Hôm
nay, tôi rất vui mừng đến dự kỳ họp thứ nhất của Hội đồng Lý luận Trung
ương nhiệm kỳ 2011-2015. Với tình cảm thân thiết và gắn bó với Hội đồng,
tôi xin nhiệt liệt chúc mừng các đồng chí lãnh đạo và các đồng chí
thành viên của Hội đồng khóa mới; chào mừng các đồng chí đại biểu tham
dự kỳ họp; và xin gửi tới các đồng chí, các nhà khoa học, các giáo sư,
các chuyên gia cùng toàn thể đội ngũ cán bộ lý luận, đội ngũ trí thức
khoa học trong cả nước lời thăm hỏi chân tình và lời chúc tốt đẹp nhất.
Sau đây, tôi xin phát biểu mấy ý kiến, gợi mở một số vấn đề về công tác
lý luận của Đảng trong tình hình hiện nay để các đồng chí cùng trao đổi,
thảo luận.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã thông qua Cương lĩnh
xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung,
phát triển năm 2011); Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 -
2020; phương hướng, nhiệm vụ và những mục tiêu chủ yếu phát triển đất
nước trong 5 năm tới. Đây là những quyết định quan trọng, mở ra một thời
kỳ phát triển mới của cách mạng Việt Nam. Những quyết sách quan trọng
của Đại hội XI thể hiện tầm nhìn chiến lược dài hạn cũng như xác định
những nhiệm vụ chủ yếu, cấp bách trước mắt mà toàn Đảng, toàn dân và
toàn quân ta cần nỗ lực thực hiện, nhằm mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ
bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại; và đến giữa thế
kỷ XXI trở thành nước công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ
nghĩa.
Tình hình thế giới và khu vực hiện nay vẫn đang diễn biến phức tạp, biến
đổi mau lẹ, khó lường, đã và sẽ tác động, ảnh hưởng tới tình hình nước
ta. Trong tiến trình đổi mới, mở cửa và hội nhập quốc tế, chúng ta có
những thời cơ lớn, để phát triển nhưng cũng đứng trước không ít khó
khăn, thách thức. Thực tiễn đổi mới 25 năm qua đã cung cấp những kinh
nghiệm quý giá, được Đảng tổng kết, khái quát thành lý luận, nâng lên
thành những bài học, để xử lý mối quan hệ giữa thời cơ và thách thức
cũng như nhiều mối quan hệ khác trong phát triển ở nước ta. Nếu đón bắt
kịp và tận dụng được thời cơ thì thách thức, nguy cơ bị đẩy lùi; vượt
qua được thách thức, nguy cơ thì thời cơ mới sẽ lại xuất hiện, tạo ra
những thuận lợi mới cho sự phát triển. Ngược lại, nếu bỏ lỡ thời cơ thì
thách thức, nguy cơ sẽ trở nên gay gắt, trầm trọng hơn; những thách
thức, nguy cơ mới sẽ xuất hiện mà việc giải quyết nó sẽ khó khăn, phức
tạp hơn nhiều, thậm chí có thể làm thất bại sự nghiệp của chúng ta.
Điều đó không chỉ là lý thuyết mà còn là vấn đề thực tiễn nóng hổi, buộc
chúng ta phải luôn luôn suy nghĩ nghiêm túc, đánh giá đúng tình hình,
phát hiện kịp thời các vấn đề nảy sinh để có cách giải quyết đúng đắn,
hợp lý nhất.
Thành tựu mà chúng ta đạt được trong 25 năm đổi mới vừa qua là to lớn và
có ý nghĩa lịch sử. Nhờ có đường lối đổi mới đúng đắn, kiên định lý
tưởng, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vận dụng và phát
triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng
tư tưởng của Đảng và kim chỉ nam cho hành động cách mạng, giữ vững
nguyên tắc, với cách làm sáng tạo và bước đi phù hợp, chúng ta đã giải
quyết thành công nhiều vấn đề, vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế - xã
hội trầm trọng vào giữa những năm 80 của thế kỷ trước, giữ vững ổn định
chính trị, đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đời sống của các
tầng lớp nhân dân được cải thiện. Cũng nhờ có đổi mới, với sự giải phóng
mạnh mẽ lực lượng sản xuất và ý thức xã hội, mở rộng và phát huy dân
chủ, thay đổi mô hình phát triển, chính sách và cơ chế quản lý, đồng
thời chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, chúng ta đã kết hợp được sức
mạnh nội lực với ngoại lực để thúc đẩy tăng trưởng, từng bước thực hiện
tiến bộ và công bằng xã hội, đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát
triển. Đây là những tiền đề và điều kiện rất quan trọng để nước ta tiếp
tục đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển
kinh tế tri thức, hướng tới phát triển nhanh và bền vững.
