Doanh nhân cần vươn tới chuẩn mực toàn cầu
Ông
Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
nhấn mạnh, thách thức từ thực tiễn khó khăn của quá trình hội nhập kinh
tế đã khẳng định, giai đoạn phát triển dễ dàng đã qua, nếu không có
những thay đổi, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam sẽ khó đạt được kỳ
tích như giai đoạn vừa qua.
Doanh
nghiệp, doanh nhân Việt Nam cần vươn tới các chuẩn mực toàn cầu, để có
thể vượt qua được chính mình, đặt chân lên các nấc thang mới.
Thưa ông, phát biểu trong ngày Doanh nhân Việt Nam
đầu tiên (ngày 13/10/2005), nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã
đặt mục tiêu có được 500.000 doanh nghiệp vào năm 2010. Chúng ta đã đạt
mục tiêu này một cách ngoạn mục. Tới đây, có lẽ cũng cần một mục tiêu
để cộng đồng doanh nhân hướng tới, như sẽ có tên trong các bảng xếp hạng
của Forbes chẳng hạn?
Trước hết, phải hiểu là
giới doanh nhân có mặt trong các bảng xếp hạng của Forbes là đại diện
cho sức mạnh về quản trị và giàu có về tài sản. Trong điều kiện của nền
kinh tế Việt Nam, mục tiêu này có thể chưa phù hợp.
Với đặc điểm của nền
kinh tế đang chuyển đổi, hội nhập sâu rộng, nền kinh tế không chỉ cần
những hạt nhân đầu tàu, mà cần sức mạnh của một đội ngũ doanh nghiệp quy
mô vừa, nhưng có năng lực cạnh tranh cao, hoạt động linh hoạt và hiệu
quả, để dần khẳng định vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu, tiến dần đến
các chuẩn mực toàn cầu.
Điều đó có nghĩa là,
cần tái cấu trúc 500.000 doanh nghiệp hiện có để tạo nên sức mạnh mới,
sức mạnh của năng suất, chất lượng, thay vì sức mạnh của số lượng. Và
đây có thể là hướng đi mà các doanh nhân Việt Nam
cân nhắc trong chiến lược phát triển sắp tới, định vị lại mình sau giai
đoạn phát triển rầm rộ và khá dễ dàng để tận dụng các cơ hội của thị
trường.
Nhưng năm 2011 được
nhìn nhận là một năm khó khăn, thậm chí là một năm sống còn với nhiều
doanh nghiệp. Đây có thể là thời điểm để các doanh nhân tìm cách vượt
khó hơn là…
Doanh nghiệp Việt Nam
đang đứng ở ngã ba, hoặc là tái cấu trúc để nâng cao năng lực cạnh tranh
để phát triển mạnh mẽ hơn, hoặc dậm chân tại chỗ, có nghĩa là sẽ gục
ngã trước sức cạnh tranh của thị trường. Yêu cầu này đòi hỏi bản lĩnh
của mỗi doanh nhân trong chèo lái doanh nghiệp. Thị trường hội nhập đầy
đủ không chấp nhận bất cứ lý do nào để trì hoãn. Hơn thế, trong lúc khó
khăn này, doanh nhân có thể nhìn thấy rõ hơn điểm mạnh, điểm yếu của
mình.
Cũng phải nhìn thẳng
vào thực tế là, những năm qua, mặc dù có khó khăn, nhưng môi trường đầu
tư kinh doanh tại Việt Nam được đánh giá khá thuận lợi, nhiều cơ hội.
Chính vì vậy, tốc độ thành lập doanh nghiệp của Việt Nam
rất lớn, đội ngũ doanh nhân phát triển nhanh chóng để tận dụng triệt để
sự rộng mở của cơ hội. Hơn thế, số lượng doanh nghiệp bị thải loại
trong những năm đầu hoạt động do tính khắc nghiệt của cạnh tranh khá ít
so với tỷ lệ trung bình của thế giới.
Nhưng có lẽ, chính môi
trường cạnh tranh chưa lớn khiến nhiều doanh nghiệp dù tồn tại được,
nhưng năng lực cạnh tranh thấp, hiệu quả hoạt động chưa cao, thậm chí
yếu tố đầu cơ trong hoạt động sản xuất - kinh doanh khá lớn. Các yếu tố
này đã ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh chung của nền kinh tế.
Khi nền kinh tế đang bước vào giai đoạn tái cơ cấu với những thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt hơn, chắc chắn, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với sàng lọc tự thân. Cộng với đó, môi trường cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập đầy đủ sẽ nghiệt ngã hơn.
Có thể nói, những thách thức mà các doanh nhân Việt Nam đang đối mặt khác rất nhiều những khó khăn mà họ đã vượt qua?
Doanh nghiệp Việt Nam rất có kinh nghiệm vượt khó nhờ sức sáng tạo mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước đây, với đặc thù của nền kinh tế Việt Nam
chưa hội nhập đầy đủ, nên những khó khăn hay sự vượt qua gần như vẫn
mang tính thời điểm. Có thể sau mỗi lần vượt bão, cơ hội của thị trường
đang phát triển lại kéo doanh nghiệp đứng dậy.
Còn hiện tại, khi thị trường Việt Nam
đã hội nhập với thế giới, luật chơi đã được áp dụng chung theo chuẩn
mực toàn cầu, nếu không thay đổi, không tái cơ cấu, dù có tồn tại qua
cơn bão này, doanh nghiệp cũng khó bước tiếp. Chính vì vậy, cùng với sức
sáng tạo, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam cần vươn tới các chuẩn mực
toàn cầu, để có thể vượt qua được chính mình, đặt chân lên các nấc thang
mới.
(Theo Dantri.com.vn)