn quốc tế", vì "hình ảnh quốc gia".
Trung Quốc luôn "cố gắng hạ nhiệt để giảm căng thẳng", "sẵn sàng chia sẻ
lợi ích trên Biển Đông".
"Nghe Trung Quốc nói về chính sách, nước nào cũng thấy vui, nhưng hi
vọng, Trung Quốc thực hành những gì mình nói", TS Đặng Đình Quý, Giám
đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam dẫn lại phát biểu của một quan chức
ASEAN. Đáng tiếc "vẫn tồn tại khoảng cách giữa lời nói và việc làm của
Trung Quốc, và khoảng cách ấy đang lớn lên".

|
TNS John Mc Cain: Trung Quốc đang hành xử hiếu chiến và yêu sách tham lam ở Biển Đông |
Thiện chí hợp tác của Trung Quốc đến đâu, cứ nhìn quá trình chuyển từ
Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông DOC, mang tính cam kết
chính trị, sang Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC mang tính ràng buộc
pháp lý cao là thấy.
ASEAN đã rất nỗ lực để đạt đồng thuận trong vấn đề COC, TS Termsak Chalermpalanupap cho hay.
Gần 10 năm trước, khi bàn về DOC, chính các nước ASEAN đã không thể
thống nhất được phạm vi điều chỉnh của các quy tắc ứng xử, đành chấp
nhận một giải pháp tình thế, không nhắc đến trong văn bản.
"Lúc này, tất cả các thành viên ASEAN đã sẵn sàng thảo luận về phạm
vi điều chỉnh của Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông COC", vượt qua trở
ngại cũ.
20 lần, các nước ASEAN đã thống nhất được đề nghị về COC để đưa ra
bàn với Trung Quốc. Và cả 20 lần, Trung Quốc đều bác bỏ. Tuần qua, ASEAN
lại vừa họp, và bản đề nghị thứ 21 đã hình thành.
"Trung Quốc đang gây khó khăn trong đàm phán về quy tắc ứng xử", vị học giả đại diện cho ASEAN nói.
"Muốn giải quyết vấn đề Biển Đông, trước hết, Trung Quốc phải thay đổi quan điểm của mình", một học giả nói.
Muốn "giữ hình ảnh quốc gia", Trung Quốc sẽ không được quên, thế giới đang nhìn vào hành xử của nước này ở Biển Đông.
"Thái độ hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông giúp Ấn Độ hiểu được thái
độ và hành xử mà Trung Quốc có thể áp dụng với nước láng giềng Ấn Độ và
với biển Ấn Độ Dương", ông Amer Latif, thuộc Trung Tâm Nghiên cứu chiến
lược quốc tế Ấn Độ nói.
Tại Hội thảo, có học giả đã lạc quan hi vọng, GS Tô Hạo và các đồng
nghiệp của ông sẽ "thay đổi cách nhìn về Biển Đông" bằng cách lắng nghe
các nước. Và sự thay đổi nhận thức từ những học giả lớn của Trung Quốc
sẽ lan tỏa đến chính sách.
Còn Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam nhắn nhủ tới đồng nghiệp
Trung Quốc, có lẽ, ông nên tới Hà Nội hay Manila, để nhìn chính sách của
Trung Quốc theo cách khác.
(Theo Tuanvietnam.vietnamnet.vn)
|