Dù còn không ít những hạn chế và yếu kém mà chúng ta phải ra sức khắc
phục nhưng đường hướng cơ bản và tổng quát của công cuộc đổi mới ở nước
ta là đúng đắn; khả năng và triển vọng phát triển của đất nước là tốt
đẹp với không ít những khởi sắc đáng tự hào.
Đổi mới là công trình tập thể vĩ đại được tạo ra từ sức mạnh sáng tạo
của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, từ sức mạnh đại đoàn kết toàn
dân tộc và sự đồng thuận xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đóng góp vào
sự nghiệp vẻ vang và cùng tạo nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa
lịch sử này, có vai trò quan trọng của lý luận, có công sức, trí tuệ,
nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm của giới lý luận, của đội ngũ trí
thức khoa học nước nhà. Có thể nói, không có lý luận đổi mới đúng đắn
thì không thể có được những thành tựu và những bước tiến mạnh mẽ của
thực tiễn đổi mới. Mặt khác, chính thực tiễn đổi mới đã kiểm nghiệm tính
đúng đắn của lý luận, đồng thời gợi mở và hối thúc chúng ta ra sức phát
hiện, tìm tòi, bổ sung và có những phát triển mới về lý luận, tiếp tục
đổi mới tư duy, hình thành nhận thức lý luận mới. Đó là sự thống nhất
biện chứng giữa lý luận với thực tiễn, thực tiễn và lý luận mà sinh thời
Bác Hồ đã coi đó là bản chất, là nguyên tắc tối cao của chủ nghĩa Mác -
Lênin.
Nhờ bám sát thực tiễn, nhất quán với quan điểm thực tiễn và quan điểm
phát triển của chủ nghĩa Mác - Lênin, chú trọng tổng kết thực tiễn bằng
phương pháp khoa học mà nhận thức của chúng ta về chủ nghĩa xã hội và
con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam từng bước được sáng tỏ.
Tổng kết lý luận - thực tiễn 20 năm đổi mới tại Đại hội X và tổng kết 25
năm đổi mới, trong đó có 20 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội tại Đại hội XI thực sự là
những tổng kết lớn, quan trọng, đánh dấu những bước trưởng thành về năng
lực tư duy lý luận của Đảng ta. Các văn kiện Đại hội đã kết tinh trí
tuệ, tư tưởng của toàn Đảng, trí tuệ của nhân dân và dân tộc ta. Giới lý
luận và đội ngũ trí thức khoa học đã có những đóng góp thực sự quý báu
vào công tác tư tưởng - lý luận của Đảng, vào quá trình hình thành và
phát triển lý luận đổi mới, lý luận về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ
nghĩa xã hội trong những điều kiện và hoàn cảnh lịch sử cụ thể của Việt
Nam.
Trong những cố gắng và thành tích chung của giới lý luận và đội ngũ trí
thức khoa học, Hội đồng Lý luận Trung ương, qua 3 nhiệm kỳ, kể từ khi
thành lập từ Đại hội VIII đã đóng vai trò nòng cốt, là cơ quan tư vấn
cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư, là nơi thu
hút, tập hợp, tổ chức các chuyên gia, các nhà khoa học nghiên cứu các
vấn đề lý luận chính trị liên quan trực tiếp đến việc hoạch định đường
lối và các quyết sách của Đảng và Nhà nước ở tầm cương lĩnh, chiến lược.
Trong nhiệm kỳ khóa X, Hội đồng Lý luận Trung ương đã thực hiện có kết
quả bước đầu đề án Đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng,
hiệu quả tư vấn lý luận chính trị cho Trung ương, tập hợp được đông đảo
các nhà khoa học có trình độ cao, phát huy được trí tuệ của nhiều tập
thể khoa học và các nhà khoa học, các viện, các học viện và các trường
đại học, triển khai nghiên cứu nhiều đề tài thuộc chương trình khoa học
trọng điểm cấp Nhà nước, chắt lọc từ đó những kết quả nghiên cứu có giá
trị phục vụ kịp thời yêu cầu tư vấn cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước, góp
phần cung cấp luận cứ khoa học cho sự hình thành chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng và Nhà nước.
