Hết vùng "trắng" công nghệ thông tin…

Ứng dụng CNTT giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Ảnh: Linh Tâm
Với mục đích ứng dụng CNTT nhằm nâng
cao năng lực quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước, phục vụ đắc lực
các mục tiêu, chương trình cải cách hành chính (CCHC), trong hai năm
qua, TP Hà Nội đã tập trung đầu tư trang thiết bị, hạ tầng CNTT, nâng
cấp, xây dựng mới các trang thông tin điện tử cho các đơn vị. Đồng thời,
triển khai các giải pháp ứng dụng phù hợp như: Phần mềm quản lý văn bản
và hồ sơ công việc, thư điện tử, phần mềm "một cửa" cấp quận, huyện;
tập huấn đào tạo CNTT và truyền thông (đã đào tạo được 500 công chức và
90 cán bộ chủ chốt sở, ban, ngành, quận, huyện và thị xã, trong đó có 30
cán bộ đã được đào tạo tại Singapore)... Đến nay, Hà Nội đã và đang
hoàn thành xây dựng cơ bản hạ tầng dùng chung, bao gồm: Trung tâm dữ
liệu "Trái tim nền hành chính điện tử" (sẽ khánh thành trong quý
IV-2011); mạng WAN của TP đã kết nối tới 116 điểm, đã quy hoạch xong địa
chỉ IP và cuối năm nay sẽ hoàn tất việc kết nối mạng WAN xuống 577 xã,
phường, thị trấn. Bên cạnh đó, cổng giao tiếp điện tử TP được đổi mới
toàn diện, đã đăng 1.639 thủ tục hành chính (TTHC) cấp sở, ngành và
1.358 TTHC cấp quận, huyện; kịp thời đăng tải các công văn của UBND TP
để phục vụ tổ chức và công dân. Hằng ngày có hàng chục nghìn người truy
cập vào cổng giao tiếp điện tử TP.
Tại các đơn vị, việc ứng dụng CNTT cũng đã cho thấy những kết quả bước
đầu. TP đã thực hiện giao ban trực tuyến với các đơn vị; 100% số đơn vị
sử dụng thư điện tử; 72,5% số đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản và
hồ sơ công việc; 74,6% số đơn vị sử dụng phần mềm quản lý CBCC... và
nhiều phần mềm nữa vẫn đang tiếp tục được triển khai. Sắp tới, Hà Nội sẽ
có hệ thống các thông tin quản lý đô thị, địa chính, kinh tế, văn hóa -
xã hội và sẽ công bố 11 dịch vụ công mức 3 nhằm chấm dứt việc phải "bôi
trơn" mới được giải quyết công việc.
… nhưng chuyển biến chưa đồng bộ
Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông đã công bố kết quả xếp hạng ứng
dụng CNTT trong cơ quan nhà nước TP Hà Nội năm 2010-2011. Đây là lần đầu
tiên sau khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội thực hiện việc xếp
hạng này. Việc chấm điểm, xếp hạng dựa trên cơ sở khảo sát thực tế và
căn cứ vào 4 chỉ tiêu: Chính sách ứng dụng và phát triển CNTT; hạ tầng
CNTT; các ứng dụng CNTT; nguồn nhân lực CNTT. Qua đó đã lượng hóa được
kết quả ứng dụng CNTT của từng cơ quan, đơn vị. Kết quả công bố lần này
cũng làm nhiều người giật mình vì ngay tại một số cơ quan có các TTHC
liên quan trực tiếp đến nhu cầu giao dịch của tổ chức, công dân thì lại
bị xếp loại yếu. Cụ thể, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Xây dựng bị xếp
loại yếu vì chưa xây dựng trang tin điện tử để cung cấp, cập nhật thông
tin kịp thời. Việc ứng dụng CNTT cũng chưa đồng đều giữa các đơn vị.
Trong khi TP nỗ lực và đã hoàn thành xóa vùng "trắng" về CNTT thì ngay
trong nội thành, quận Hai Bà Trưng vẫn bị xếp loại yếu. Theo bà Kim Lan
Hương, Trưởng phòng Ứng dụng CNTT (Sở Thông tin và Truyền thông), quận
Hai Bà Trưng có hạ tầng CNTT yếu do chưa có website riêng để cung cấp
các dịch vụ công, hầu hết cán bộ công chức ở đây chưa sử dụng CNTT vào
quy trình tác nghiệp… Kết quả chấm điểm cũng cho thấy, số huyện xếp loại
yếu còn khá nhiều (Sóc Sơn, Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai, Phú Xuyên,
Đan Phượng, Phúc Thọ, Hoài Đức, Ba Vì, Thanh Oai, Ứng Hòa, Thường Tín,
Mê Linh). Tương tự, kết quả xếp hạng ở khối ban, văn phòng cũng có sự
chênh lệch đáng kể. Ngoài Văn phòng UBND TP dẫn đầu cả 4 lĩnh vực (hạ
tầng, ứng dụng, nguồn nhân lực và chính sách ứng dụng CNTT) thì ứng dụng
trong nội bộ và nguồn nhân lực CNTT của các ban đều ở mức yếu… Bên cạnh
đó, còn có một số đơn vị như Sở Tư pháp, giao thông vận tải, quận Hoàn
Kiếm… không gửi báo cáo tình hình thực hiện ứng dụng CNTT của mình về Sở
Thông tin và Truyền thông nên không có tên trong bảng xếp hạng.
Quá trình ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, xây dựng
nền hành chính điện tử là một quá trình lâu dài, cần nhiều thời gian,
công sức. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phạm Quốc Bản khẳng
định: "Ứng dụng CNTT đặc biệt phụ thuộc vào nhận thức và hành động của
thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Vì thế, việc chấm điểm không chỉ dừng lại ở
nội dung xếp hạng mà còn để mỗi cơ quan, đơn vị thấy được chất lượng ứng
dụng CNTT khi so sánh với các đơn vị khác trong TP và so với yêu cầu
thực tiễn, từ đó xây dựng, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch về ứng dụng CNTT
giai đoạn 2011-2015 ".