Tàu chiến “made in Việt Nam”
Tàu pháo TT400TP đang được các kỹ sư và công nhân VN lắp đặt vũ khí - Ảnh: Nhà máy Z173 cung cấp
Sáng 27/9, đại tá Nguyễn Văn Đắc, chính ủy nhà máy,
nhận được cuộc điện thoại: “Báo cáo chính ủy, tất cả hệ thống vũ khí khí
tài trên tàu đã thử bắn đúng mục tiêu”.
Đôi mắt người chính ủy long lanh những giọt nước mắt
hạnh phúc. Chỉ là dòng thông tin rất ngắn gọn nhưng là phút giây mà biết
bao năm tháng qua, cả hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân của nhà máy
chờ đợi.
Đại tá kể: “Các chuyên gia nước ngoài ngạc nhiên nói
rằng ở nước họ phải bắn thử mấy lần, rồi về phải chỉnh lại bắn mới đúng
mục tiêu. Nhưng tàu do người VN đóng chỉ cần bắn thử một lần đã đạt độ
chính xác đến hoàn hảo”.
Bước ngoặt đột phá
Bảy năm trước, khi nhận công tác giám đốc Nhà máy Z173,
đại tá Nguyễn Văn Cường luôn trăn trở với câu hỏi: tự đóng tàu chiến
trong nước hay mua? Đây là việc rất hệ trọng của quốc gia. Nếu mua thì
mua tàu mới hay mua tất cả vật tư rồi chuyển giao công nghệ, để chuyên
gia nước ngoài qua hướng dẫn cách đóng tàu? Hoặc là chỉ mua thiết kế sơ
bộ, sử dụng nguồn nhân lực sẵn có và các chuyên gia trong nước, cho
người đi nước ngoài đào tạo rồi tự đóng?
Vài số liệu về tàu pháo TT400TP
TT400TP
là lớp tàu pháo có vũ khí điều khiển tự động hoạt động trên biển với
bốn nhiệm vụ: tiêu diệt tất cả tàu chiến đổ bộ và tàu hộ tống của địch;
bảo vệ căn cứ các đội tàu đổ bộ và đội tàu hộ tống ở vùng hoạt động của
các lực lượng và tàu phục vụ các lực lượng rà quét mìn; bảo vệ tàu dân
sự trên biển và trinh sát chiến thuật cảnh giới mặt nước.
Chiều
dài dài nhất 54,16m, chiều rộng rộng nhất 9,16m, tốc độ tối đa 32 hải
lý/giờ. Tàu hoạt động liên tục trên biển 30 ngày đêm, có khả năng tác
chiến trong điều kiện gió cấp 9, 10 và sóng cấp 8, tầm hoạt động 2.500
hải lý. |
Hai năm sau, ban lãnh đạo Z173 đề xuất mua thiết kế sơ
bộ tàu chiến và thiết kế vũ khí. Nhà máy sẽ phối hợp với Viện Thiết kế
của quân đội để thiết kế, thi công công nghệ.
“Nếu mua bản thiết kế và chuyển giao công nghệ thì giá
mỗi chiếc tàu lên đến hơn 10 triệu USD! Mua bản vẽ thiết kế sơ bộ chỉ
tốn mấy trăm ngàn USD, còn thiết kế công nghệ thì mình chủ động làm. Khi
đó, giá thành sản xuất một chiếc tàu sẽ rẻ hơn rất nhiều, chỉ gần 1
triệu USD, tiết kiệm được 90%!” - ông Cường cho biết.
Đại tá Cường nhìn nhận: “Con người là quan trọng nhất.
Trước đó, chúng tôi đã đóng mới thành công tàu cảnh sát biển TT400, cũng
mua thiết kế sơ bộ của nước ngoài. Vậy tại sao không thể đóng được tàu
chiến? Tại sao chúng ta không dám đi con đường mà chưa ai dám nghĩ, dám
đi trong khi có rất nhiều người tài như vậy?”.
Hàng trăm kỹ sư giỏi nhất của Z173 được đưa đến các học
viện, ra nước ngoài tập huấn hơn ba năm để chuẩn bị cho dự án mang tính
lịch sử này. Ban lãnh đạo Nhà máy Z173 đã chủ động đàm phán với các đối
tác nước ngoài, tự bỏ tiền mua bản thiết kế sơ bộ rồi báo cáo chứng
minh cho chủ đầu tư (Quân chủng Hải quân) và Bộ Quốc phòng: Z173 chắc
chắn đóng được tàu chiến.
Ngày 22/4/2009, con tàu TT400TP đã được đặt ky (sống
chính của tàu). Đại tá Lê Văn Thước, phó giám đốc kỹ thuật, cho biết:
“TT400TP được đóng theo phương pháp mới của thế giới là đóng tổng đoạn
từng môđun độc lập (trong mỗi môđun được thiết kế và bố trí lắp đặt các
thiết bị gần như hoàn chỉnh, sau đó chỉ cần cẩu - đấu - lắp tổng thành
các đoạn môđun lại). Vì thế, các trang thiết bị đóng sẵn có thể đưa lên
trước, tiến độ nhanh hơn, độ chính xác cao hơn. Nhưng từ bệ khuôn
(phương pháp đóng tàu truyền thống) đến môđun là một bước tiến lớn về
chuyển đổi công nghệ đóng tàu. Để làm được điều này, phải có con người
và công cụ”.