Từ kết quả hoạt động của Hội đồng Lý luận Trung ương và đóng góp tích
cực của đội ngũ trí thức khoa học, chúng ta vui mừng nhận thấy vai trò
của lý luận chính trị, của khoa học xã hội - nhân văn và của khoa học
nói chung, ngày càng tăng và được đề cao đối với sự phát triển xã hội.
Nói rộng hơn, sự nghiệp xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh đổi
mới toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội, lấy phát triển kinh tế
là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa - nền tảng
tinh thần của xã hội... đều liên quan mật thiết tới lý luận, đều cần đến
khoa học. Do đó, trí thức khoa học, trong đó có những người làm công
tác nghiên cứu, giảng dạy lý luận, tuyên truyền đường lối chính sách của
Đảng và Nhà nước có vinh dự to lớn, trọng trách nặng nề nhưng rất vẻ
vang, góp phần trực tiếp vào việc tăng cường tiềm lực trí tuệ, tư tưởng
của Đảng, nâng cao nhận thức của xã hội, tạo ra động lực của phát triển.
Đây là điều kiện cần thiết, không thể thiếu, không thể yếu của nhân lực
chất lượng cao mà chúng ta đang ra sức vun trồng. Đảng, Nhà nước và
nhân dân ta luôn trân trọng và tin cậy ở đội ngũ trí thức, đánh giá cao
tiềm năng sáng tạo và những cống hiến của trí thức, nhất là các trí thức
nhân tài, hiền tài - nguyên khí của quốc gia.
Chúng ta đều biết, Lênin là lãnh tụ thiên tài của Cách mạng Nga và phong
trào Cách mạng thế giới. Người đã từng nói, không có lý luận cách mạng
thì không thể có phong trào cách mạng; chỉ đảng nào có được lý luận tiên
phong thì mới làm tròn được vai trò chiến sĩ tiên phong. Lênin đòi hỏi,
Đảng phải tiêu biểu cho trí tuệ, lương tâm và danh dự của thời đại. Để
trở thành một Đảng cách mạng tiên phong như thế thì nhất thiết Đảng phải
coi trọng lý luận và công tác lý luận. Lý luận đóng vai trò cốt yếu để
nâng cao tiềm lực trí tuệ của Đảng và định hướng cho cả việc xây dựng
Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Không thể làm tốt công
tác tư tưởng, công tác lãnh đạo, công tác tổ chức cán bộ, nhất là trong
tình hình hiện nay, nếu yếu kém về lý luận.
Sở dĩ tôi phải nhắc lại và nhấn mạnh những điều sơ đẳng về sự cần thiết
và vai trò của lý luận và công tác lý luận trong tình hình hiện nay là
bởi mấy lẽ sau đây:
Một là, chúng ta đang sống trong một thế giới đầy biến động và có cả
những đảo lộn không ngờ. Hàng loạt nhân tố đang tác động đồng thời trong
thế giới đương đại với sự phát triển nhảy vọt của cách mạng khoa học -
công nghệ, sự bùng nổ thông tin với gia tốc lớn, kinh tế thị trường và
kinh tế tri thức, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu và
nguy cơ thảm họa khí hậu toàn cầu đang đe dọa sự sống của loài người;
khủng hoảng kinh tế - tài chính đang đẩy nhiều nền kinh tế vốn hùng mạnh
vào tình trạng suy thoái, nợ công, nợ chính phủ ở nhiều nước vượt quá
ngưỡng an toàn làm cho kinh tế đình đốn, phá sản, từ tình huống kinh tế
trở thành tình huống chính trị. Chiến tranh, xung đột cục bộ vẫn thường
xảy ra cùng với sự gia tăng chủ nghĩa khủng bố quốc tế, sự trỗi dậy của
chủ nghĩa dân tộc cực đoan… Ổn định và bất định, phát triển và phản phát
triển đan xen nhau một cách phức tạp. Vì vậy, cần phải bám sát và phân
tích sâu sắc thực tiễn để tìm lời giải sáng rõ về lý luận cho những vấn
đề của thực tiễn. Phải dùng lý luận như một phương pháp khoa học để cắt
nghĩa bản chất và xu thế biến đổi của thực tiễn; chỉ có sức mạnh của lý
luận và tư duy lý luận mới giúp chúng ta tìm đúng phương hướng và giải
pháp phát triển, độc lập giải quyết những vấn đề của chính mình, không
sao chép, bắt chước máy móc từ một khuôn mẫu sẵn có nào, cho dù việc học
tập, tham khảo kinh nghiệm của nước ngoài là rất cần thiết và quan
trọng.
