Giá nguyên liệu giảm, giá hàng hóa vẫn tăng
 |
Nhiều mặt hàng trong nước vẫn đứng ở giá cao và sắp tới sẽ còn tăng giá - Ảnh: Thanh Niên. |
Giảm nhiều nhất trong 3 năm
Trong tháng 9, chỉ số Standard & Poor’s GSCI của
giá 24 loại hàng hóa mất 12% - tháng giảm nhiều nhất kể từ tháng 11.2008
và giảm tổng cộng 22% trong cả quý 3 vừa qua. Giá ngô có tháng giảm sâu
nhất kể từ năm 1959, trong khi giá bạc giảm mạnh nhất từ năm 1980.
Giá đậu tương kết thúc tháng với mức giảm chưa từng
thấy kể từ năm 1974, trong khi giá vàng và đồng cùng sụt mạnh nhất từ
cuối năm 2008. Tương tự, kết thúc quý 3 vừa qua giá cao su kỳ hạn cũng
giảm tiếp 15% sau khi đã giảm ở mức tương đương trong quý 2/2011; mặt
hàng bông - nguyên liệu chính của các nhà sản xuất vải cũng đã giảm đi
15,7% trong quý 3...
Trong báo cáo về “Triển vọng kinh tế thế giới” công bố
ngày 20.9 vừa qua, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng dự báo giá hàng hóa sẽ
giảm vì nguồn cung lương thực tăng còn kinh tế toàn cầu chững lại gây
sức ép lên nhu cầu kim loại cơ bản. IMF dự báo chỉ số giá hàng hóa phi
nhiên liệu sẽ giảm 5,5% trong nửa cuối năm nay nhờ vụ mùa bội thu, trong
khi giá các kim loại cơ bản sẽ giảm mạnh trong năm tới vì nguồn cung
cải thiện.
Thế nhưng, giá hàng hóa trong nước vừa qua không hề
thay đổi và vẫn duy trì ở mức cao. Theo đại diện các siêu thị tại
TP.HCM, bước sang tháng 10, nhiều mặt hàng đang rục rịch tăng giá.
Thiếu sòng phẳng
Bà Dương Thị Quỳnh Trang - đại diện hệ thống BigC, cho
biết việc giá nguyên liệu giảm nhưng giá hàng hóa giảm hay không là
trách nhiệm của nhà sản xuất. Không dừng lại ở đó, một số mặt hàng lại
đang rục rịch tăng giá.
Ông Huỳnh Hữu Tuấn - Quản lý siêu thị Citimart Bình
Thạnh cho biết: “Các nhóm hàng thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm (phô mai,
dầu gội…, sản xuất trong nước nhưng sử dụng nguyên liệu nhập khẩu) được
nhà cung cấp thông báo sắp tăng giá gần 10%. Theo dự đoán trong tháng
11 tới sẽ rộ lên chuyện tăng giá”. Tương tự, giá đường thế giới giảm
nhiều nhưng giá đường trong nước vẫn không giảm mà ở mức rất cao…
Lãnh đạo một siêu thị lớn tại TP.HCM phân tích, do
những ngành hàng mà các công ty, nhóm công ty chiếm thị phần lớn nên dễ
áp đặt giá bán ra mà không sợ bị mất thị phần. Cái chính là phải chống
độc quyền, mở cửa khuyến khích đầu tư, hoặc đầu tư cho các đơn vị trong
nước để tăng tính cạnh tranh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trí Công - chủ một trại heo ở
Đồng Nai, cho biết: Từ đầu tháng 9 đến nay, các công ty sản xuất, kinh
doanh thức ăn chăn nuôi không giảm giá. Thay vào đó, các công ty này áp
dụng hình thức khuyến mãi bằng cách mua vài tấn hàng thì tặng thêm vài
bao.
“Họ giải thích là do mua nguyên liệu giá cao đồng thời
phải chịu lãi suất ngân hàng, phí vận chuyển tăng nên không giảm giá”,
ông Công nói.
Ở một góc độ khác, ông Võ Văn Đức Bảy - Phó tổng giám
đốc Công ty nhựa Chợ Lớn, giải thích: giá nguyên liệu nhựa thế giới giảm
mạnh nhưng giá mua về tới nhà máy (tính đủ hết các loại chi phí) giảm
không đáng kể, từ 3-5% tùy chủng loại.
“Nguyên nhân chính là chúng tôi phải mua qua các nhà
nhập khẩu trung gian. Những nhà nhập khẩu này giải thích do đã ký hợp
đồng mua với giá cao từ trước nên chưa có nguyên liệu với giá thấp về
tới VN được", ông Bảy nói.
Ông cũng thừa nhận, nghịch lý này bản thân doanh nghiệp
biết rõ. Nhưng để mua được nguyên liệu trực tiếp từ các đối tác nước
ngoài thì mỗi hợp đồng phải lên đến vài chục container. Điều đó còn đòi
hỏi người mua phải có kho dự trữ đủ lớn, nguồn vốn mạnh và nhân lực
chuyên lo khâu thu mua nguyên liệu.
Doanh nghiệp thì đổ cho trung gian nhưng theo một cán
bộ Sở Tài chính TP.HCM, nhiều doanh nghiệp đang thiếu sòng phẳng với
người tiêu dùng. Bởi khi giá nguyên liệu tăng thì họ lấy lý do đó để
điều chỉnh giá nhưng khi giá nguyên liệu giảm thì lại viện cớ nguyên
liệu cũ vẫn tồn kho.
(Theo Tienphong.vn)