Việc bám sát thực tiễn này không chỉ được tiến hành bởi con người, mà
còn bởi máy móc thiết bị. Do dó, bên cạnh việc cập nhật thông tin bởi
con người trên các mặt trận ngoại giao, pháp lý, truyền thông... thì
trang bị các thiết bị khoa học công nghệ biển để quan sát, theo dõi,
giám sát biển và đáy biển, giám sát đảo là rất cần thiết.
Thực dụng
Thực dụng là giải pháp đưa ra phải hiệu quả, lựa chọn phải tối ưu.
Việc lựa chọn giải pháp nào, ra quyết sách nào phải căn cứ trên tiêu chí
duy nhất là hiệu quả tổng hợp của nó đối với đất nước, với tiêu chí lợi
ích quốc gia là trên hết
Các nước nhỏ khi phải đương đầu với sự đe dọa của nước lớn bao giờ
cũng phải tính đến việc đoàn kết quốc tế, tạo liên minh để cân bằng sức
mạnh chứ không thể đơn độc một mình chống chọi. Vì thế, các tiếp cận
thực dụng đòi hỏi phải đoàn kết và thu hút sự giúp đỡ của các nước có
lợi ích liên quan, đặc biệt là các nước ASEAN và Mỹ, Nga, Nhật, Ấn Độ
... trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền này; phải tìm cách bảo vệ Biển
Đông bằng chính vị trí đặc biệt của Biển Đông trên trường quốc tế.
Cách tiếp cận thực dụng cũng đòi hỏi phải thường xuyên đánh giá lại
tình hình, xem xét lại đối phương, xem xét lại bản thân mình để điều
chỉnh, phán đoán và đưa ra những phương án hành động thích ứng, tránh bị
ràng buộc bởi quán tính tâm lý; tránh sập bẫy khiêu khích; tránh bị dồn
vào thế bị động, bất ngờ.
Trong cuộc tranh chấp Biển Đông, Trung Quốc là một nước lắm mưu nhiều
kế và đang chiếm ưu thế về sức mạnh kinh tế và quân sự. Vì thế, cuộc
đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo chắc chắn là cuộc đấu tranh cam go
và khó khăn, đòi hỏi mỗi người - đặc biệt là những người nắm trọng trách
- phải luôn tỉnh táo và thực dụng.
Thực thi
Thực thi là nhà nước phải thực thi chủ quyền và quyền chủ quyền của
mình một cách có hệ thống; đồng thời đảm bảo việc thực thi này bằng pháp
luật; hỗ trợ việc thực thi này bằng mọi phương tiện mạnh nhất có thể.
Việc thực thi chủ quyền thể hiện rõ nhất ở sự hiện diện của Nhà nước,
của người dân trên biển và trên đảo, ở các hoạt động kinh tế của ngư
dân và doanh nghiệp khai thác tài nguyên trên biển. Vì thế, nhà nước
phải có chính sách hỗ trợ và đảm bảo anh ninh cho các hoạt động này, để
mang lại lợi ích kinh tế và khẳng định chủ quyền của đất nước.
Lịch sử cho thấy, cha ông ta đã thực thi chủ một cách liên tục, chính
danh suốt hàng trăm năm qua. Sự thực thi chủ quyền này đã được ghi chép
cẩn thận trong sử sách, trở thành những bằng chứng không thể chối cãi
về chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Truyền thống này cần được tiếp
nối và luật hóa để đảm bảo triển khai được đồng bộ, có cơ sở.
Trước sự gia tăng tranh chấp của Trung Quốc, ngư dân trở thành những
người đứng ở tuyến đầu của sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo. Vì thế,
việc đảm bảo an toàn cho ngư dân, hỗ trợ ngư dân bám biển, giữ biển cần
phải được xem như một trong những việc thực thi chủ quyền của Nhà nước,
do đó cần có chương trình đầu tư thích đáng cho các hoạt động bảo vệ
này.
Những người dân sống trên đảo, đặc biệt là các công dân Việt Nam sinh
ra trên đảo, là bằng chứng sống động về chủ quyền, do đó cần có chế độ
quan tâm đúng mức, nhất là khi họ luôn phải sống trong tình trạng sẵn
sàng chống lại sự xâm chiếm của Trung Quốc.
Các hoạt động kinh tế trên biển như khai thác tài nguyên, du lịch
biển, nghiên cứu biển ... cũng là biểu hiện cụ thể của việc thực thi chủ
quyền, đo đó cần được đầu tư khai thác, không chỉ để khẳng định chủ
quyền, mà còn để làm giàu cho đất nước, đóng góp trở lại cho việc bảo vệ
chủ quyền.