Hai là, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày nay, hòa
bình, hợp tác và phát triển là xu thế lớn chi phối quan hệ giữa các
nước, song cạnh tranh và đấu tranh cũng diễn ra hết sức phức tạp và
quyết liệt. Phát triển thông qua đổi mới, cải cách ở bên trong và hội
nhập với bên ngoài, hợp tác song phương và đa phương là một tất yếu;
nhưng để thành công trong hội nhập, giữ vững được độc lập chủ quyền dân
tộc, giữ gìn và phát huy được bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc,
bảo đảm phát triển bền vững theo định hướng xã hội chủ nghĩa, lại đòi
hỏi ở chúng ta rất nhiều năng lực sáng tạo, bản lĩnh. Sự kiên định lý
tưởng và mục tiêu đã chọn - độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội - phải
đi liền với sự nhạy bén sáng suốt, có phương pháp tổ chức và hành động
khoa học, sự linh hoạt và mềm dẻo trong ứng xử. Muốn đáp ứng những đòi
hỏi đó, chúng ta phải ra sức nghiên cứu lý luận từ thực tiễn sinh động
chứ không giáo điều, chủ quan, tư biện; không thể tự bằng lòng với những
kiến thức và kinh nghiệm đã có. Phát triển bền vững trong điều kiện thế
giới ngày nay, nhất là trước những biến đổi dữ dội của môi trường và áp
lực của kinh tế tri thức, nếu không có những đột phá về lý luận thì
không thể tạo ra được tiền đề khoa học cho sự phát triển thực tiễn, cho
chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đảng và Nhà nước ta.
Hơn lúc nào hết, nhu cầu vận dụng và phát triển sáng tạo lý luận trong
thực tiễn, vượt qua tình trạng lạc hậu của lý luận và sự chậm trễ của
khoa học xã hội - nhân văn so với đà phát triển mau lẹ của thực tiễn trở
nên vô cùng bức thiết. Giới lý luận và các nhà khoa học trong đội ngũ
trí thức nước ta phải đáp ứng đòi hỏi đó với sự nhạy bén và trách nhiệm
xã hội cao nhất. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trông đợi và kỳ vọng rất
nhiều ở đội ngũ trí thức nước nhà. Đảng và Nhà nước, trên cơ sở tư vấn
của các đồng chí, sẽ trân trọng cân nhắc, lựa chọn các phương án, tính
toán các điều kiện, nhất là các nguồn lực để sớm có những đổi mới chính
sách và cơ chế nhằm tạo động lực cho sự phát triển lý luận, phát triển
khoa học - công nghệ, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.
Tư tưởng về quốc sách hàng đầu dành cho giáo dục - đào tạo và khoa học -
công nghệ vừa qua chậm được cụ thể hóa, thể chế hóa. Khuyết điểm này
phải được nhanh chóng sửa chữa, trước hết là trách nhiệm của Đảng và Nhà
nước. Hai lĩnh vực này là chìa khóa của phát triển, là nơi tạo ra nguồn
vốn quý giá nhất là nhân lực, nhân tài.
Ba là, sự nghiệp đổi mới của chúng ta đã đi qua một phần tư thế kỷ. Qua
tổng kết lý luận - thực tiễn, chúng ta đã rút ra nhiều bài học quý giá,
đã đạt được những bước tiến nhất định về lý luận, cho phép hình dung
trên những nét lớn về đặc trưng xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta
xây dựng, về con đường và mô hình phát triển, về phương hướng phát triển
đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản
chủ nghĩa. Cương lĩnh bổ sung, phát triển năm 2011 đã xác định 8 mối
quan hệ lớn cần phải đặc biệt chú trọng nắm vững và giải quyết một cách
đúng đắn, sáng tạo. Hiểu thấu bản chất, nội dung và hình thức biểu hiện
của những mối quan hệ này cũng như phương pháp xử lý các mối quan hệ đó
trong thực tiễn lãnh đạo và tổ chức, quản lý, chính sách và cơ chế tác
động đòi hỏi phải có những nghiên cứu công phu về lý luận, kể cả nghiên
cứu dự báo xu hướng phát triển.