Và không ai khác, chính các kỹ sư Nhà máy Z173 đã thiết
kế thành công trên máy vi tính cái nào cần trước, cái nào cần sau...
Các cán bộ, kỹ sư của nhà máy cũng phối hợp với chuyên gia ở các viện
nghiên cứu trong nước ứng dụng phần mềm tiên tiến để triển khai thiết kế
toàn bộ phần công nghệ, thiết kế các hệ thống trong không gian ba chiều
và dùng phần mềm để phóng dạng, biến hình...
Theo đại tá Bùi Duy Chính - trưởng phòng kỹ thuật, khâu
khó nhất là tự thiết kế chi tiết công nghệ phục vụ thi công phần tàu và
phần lắp đặt vũ khí. Ở phần tàu, các kỹ sư phải giải quyết bài toán có
nhiều ẩn số: làm sao để sức cản của tàu nhỏ nhất, lượng choán nước ít
nhất trong điều kiện công suất của máy không đổi để đạt được vận tốc tối
ưu. Để tìm đáp án cho bài toán đầy thách thức này, các kỹ sư của nhà
máy đã gần như phải thức trắng nhiều đêm.
Giọt mồ hôi thầm lặng
Đại tá Nguyễn Văn Đắc nói: “Đến nay trình độ kỹ sư,
công nhân đã nâng cao vượt bậc. Chúng tôi hi vọng đến chiếc tàu pháo
TT400TP thứ ba sẽ có thể chủ động hoàn toàn trong tất cả thiết kế công
nghệ đóng tàu”.
Để làm nên điều tự hào ấy, có biết bao câu chuyện bình
dị nhưng xúc động về tình yêu lớn với công việc của các kỹ sư, công nhân
trong quá trình thi công sản xuất tàu pháo TT400TP. Ông Đắc nhớ mãi
hình ảnh một cô thợ hàn mảnh mai và xinh xắn cặm cụi làm việc với ổ bánh
mì và chai nước. Nếu bỏ dở sẽ quên và làm bị lỗi vì một giắc cắm có
hàng trăm mấu hàn nhỏ li ti.
Còn thiếu tá Nguyễn Văn Tiếp, quản đốc
phân xưởng vũ khí khí tài, từ khi tiếp nhận vũ khí khí tài của tàu
TT400TP, ông lo đến không ngủ được, bị hạ đường huyết, phải tiếp nước
biển mấy lần. Nhiều đêm 3g, 4g sáng không ngủ được, người kỹ sư lại lấy
bản vẽ ra nghiên cứu phương án lắp đặt hệ thống vũ khí khí tài.
“Cậu ấy làm đến quên ngày quên ăn dù có những tháng nhiệt độ dưới hầm tàu kín mít tới 37-38oC”
- ông Đắc kể. Thiếu tá Tiếp nói rất bình dị: “Với chúng tôi, TT400TP
không chỉ là công việc mà là niềm tự hào lớn và trách nhiệm lớn với đất
nước mình”.
Và kết quả của những nỗ lực thầm lặng mà lớn lao ấy:
tháng 8-2011, chiếc tàu pháo TT400TP đầu tiên “bằng xương bằng thịt”
xuất hiện trong niềm xúc động của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân Nhà
máy Z173.
(Theo Dantri.com.vn)
Đại tá Cao Hòa Bình (chủ nhiệm Cục Kỹ thuật hải quân):
Tăng sức mạnh chiến đấu cho hải quân Việt Nam
Tàu pháo TT400TP được trang bị các thiết bị hiện đại có
độ tích hợp cao, nhiều tính năng nổi trội hơn so với cùng lớp tàu 400
tấn (như điều khiển máy chính máy phụ, hệ thống báo cháy, tự động dập
cháy, hệ thống điều khiển vũ khí tự động, ổn định). Thông thường để sản
xuất một lớp tàu, người ta thiết kế sơ bộ, sản xuất mẫu thử, rút kinh
nghiệm và hoàn chỉnh thiết kế, sau đó mới sản xuất. Với tàu TT400TP,
chúng ta vừa chuyển giao thiết kế vừa huấn luyện đào tạo đóng tàu, vừa
giám sát thiết kế và thi công.
Tàu pháo TT400TP - Ảnh: Nhà máy Z173 cung cấp |
|
Nhưng kết quả đã được hội đồng nghiệm thu các cấp đánh
giá rất cao. Về kỹ - mỹ thuật của tàu pháo TT400TP đều đảm bảo chất
lượng, các thông số kỹ thuật đúng theo thiết kế. TT400TP sẽ góp phần làm
tăng sức mạnh chiến đấu cho hải quân VN và quan trọng nhất là VN đã
từng bước làm chủ được công nghệ đóng tàu chiến, tạo thế chủ động trong
việc đảm bảo kỹ thuật, đảm bảo trang bị, phương tiện, vũ khí phục vụ
nhiệm vụ quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo, phát triển kinh
tế biển.
|