Gắn kết doanh nhân để hàng Việt vươn xa
Hàng Việt cần nhiều đòn bẩy để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế
Ngày 13/10, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo về “Cơ hội hợp tác đầu
tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam” do Ủy ban Nhà nước về người
Việt Nam ở nuớc ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp
nhỏ và vừa Việt Nam.
Đây là diễn đàn để các doanh nghiệp trong và ngoài nước giới thiệu
khả năng, sản phẩm và nhu cầu hợp tác trong quá trình hợp tác kinh
doanh, đầu tư, trong đó trọng tâm là thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam ra
thị trường quốc tế.
Theo số liệu thống kê, đến nay có khoảng 3.500 dự án, doanh nghiệp có
vốn đầu tư của kiều bào với tổng vốn đăng ký gần 11 tỷ USD tham gia vào
hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế như thương mại, xây dựng, bất động
sản, sản xuất hàng xuất khẩu… góp phần tạo công ăn việc làm, phát triển
kinh tế và tăng nguồn thu từ thuế cho ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong những năm qua đạt
được con số khá ấn tượng với nhiều mặt hàng xuất khẩu như giày dép, cà
phê, gạo đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
Tuy vậy, theo ý kiến của nhiều đại biểu, nguời Việt Nam khi ra nước
ngoài ít khi bắt gặp các nhãn hiệu hàng hoá của Việt Nam bởi hàng xuất
khẩu của Việt Nam hiện nay đa phần là hàng gia công cho nước ngoài hoặc
cung cấp nguyên liệu thô.
Mặc dù trong những năm gần đây, một số mặt hàng của doanh nghiệp Việt
Nam đã xây dựng được thương hiệu riêng trong nước, nhưng vẫn chưa đủ
sức bước ra thị trường nước ngoài một cách độc lập, nhất là những thị
trường "khó tính" như EU và Mỹ.
Trước tình hình này, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary
khuyên: các nhà sản xuất Việt Nam nên nghiên cứu chú trọng làm ra những
sản phẩm tiêu thụ đại chúng.
Một đại biểu khác thì cho rằng: hàng Việt cần tập trung giải quyết
hai vấn đề chính là mẫu mã bao bì và chiến lược phân phối. Bởi nếu có
sản phẩm chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp, giá cả vừa phải cộng thêm với
các bước xây dựng kênh phân phối hợp lý, hàng Việt Nam hoàn toàn có cơ
hội.
Ngoài ra, các khâu dịch vụ bán hàng như mở hệ thống bán hàng, dịch vụ
hậu mãi, dịch vụ lưu kho cũng còn yếu, đó là còn chưa tính đến khó khăn
về vốn, về địa điểm bán hàng.
Đáng chú ý, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Canada-Việt Nam cho rằng nhà
nước, các bộ, ngành chuyên môn ở Việt Nam nên phát động và phổ biến
phong trào với tên gọi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng quê hương” tại
nước ngoài;
Đồng thời có phương án chọn lọc đào tạo và giúp đỡ cho doanh nghiệp
Việt kiều nước ngoài hoặc công ty môi giới nước ngoài có khả năng trong
hoạt động, tìm kiếm hợp đồng tại thị trường nhập khẩu hàng Việt Nam vào
nước sở tại.
Tại buổi gặp gỡ, đại diện Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài
cũng khẳng định với lợi thế có mạng lưới hơn 200 hội viên đang sinh sống
và kinh doanh ở 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, Hiệp hội sẵn sàng tạo
điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam bước ra thị trường quốc tế,
tìm kiếm đối tác và khách hàng ở nhiều nước khác nhau trên thế giới.
(Theo Dantri.com.vn)