Để xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân và thực hiện tốt vai trò lãnh
đạo, cầm quyền trong điều kiện mới, Đảng phải ra sức tự đổi mới, tự
chỉnh đốn, làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, luôn luôn là một
Đảng cách mạng chân chính, hết lòng hy sinh, phấn đấu vì độc lập tự do
của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Vậy phải đổi mới phương thức
lãnh đạo, cầm quyền của Đảng ra sao; phân định vai trò, thẩm quyền,
trách nhiệm giữa Đảng với Nhà nước, với các đoàn thể nhân dân trong hệ
thống chính trị như thế nào; đổi mới công tác dân vận của Đảng trong
tình hình mới thế nào và làm thế nào để nhân dân nhiệt tình, hăng hái
tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước ?... Bao nhiêu câu hỏi đặt ra
đòi hỏi phải có câu trả lời đúng đắn về lý luận và phù hợp với thực
tiễn.
Giới lý luận và đội ngũ trí thức khoa học nước ta, đặc biệt là Hội đồng
Lý luận Trung ương với chức năng của mình, cần đẩy mạnh các hoạt động
nghiên cứu, kết hợp đồng bộ giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng
dụng, coi trọng tổng kết thực tiễn để phát triển lý luận. Với tinh thần
chủ động, sáng tạo, mong các đồng chí sớm suy nghĩ, xác định nội dung và
phương thức tổng kết, đề xuất các ý kiến tư vấn cho lãnh đạo cấp cao
của Đảng và Nhà nước những vấn đề cơ bản, lâu dài và những vấn đề cấp
bách cần làm ngay, nhất là hướng vào những đổi mới thể chế, chính sách
và cơ chế quản lý. Đây là bước đi cần thiết, tiến tới tổng kết 30 năm
đổi mới đất nước, chuẩn bị cơ sở khoa học cho những quyết định đường
lối, chính sách của Đảng tại Đại hội XII, ở thời điểm sự nghiệp đổi mới
tròn 30 năm.
Chương trình nghiên cứu lý luận chính trị do Hội đồng Lý luận Trung ương
kỳ này chủ trì và tổ chức nghiên cứu cần bám sát tư tưởng chỉ đạo và
tinh thần cơ bản của Văn kiện Đại hội XI và chương trình toàn khóa của
Ban Chấp hành Trung ương để xác định hệ thống các đề tài nghiên cứu cho
phù hợp, thiết thực, đi thẳng vào những vấn đề mà xu hướng phát triển
của thế giới, thời đại và thực tiễn phát triển của đất nước đang đặt ra,
đang cần trả lời về mặt lý luận. Có như vậy, việc tư vấn lý luận chính
trị cho Trung ương mới hữu ích và có hiệu quả.
Tôi xin gợi ý mấy hướng nghiên cứu quan trọng, cả cơ bản lâu dài và cấp bách trước mắt như sau:
Thứ nhất, cần chú trọng nghiên cứu sâu về bản chất, đặc điểm, xu thế
biến đổi của thế giới đương đại, đem lại những luận chứng khoa học có
sức thuyết phục và phân tích các dự báo có căn cứ về chủ nghĩa tư bản
hiện đại - những biến đổi và những điều chỉnh chiến lược cũng như chính
sách; về chủ nghĩa xã hội trong tiến trình cải cách, đổi mới và hội
nhập, tổng kết những thành tựu lý luận mới về chủ nghĩa xã hội, làm rõ
những nhận thức mới, những vấn đề đang đặt ra, cả những thời cơ lẫn
thách thức của chủ nghĩa xã hội, trọng trách lịch sử của Đảng Cộng sản,
phát triển lý luận về Đảng Cộng sản cầm quyền, vấn đề đổi mới phương
thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Đây là những vấn đề rất hệ trọng liên
quan đến sự tồn vong của Đảng, thành bại của cách mạng. Cũng cần thiết
phải có những nghiên cứu mới, sâu sắc và thấu đáo hơn so với những
nghiên cứu trước đây về trào lưu dân chủ xã hội, về xu hướng và triển
vọng của các phong trào xã hội, các Đảng cánh tả, sự thay đổi trật tự
thế giới và chiến lược của các nước lớn. Những nghiên cứu như vậy giúp
cho chúng ta có một cái nhìn đa chiều, chỉnh thể và có hệ thống về thế
giới, cung cấp các cứ liệu cho việc dự báo, xác định đường lối, chính
sách đối nội và đối ngoại.
