Vịnh Hạ Long là một kỳ quan thiên nhiên thế giới thu hút nhiều du khách quốc tế.
Ảnh: Khánh Nguyên
Mỗi tin nhắn một phiếu bầu
Dù được tổ chức đột xuất nhưng buổi lễ phát động đợt thi đua vận động
bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới tại 3
điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh vào ngày 11-10 vừa qua đã thu
hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công nhân viên của toàn ngành văn
hóa trên cả nước. Số lượng tin nhắn bầu chọn cho Vịnh Hạ Long qua tổng
đài 147 và 8105 tăng lên từng ngày.
Theo Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH,TT&DL), hình thức bầu chọn đang được
triển khai vô cùng phong phú. Mỗi cá nhân có thể trực tiếp bầu chọn một
cách dễ dàng qua email, điện thoại, Facebook, đặc biệt là tin nhắn. Với
cách thức đơn giản và mức giá rẻ - chỉ có 630 đồng/lần, nhắn tin bầu
chọn đang được nhiều tập thể và cá nhân lựa chọn. Trung bình mỗi ngày có
hơn 100.000 tin nhắn gửi tới bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Cục Hợp tác
quốc tế hy vọng với khoảng 120 triệu thuê bao di động ở Việt Nam hiện
nay, nếu mỗi thuê bao chỉ cần ủng hộ bằng một, hai tin nhắn bầu chọn thì
Vịnh Hạ Long sẽ có thêm hàng trăm triệu phiếu bầu.
Trong giai đoạn nước rút, UBND tỉnh Quảng Ninh còn tiếp nhận 1 tỷ đồng
tài trợ từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Hà Nội nhằm đẩy mạnh
xúc tiến quảng bá Vịnh Hạ Long. Đặc biệt, Tổng Công ty Hàng không Việt
Nam đã tài trợ quảng bá hình ảnh Vịnh Hạ Long đến với du khách trong
nước và quốc tế trên các chuyến bay và trên Tạp chí Heritage. Sự tiếp
sức về tài chính cũng như tuyên truyền, quảng bá hình ảnh di sản thiên
nhiên thế giới của các doanh nghiệp sẽ góp phần đưa Vịnh Hạ Long trở
thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Song hành với nhiều hoạt động quảng bá, vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long,
UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường và
chấn chỉnh tình trạng tàu vận chuyển khách trái phép trên Vịnh Hạ Long.
"Để di sản thiên nhiên thế giới không chỉ đẹp và có sức hấp dẫn mà còn
khiến du khách thực sự an tâm khi đặt chân đến đây, thời gian tới các
ngành chức năng sẽ đưa ra các biện pháp quyết liệt hơn nhằm ngăn chặn
triệt để tình trạng tái diễn vi phạm trong vận chuyển khách trên Vịnh Hạ
Long", ông Ngô Văn Hùng, Trưởng ban Quản lý Vịnh Hạ Long nhấn mạnh.
Xây dựng thương hiệu điểm đến
Tại buổi phát động đợt thi đua vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long, Thứ
trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ Anh Tuấn khẳng định, đây là cuộc vận động thể
hiện tình đoàn kết, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của mỗi
người dân Việt Nam, đồng thời qua đó thể hiện sức mạnh của khối đại đoàn
kết cộng đồng người Việt trên thế giới, không phân biệt địa lý, nghề
nghiệp, giới tính, độ tuổi. Bên cạnh mục tiêu phấn đấu đưa Vịnh Hạ Long
trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, đây cũng là dịp để xây dựng
thương hiệu điểm đến du lịch độc đáo của Việt Nam.
Không phải đến bây giờ mà từ lâu, Vịnh Hạ Long đã luôn là tâm điểm trong
các chương trình du lịch, thậm chí là điểm đến bắt buộc trong hành
trình tour của các hãng lữ hành trong nước và quốc tế. Nhiều hãng tàu du
lịch cao cấp của thế giới đã chọn Vịnh Hạ Long là điểm đến không thể bỏ
qua khi đến Việt Nam. Chính vì vậy, khách nước ngoài đến đây tăng dần
lên theo từng năm. Ngay tại chương trình đón khách du lịch đường biển
đến Hạ Long trong tháng 11 tới, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist sẽ
tổ chức đón tàu du lịch SuperStar Aquarius thuộc hãng tàu biển Star
Cruises với công suất 1.500 khách/chuyến. Dự kiến từ tháng 11-2011 đến
tháng 4-2012, tàu SuperStar sẽ đến Hạ Long 2 chuyến/tuần.
Đến thăm Vịnh Hạ Long vào thời điểm nước rút của cuộc bầu chọn, Chủ tịch
Tổ chức New Open World Bernard Weber đã không ngần ngại bày tỏ thiện
cảm đặc biệt dành cho di sản thế giới có một không hai của Việt Nam. Ông
tin tưởng, với sự ủng hộ tích cực của Chính phủ, nhất là những hoạt
động hiệu quả của Bộ VH,TT&DL trong chiến dịch bầu chọn, cơ hội
thắng cuộc của Vịnh Hạ Long là rất lớn. Vịnh Hạ Long được hàng triệu
người trên thế giới biết đến và bỏ phiếu bầu chọn, rất nhiều người mong
muốn được đặt chân đến đây, đó là phần thưởng lớn nhất đối với di sản
thiên nhiên thế giới này.
Cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên
thế giới mới được bắt đầu từ năm 2007 trên mạng internet, gần đây mở
thêm hình thức bầu chọn qua điện thoại, tin nhắn SMS và qua mạng xã hội
Facebook. Từ 440 địa danh được đề cử, qua 3 vòng bầu chọn, đến nay cuộc
bầu chọn đã đi vào giai đoạn cuối cùng để chọn ra 7 kỳ quan thiên nhiên
mới trong số 28 địa danh lọt vào vòng chung kết. Lễ công bố 7 kỳ quan
thiên nhiên mới sẽ diễn ra vào ngày 11-11 tới.