 |
Nhờ
có sự góp mặt của Viettel, người dân nghèo cũng có thể dùng được điện
thoại di động – dịch vụ trước đây vốn chỉ dành cho người giàu. |
Năm 2004, khi Viettel mới bắt đầu cung cấp dịch vụ thông tin di động.
Khi ấy, di động được coi là một thứ dịch vụ xa xỉ, chỉ dành cho người
giàu. Thế nhưng, những lãnh đạo của Viettel đã ấp ủ ước mơ cung cấp dịch
vụ này cho cả những người nghèo nhất nước. Trong hoạt động quảng bá,
thay vì chi nhiều tiền cho quảng cáo, công ty này rất tích cực đầu tư
cho những chương trình xã hội có ý nghĩa dành cho người nghèo hoặc những
hoàn cảnh kém may mắn.
Tập đoàn viễn thông quân đội là đơn vị đưa ra sáng kiến và trở thành
đồng sáng lập quỹ “Tấm lòng Việt”, chương trình “Trái tim cho em" với
Đài truyền hình Việt Nam. Bên cạnh việc đóng góp những khoản tiền lớn
lớn hỗ trợ cho người nghèo, những số phận bất hạnh, rất nhiều nhân viên
của Viettel tham gia trực tiếp vào việc điều phối, thực hiện chương
trình. “Chúng tôi làm những điều trái tim mách bảo và công ty cũng tạo
điều kiện về thời gian, hỗ trợ phương tiện để nhân viên tham gia chương
trình này với những nhà hảo tâm khác”, Thiếu tướng Dương Văn Tính, Phó
tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết.
Năm 2008, hãng viễn thông này thực hiện chương trình Internet trường học
(đưa ADSL băng rộng miễn phí, kèm hỗ trợ máy vi tính và modem tới hàng
chục nghìn trường trên khắp đất nước) với chi phí lên tới hơn 300 tỷ
đồng/năm.
Chương trình Homephone cho nông dân (đưa điện thoại cố định không dây
tới 12 triệu nông dân trên cả nước) bắt đầu từ năm 2009 cũng là một điểm
nhấn trong việc hỗ trợ người nghèo của Viettel. Hãng này thực hiện
chính sách miễn phí thuê bao và tặng thêm 15.000 đồng/tháng trong suốt
thời gian người dân ở vùng nông thôn dùng dịch vụ điện thoại cố định
không dây của Viettel.
Gần đây nhất, một chương trình xã hội lớn mà Viettel thực hiện là hỗ trợ
giảm nghèo nhanh và bền vững tại 3 huyện nghèo: Bá Thước, Mường Lát
(Thanh Hóa) và ĐăkRông (Quảng Trị), theo nghị quyết 30A của Chính phủ.
Thay vì hỗ trợ vật chất trực tiếp cho đời sống hàng ngày của bà con nhân
dân, Viettel thực hiện việc đầu tư cho những phương tiện giúp thoát
nghèo bền vững như hỗ trợ xây nhà, cải thiện điều kiện y tế, xây trường
học, lập quỹ học bổng…
Đặc biệt, tập đoàn này cũng dùng thế mạnh về viễn thông của mình hỗ trợ
các huyện về điện thoại cố định, di động, máy tính kết nối Internet nhằm
giúp cán bộ chính quyền, người dân có cơ hội tiếp xúc và sử dụng các
dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin. Chỉ tính riêng số tiền hỗ trợ
về vật chất cho 3 huyện này, Viettel đã chi hơn 40 tỷ đồng. Đây là chưa
kể đến việc nhiều cán bộ lãnh đạo, nhân viên Viettel thường xuyên xuống
các huyện này để cùng làm với chính quyền, bà con bàn cách hỗ trợ hiệu
quả nhất giúp người dân thoát nghèo.
Giải thích về việc tập trung đầu tư những khoản ngân sách lớn cho những
chương trình hướng tới người nghèo, người kém may mắn, người chưa có khả
năng chi trả trong xã hội chứ không chi nhiều cho quảng cáo, Thiếu
tướng Dương Văn Tính cho biết: “Mỗi một tổ chức có một cách làm riêng,
phục vụ cho sự phát triển bền vững của mình. Trong khi quảng cáo tác
động vào trí óc người tiêu dùng thì Viettel chọn cách tác động vào trái
tim. Vì thế, chúng tôi sẵn sàng đầu tư ngân sách lớn cho những chương
trình dành cho người nghèo dù họ chưa phải là những khách hàng trực tiếp
của mình”.
Ông chia sẻ: “Viettel cũng từng là một công ty rất nghèo và nhờ cơ hội
do người dân Việt Nam đem lại mới có được ngày hôm nay. Vì thế, việc
chúng tôi đem lại cơ hội cho những người người nghèo khác đơn giản là
một cách tri ân xã hội vì những cơ hội mình có được. Bên cạnh đó, chúng
tôi tin rằng nếu được trao cơ hội, người nghèo sẽ thoát nghèo, rồi quay
lại giúp đỡ những người khác, tạo thành một vòng tròn phát triển liên
tục khiến toàn xã hội đi lên và Viettel cũng được hưởng lợi từ điều đó”.