Thứ hai, nghiên cứu lý luận gắn với tổng kết quá trình đổi mới của nước
ta để tiếp tục làm rõ vấn đề định hướng xã hội chủ nghĩa và định hình
chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, trong đó đặc biệt chú trọng những hướng
tiếp cận mới, những nghiên cứu mới về thời kỳ quá độ ở Việt Nam, tổng
kết sâu sắc những đặc thù của kiểu quá độ bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa
trong những điều kiện lịch sử mới. Lâu nay vẫn có hai câu hỏi lớn, thật
ra là hai phương diện của cùng một vấn đề, về chủ nghĩa xã hội. Đó là
chủ nghĩa xã hội là gì? Và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam như thế
nào? Dù đã có không ít đề tài và công trình nghiên cứu về chủ đề này
nhưng đây vẫn là mảnh đất lý luận rộng lớn cần sự thâm canh của các nhà
khoa học. Chính trên vấn đề này mà giới lý luận sẽ tiếp tục đi sâu
nghiên cứu các di sản kinh điển từ chủ nghĩa Mác - Lênin đến tư tưởng Hồ
Chí Minh. Vấn đề là ở chỗ, phải vận dụng đúng đắn, sáng tạo quan điểm
và phương pháp mác-xít cùng với sự nắm bắt kịp thời những kiến thức mới,
những thành quả nghiên cứu mới của thế giới để nghiên cứu những giá trị
bền vững, sức sống và ý nghĩa của chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm tòi phát
triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện lịch sử mới, nghiên
cứu một cách khách quan, khoa học, trên quan điểm đổi mới và phát
triển. Chúng ta trung thành trên cơ sở sáng tạo; bảo vệ chủ nghĩa Mác -
Lênin bằng cách phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, nhận thức lại cho đúng
những chân giá trị của các nhà tư tưởng bậc thầy mà trước đây có lúc đã
hiểu sai, làm sai, thậm chí tầm thường hóa những tư tưởng của các ông
một cách không tự giác, do thiếu hiểu biết.
Về tư tưởng Hồ Chí Minh, cần nghiên cứu sâu và có hệ thống hơn trên cả
hai bình diện lịch sử và lý luận, có những chuyên khảo lớn thể hiện chân
thực tư tưởng, phương pháp và phong cách Hồ Chí Minh; triết lý phát
triển Hồ Chí Minh; văn hóa, đạo đức, nhân cách Hồ Chí Minh; những phát
triển sáng tạo làm phong phú lý luận mác-xít của Hồ Chí Minh; những kiến
giải sáng tạo, độc đáo của Người về dân chủ và pháp quyền, về Đảng cầm
quyền, về quan hệ mật thiết giữa Đảng với dân, Nhà nước với dân; tư
tưởng đổi mới và những dự báo khoa học của Hồ Chí Minh về phát triển...
Chú trọng đưa kết quả nghiên cứu vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
trong hệ thống các nhà trường, các học viện, phấn đấu để có một đội ngũ
chuyên gia về tư tưởng Hồ Chí Minh và Hồ Chí Minh học. Bộ Chính trị đã
có chủ trương tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh. Do đó, những nghiên cứu toàn diện và chuyên sâu về Hồ
Chí Minh phải góp phần nâng cao nhận thức trong Đảng và trong xã hội,
đồng thời chú trọng bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, đạo đức; chú trọng
thực hành, học tập và làm theo phương châm của Bác: nói đi đôi với làm;
gần dân, tin dân, trọng dân và vì dân. Đây là cách thiết thực nhất để
xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao uy tín và ảnh hưởng của
Đảng trong xã hội, tạo động lực tinh thần mạnh mẽ cho đổi mới và phát
triển ở nước ta.
Thứ ba, những nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn về phát triển bền
vững, về đổi mới mô hình tăng trưởng, về thể chế và chính sách, chú
trọng nhiều hơn tới các vấn đề văn hóa, xã hội, an sinh xã hội, các vấn
đề về con người. Đây là cả một hệ vấn đề liên quan trực tiếp tới lãnh
đạo và quản lý, hướng trực tiếp vào tạo lập ổn định tích cực, phát triển
bền vững mà thực chất là phát triển bền vững con người Việt Nam, vượt
qua các điểm nghẽn bằng các đột phá trong phát triển.
