Chính vì sự thao túng quá mức của một vài cổ đông chính giữ vai trò
lãnh đạo nên dẫn đến các hoạt động đầu tư (đầu cơ) ngoài lĩnh vực truyền
thống rất lớn, dẫn đến mất thanh khoản tại ngân hàng rất trầm trọng
buộc họ phải tìm mọi cách huy động vốn vào kể cả vay trên thị trường
liên ngân hàng (lãi vay qua đêm có khi lên tới 40%).
Do vậy, độc giả Truongxuan68 cho rằng, để lành mạnh hóa thị
trường Tài chính hiện nay không thể mãi sử dụng công cụ hành chính như
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang làm vì vừa bị động, vừa không phù hợp với
cơ chế thị trường. Vấn đề hiện nay là cần ban hành các công cụ pháp
luật hóa về các hoạt động tài chính ngân hàng để tăng cường tính minh
bạch của các hạt động tài chính cũng như sự cạnh tranh bình đẳng theo cơ
chế thị trường.
Việc tái cấu trúc lại hệ thống ngân hàng, các quỹ đầu tư và công ty
chứng khoán là vô cùng cấp thiết, vì thế, TS. Nguyễn Quang A khẳng định.
Ông cho hay, trước đây NHNN đã từng xử lý (giải thể, sáp nhập) một số ngân hàng nên đã có nhiều kinh nghiệm.
Cá nhân ông cho rằng, cần phải xóa sổ, rút giấy phép hoạt động của
các NHTM yếu kém, có nguy cơ đổ vỡ. Quá trình này cần thận trọng, từng
bước, vì ngân hàng không phải là một doanh nghiệp bình thường, điểm đặc
biệt của nó là ảnh hưởng lan tỏa rộng, sử dụng không chỉ vốn của mình mà
chủ yếu là tiền gửi của người dân.
Ông Quang A dẫn chứng, một NHTM có vốn 1.000 tỷ đồng, thì có thể huy
động thêm 9.000 tỷ nữa để tổng tài sản thành 10.000 tỷ. Như vậy là tổng
tài sản bằng 10 lần vốn chủ sở hữu (có khi lên đến 20 lần). Trong trường
hợp nợ xấu lên tới 10% tức là NHTM này mất sạch vốn. Nếu nợ quá hạn, nợ
xấu vượt quá giới hạn hoặc có các rủi ro khác thì NHNN cần có chế độ
giám sát đặc biệt.
Số liệu từ NHNN cho thấy, tính đến tháng 6/2011, Việt Nam có 5 NHTM
nhà nước; 1 Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam; 37 NHTM cổ phần tư
nhân; 48 chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam; 5 ngân hàng liên
doanh; 5 ngân hàng 100% vốn nước ngoài; 48 văn phòng đại diện ngân hàng
nước ngoài; 17 công ty tài chính và 13 công ty cho thuê tài chính.
Theo một đề xuất của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI), như Tiền Phong đưa tin, thì nên mạnh tay cắt giảm một nửa số lượng các NHTM cổ phần tư nhân.
Chẳng hạn, có thể ra điều kiện về việc tăng vốn điều lệ tại các ngân
hàng này, theo lộ trình nhất định. Nếu không đạt được thì Nhà nước sẽ
mua lại, sáp nhập với các ngân hàng lớn. Chẳng hạn, các NHTM phải tăng
vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng, rồi 10.000 tỷ đồng. Sau đó 2 năm phải
tăng lên 15.000 tỷ đồng.
Trước mắt, với 10 ngân hàng nhỏ, yếu kém nhất đủ điều kiện để giải
thể hoặc không đáp ứng được các yêu cầu hoạt động của ngành ngân hàng
thì nhà nước bỏ tiền ra mua lại theo giá thị trường để nắm cổ phần chi
phối rồi sáp nhập vào 3 NHTM cổ phần nhà nước để họ tiếp quản việc quản
lý.
Với các NHTM do các tổng công ty nhà nước nắm quyền chi phối thì các
doanh nghiệp không được nắm quyền điều hành nữa. Riêng hệ thống công ty
tài chính thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hiện nay rất yếu và
cũng cần phải sắp xếp lại.