
Cảnh sát biển là lực lượng quan trọng bảo vệ chủ quyền Tổ quốc và bảo vệ ngư dân. Ảnh: Quang Trung
- CASA C212-400 là máy bay trinh sát đa
năng hiện đại, tầm hoạt động rộng, bán kính lên đến hàng nghìn kilômét,
thời gian bay khoảng 8 - 9 tiếng, đủ sức hoạt động trên vùng biển của
Việt Nam. Năm 2012, việc bàn giao chiếc máy bay đầu tiên mới được thực
hiện. CSB Việt Nam đã chuẩn bị để khai thác và sử dụng hiệu quả loại máy
bay này vào hoạt động tuần tra, kiểm soát, quản lý an ninh trật tự và
an toàn trên các vùng biển nước ta.
- Ngoài việc trang bị máy bay trinh sát đa năng đầu tiên, CSB Việt Nam
dự định đầu tư, hiện đại hóa lực lượng ra sao trong tương lai để đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ mới?
- Việc trang bị phương tiện phải tùy thuộc vào khả năng kinh tế của đất
nước. Trước mắt, CSB Việt Nam sẽ được trang bị 3 chiếc máy bay trinh sát
và một số tàu. Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện dự án xây dựng lực
lượng CSB Việt Nam giai đoạn 2001-2010 mà Chính phủ đã cho kéo dài đến
năm 2012 và xây dựng dự án mới nối tiếp dự án nói trên đến năm 2020. Mục
tiêu phấn đấu là xây dựng lực lượng CSB mạnh, đủ sức thực hiện chức
năng, nhiệm vụ được giao với nhiều phương tiện cùng những trang thiết bị
kỹ thuật cần thiết để thực hiện nhiệm vụ dài ngày, ở vùng biển xa. Cùng
với hiện đại hóa trang thiết bị, yếu tố con người cũng phải tương xứng,
nên chúng tôi sẽ đào tạo cán bộ chuyên môn nhiều ngành và ngày càng
chuyên sâu hơn.
- Ngư dân Việt Nam khi vi phạm vùng biển một số nước thì bị xử lý rất
nặng. Trong khi đó, đối với ngư dân nước ngoài vi phạm vùng biển Việt
Nam, mức xử phạt lại rất nhẹ. Thực tế có đúng như vậy?
- Vừa qua, một số nước quản lý biển theo chính sách mới hết sức khắt
khe, nếu so với Việt Nam là quá nặng. Đối với tàu nước ngoài vi phạm,
chúng tôi chủ yếu dùng biện pháp xua đuổi và giải thích. Những vi phạm
sẽ được quay phim, chụp ảnh, lập biên bản làm tài liệu phục vụ đấu tranh
ngoại giao. Tuy nhiên, những trường hợp vi phạm nghiêm trọng chúng ta
cũng xử lý mạnh. Nếu tàu nước ngoài đánh bắt hải sản hoặc đi vào vùng
biển của Việt Nam như vùng đặc quyền kinh tế, vùng tiếp giáp, vùng nội
thủy thì trước hết, chúng tôi nhắc nhở, xua đuổi. Trường hợp tiếp tục vi
phạm, vi phạm nghiêm trọng, chúng tôi sẽ lập biên bản bắt giữ, đưa về
cảng, xác minh rõ các yếu tố vi phạm và xử phạt hành chính. Những trường
hợp mà CSB Việt Nam xử phạt chưa có trường hợp nào chống đối.
- Ngoài nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát vùng biển, CSB Việt Nam giúp đỡ ngư
dân ra sao trong tình huống bị tàu nước ngoài đe dọa tính mạng, tài sản
trên vùng biển chủ quyền của ta?
- Khi phát hiện ngư dân bị tàu nước ngoài có những hành động làm ảnh
hưởng đến tài sản, tính mạng trong tọa độ thuộc vùng biển Việt Nam,
chúng tôi sẽ báo cáo Bộ Quốc phòng và chủ động, trực tiếp đến tọa độ đó
để ứng cứu ngư dân. Cứu dân là mệnh lệnh của trái tim và là nhiệm vụ
thường xuyên của chúng tôi. Còn trường hợp tàu ngư chính, hải giám của
nước ngoài đi vào vùng biển của Việt Nam chúng tôi sẽ xua đuổi ngay. Khi
họ xâm phạm vùng biển của mình, CSB sẽ có mặt, trước hết là thông báo
cho họ biết về vi phạm của họ, khẳng định chủ quyền của ta. Thông thường
thì họ sẽ rời khỏi khu vực vi phạm, trường hợp nghiêm trọng mới phải
đẩy đuổi.
- Để duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông hiện nay cũng như bảo đảm
nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, hỗ trợ ngư dân, việc hợp tác với các nước
trong khu vực rất cần thiết. CSB Việt Nam đã hợp tác với các lực lượng
CSB trong khu vực như thế nào?
Hợp tác quốc tế là một nhiệm vụ quan trọng của chúng tôi. Mình sẽ học
hỏi được kinh nghiệm, trao đổi nghiệp vụ, phối hợp thực hiện một số
nghiệp vụ chung như chống ô nhiễm môi trường chẳng hạn. CSB Việt Nam đã
quan hệ, hợp tác với nhiều nước và sẽ tiếp tục tăng cường việc này. Tinh
thần là quan hệ với tất cả các nước có bộ phận chức năng như CSB. Chúng
tôi đã có trao đổi đoàn với nhiều nước, thậm chí đặt đường dây nóng với
nhau để khi xảy ra sự vụ gì kịp thời liên lạc, trao đổi cùng giải
quyết.
- Xin cảm ơn đồng chí