Thứ tư, những nghiên cứu về mối quan hệ giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội
và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thực hiện tốt nhất yêu cầu
về phát triển tiềm lực an ninh, quốc phòng, giữ vững môi trường hòa bình
cho phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện đường lối đối ngoại độc lập,
tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, giữ vững độc lập, chủ quyền và
toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên
trường quốc tế.
Thứ năm, nghiên cứu những vấn đề về Đảng cầm quyền, nhà nước pháp quyền,
đổi mới chính trị và hệ thống chính trị, đặc biệt là nâng cao chất
lượng công tác tổ chức, cán bộ, khoa học hóa và dân chủ hóa lĩnh vực
công tác trọng yếu này, bảo đảm có những chuyển biến tích cực về chất
lượng công tác tổ chức, cán bộ ngang tầm với yêu cầu và nhiệm vụ. Sự
lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của
cách mạng. Đó là một trong 5 bài học cơ bản của cách mạng nước ta đã
được tổng kết và ghi vào Cương lĩnh của Đảng. Cần tập trung nhiều chuyên
gia giỏi, có trí tuệ, kinh nghiệm để nghiên cứu và tổng kết vấn đề cực
kỳ quan trọng này. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng
là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ Đại hội
XI. Như thế, chính đây cũng là vấn đề mà giới lý luận, các nhà khoa học
của Đảng, mà nòng cốt là Hội đồng Lý luận Trung ương, cần đầu tư trí
tuệ, sức lực và trách nhiệm để có những tư vấn sắc sảo, kịp thời cho
Trung ương nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, tác dụng của xây dựng
Đảng trong tình hình mới.
Hội đồng Lý luận Trung ương là tổ chức do Bộ Chính trị lập ra; hoạt động
của Hội đồng đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí
thư. Thực tiễn hoạt động trong 3 nhiệm kỳ qua đã khẳng định sự cần
thiết, tầm quan trọng và vai trò tích cực của Hội đồng trong việc thực
hiện chức năng, nhiệm vụ được giao là tư vấn các vấn đề lý luận chính
trị cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Hội đồng
nhiệm kỳ này đã có sự bổ sung, tăng cường cán bộ lãnh đạo cũng như cơ
quan Thường trực Hội đồng một cách đáng kể. Nhân sự Hội đồng cũng được
đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi về chất lượng khoa học của Hội đồng,
giúp cho Hội đồng thực hiện tốt trọng trách được giao.
Vấn đề quyết định là, Hội đồng cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn về
phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng tư vấn bằng cách tổ chức hoạt
động nghiên cứu các đề tài ở các cơ quan khoa học, tổ chức tốt các kỳ
họp của Hội đồng, bảo đảm chất lượng các khuyến nghị tư vấn, phát huy
cao độ nhiệt tình, trách nhiệm, tinh thần dân chủ, thực sự cầu thị trong
thảo luận, tranh luận khoa học để cùng nhau tìm tòi chân lý trên cơ sở
giữ vững nguyên tắc Đảng, thực hiện nghiêm túc các yêu cầu đặt ra trong
nghiên cứu và tư vấn lý luận chính trị. Cơ quan Thường trực Hội đồng,
Ban Thư ký khoa học và các tiểu ban chuyên môn của Hội đồng cần nêu cao
tính chủ động, sáng tạo và phong cách làm việc khoa học, đặc biệt coi
trọng sinh hoạt khoa học của các tiểu ban chuyên môn của Hội đồng.
Cần tạo ra môi trường thực sự dân chủ trong hoạt động lý luận, trong
nghiên cứu khoa học của Hội đồng và trong các hoạt động thường nhật của
cơ quan thường trực. Trên tinh thần dân chủ, phát huy mọi khả năng sáng
tạo, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, khiêm tốn học hỏi lẫn nhau giữa các
thế hệ khoa học, Hội đồng và cơ quan Hội đồng phải phấn đấu trở thành
một cộng đồng khoa học kiểu mẫu cả về tư tưởng, học thuật, đạo đức, văn
hóa và phong cách, có tác dụng khích lệ, cổ vũ các năng lực sáng tạo
trong giới lý luận, trong đội ngũ trí thức khoa học, nhất là đối với các
nhà khoa học trẻ.