Trong việc thực thi chủ quyền, các hoạt động mang tính chính trị,
pháp lý, ngoại giao, quân sự... nhằm khẳng định và bảo vệ chủ quyền cũng
như quyền chủ quyền là vô cùng cần thiết. Việc Việt Nam cùng Malaysia
trình báo cáo chung lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa của Liên Hiệp Quốc
là một ví dụ đáng ghi nhận về việc thực thi chủ quyền. Tuy nhiên, trong
nhiều trường hợp, các hoạt động này lại chưa đủ mạnh để bảo vệ chủ
quyền và quyền chủ quyền, dẫn đến bị Trung Quốc tăng cường áp lực, gia
tăng gây hấn, nhất là trong thời gian gần đây. Đây là những tiền lệ xấu
và nguy hiểm.
Nhà nước cần có các hành động cụ thể, mạnh mẽ hơn nữa trong việc bảo
vệ và thực thi chủ quyền. Trên thực tế, nếu có chủ quyền mà không thực
thi chủ quyền thì chủ quyền đó không chắc chắn, có thể bị tước đoạt bất
cứ lúc nào. Do đó, tích cực và chủ động thực thi chủ quyền là một trong
những nguyên tắc quan trọng đối với Biển Đông.
Thực lực
Thực lực là đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo cần dựa chủ yếu vào
thực lực của chính mình. Sự hỗ trợ từ bên ngoài bao giờ cũng đáng quý và
cần được khai thác triệt để, nhưng không bao giờ có thể thay thế được
thực lực về kinh tế, quân sự, pháp lý, chính trị, khoa học... của đất
nước. Vì thế, xây dựng lực lượng và bồi đắp thực lực là việc tối cần
thiết, quyết định chính đến sự thành bại của công cuộc bảo vệ chủ quyền
biển đảo.
Trên thực tế, cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo không chỉ giới
hạn trong lĩnh vực quân sự, mà còn diễn ra đồng bộ và rộng khắp trong
các mặt trận chính trị, ngoại giao, pháp lý, kinh tế, văn hóa, học
thuật... Vì thế, phát triển thực lực cần phải phải lưu ý phát triển đồng
bộ trong tất cả các lĩnh vực này.
Trong phát triển thực lực, ngoài việc phát triển tiềm lực kinh tế và
quân sự, cần chú trọng thích đáng đến phát triển nguồn nhân lực, đặc
biệt là nhân lực lãnh đạo có tâm có tài, có trách nhiệm với đất nước;
đội ngũ học giả, luật sư, nhà nghiên cứu về Biển Đông; các chuyên gia về
luật biển, kinh tế biển, khoa học và công nghệ biển... Phát triển nguồn
nhân lực biển cần phải được đầu tư một cách thích đáng và triển khai
dưới sự hướng dẫn của một chiến lược tổng thể, hướng tới mục tiêu có
được nguồn nhân lực không chỉ đủ mạnh trong bảo vệ chủ quyền mà còn đủ
khả năng thực thi hiệu quả chủ quyền thông qua các hoạt động kinh tế,
chính trị, ngoại giao, quân sự... để làm giàu, làm mạnh cho đất nước.
Thực lực cũng không nên chỉ được xét đơn thuần ở khía cạnh vật chất,
mà cần bao gồm cả những yếu tố tinh thần như truyền thống lịch sử, tinh
thần ái quốc, nghệ thuật quốc phòng toàn dân, những bài học dựng nước
và giữ nước mà cha ông để lại. Chính những yếu tố tinh thần này đã giúp
chúng ta bao phen vượt qua những kẻ thù mạnh gấp bội trong lịch sử. Cho
nên, sức mạnh tinh thần là một thành phần quan trọng của Thực lực và cần
được nuôi dưỡng, bồi đắp không ngừng.
Trong nguyên tắc 4T này, Thực tiễn đóng vai trò quan trọng nhất, định
hướng cho Thực dụng - Thực thi - Thực lực. Giải pháp có hiệu quả, thực
dụng không? Các chiến lược bảo vệ chủ quyền biển đảo có được thực thi
không, và thực thi như thế nào? Thực lực có được xây dựng và bồi đắp đủ
để bảo vệ và thực thi chủ quyền không? Tất cả đều phụ thuộc vào việc bám
sát mọi diễn biến trên thực hải, thực địa; bám sát thực tiễn cuộc đấu
tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo trên mọi mặt trận. Xa rời thực tiễn là
bước đầu thất bại. Ngược lại, bám sát thực tiễn là khởi đầu của thành
công.
Khi đã có công thức 4K làm định hướng, nguyên tắc 4T làm phương châm
hành động, cùng với sự hỗ trợ của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, sự
nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo sẽ không có lý do gì để thất bại.