Trong nghiên cứu, ý kiến khác nhau là bình thường. Tôn trọng, bảo vệ
chân lý và đạo lý là phẩm chất, nhân cách của người trí thức cách mạng,
của đội ngũ trí thức khoa học. Chúng ta có một tấm gương sáng để suốt
đời noi theo và làm theo, đó là nhà tư tưởng kiệt xuất, nhà văn hóa lỗi
lạc Hồ Chí Minh. Người để lại nhiều chỉ dẫn quý báu về dân chủ và đạo
đức trong khoa học.
Sự phát triển của đất nước đòi hỏi chúng ta phải không ngừng nâng cao ý
thức trách nhiệm công dân và tính tiền phong gương mẫu của người đảng
viên trí thức, ra sức trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, kết hợp nhuần
nhuyễn bản lĩnh khoa học với bản lĩnh chính trị và bản lĩnh văn hóa, đem
hết trí tuệ, tài năng, nhiệt huyết để bảo vệ sự trong sáng của chủ
nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên quyết đấu tranh phê phán các quan điểm
sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế
độ, bảo vệ sự nghiệp và thành quả lao động sáng tạo của nhân dân, tạo
sự thống nhất cao về tư tưởng chính trị trong Đảng, trong xã hội.
Hội đồng Lý luận Trung ương kế thừa và phát huy những kinh nghiệm quý
báu của 15 năm qua, nỗ lực đổi mới và sáng tạo để thực hiện tốt hơn nữa
trọng trách của mình. Phải trở thành mối quan tâm thường trực của Hội
đồng, của từng thành viên, của cả tập thể, cùng với cả đội ngũ trí thức
khoa học nước nhà, đó là phấn đấu có những đột phá mới về lý luận. Hai
mươi năm trước, tại nhiệm kỳ khóa VII, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị
quyết số 01 về công tác lý luận của Đảng. Có lẽ đã đến lúc giới lý luận
chúng ta phải đóng vai trò nòng cốt trong việc tổng kết 20 năm thực hiện
Nghị quyết quan trọng này, đánh giá cho đúng những chuyển biến tích cực
và cả những hạn chế, yếu kém; trên cơ sở đó tư vấn cho Bộ Chính trị và
Ban Bí thư về việc ra một nghị quyết mới về công tác lý luận của Đảng
trước yêu cầu của tình hình mới. Tôi nghĩ đây là một việc cần thiết,
mong được các đồng chí quan tâm.
Chúng ta đang bắt tay vào nghiên cứu tổng kết 20 năm thực hiện Hiến pháp
1992 và chuẩn bị sửa đổi Hiến pháp, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính,
cải cách tư pháp, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Công việc to lớn và hệ
trọng này cũng cần có sự tham gia tích cực của Hội đồng Lý luận Trung
ương.
Tình hình rất khẩn trương. Công việc rất bộn bề. Đảng và Nhà nước đang
tập trung mọi nỗ lực để giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan tới phát
triển kinh tế - xã hội, tăng cường hệ thống chính trị, bảo đảm quốc
phòng, an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, chăm lo đời sống của nhân
dân. Bộ Chính trị, Ban Bí thư tin tưởng sâu sắc rằng, đội ngũ trí thức
khoa học nước ta cùng chia sẻ trách nhiệm và khó khăn với Đảng và nhân
dân, nỗ lực sáng tạo vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và
nhân dân tin cậy giao phó.
Tôi cũng đề nghị Văn phòng Trung ương, các ban Đảng và các cơ quan đảng ở
Trung ương, các bộ, các ngành, các đoàn thể Trung ương, các tỉnh, thành
ủy trong cả nước quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ và phối hợp với Hội
đồng Lý luận Trung ương để Hội đồng và giới lý luận, đội ngũ trí thức
khoa học nước ta có những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng của
Đảng, của nhân dân.
Với tinh thần “đổi mới - trí tuệ - dân chủ - đoàn kết và phát triển”,
thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư, tôi xin
chúc giới lý luận và đội ngũ trí thức khoa học nước nhà không ngừng nỗ
lực phấn đấu, đoàn kết, hợp tác, phát huy nhiệt tình, tâm huyết và tài
năng trí tuệ, đóng góp xứng đáng nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta. Chúc các đồng chí sức
khỏe, có nhiều niềm vui và hạnh phúc trong lao động sáng tạo và cuộc
sống.
Xin trân trọng cảm ơn!
(Theo Hanoimoi.com.vn)