Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: Điều tiết hợp lý phương tiện giao thông công cộng và cá nhân
Theo Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, việc điều chỉnh giờ làm việc chưa
giải quyết một cách căn bản tình hình nhưng cũng góp phần nhất định.
Muốn giải quyết căn bản tình hình thì các giải pháp phải đồng bộ và ưu
tiên số một là phải cải thiện, không ngừng nâng cao chất lượng, tăng
cường thêm năng lực hạ tầng giao thông. Đây là biện pháp số một, bởi
hiện tại lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông đông, trong
khi đường ít thì tất cả những biện pháp khác chỉ mang tính chất tình thế
và chỉ có tác động ở mức độ nhất định.Tiếp đến, cần những biện pháp về điều tiết các loại hình giao thông cho
hợp lý giữa giao thông công cộng và giao thông cá nhân. Trong giao thông
công cộng, bên cạnh xe buýt phải tăng cường các phương tiện giao thông
khác như việc sắp tới sẽ có như đường sắt đô thị trên cao, đường sắt
dưới mặt đất. Đây là những yêu cầu về tăng cường hạ tầng giao thông. Vấn
đề thứ ba là phải nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Thực
ra, mật độ người và mật độ phương tiện giao thông của Hà Nội so với một
số TP lớn khác trên thế giới chưa hơn. So sánh với Thái Lan, Singapore,
HongKong thì ta không nhiều bằng họ. Thế nhưng, chúng ta đi lại rất lộn
xộn do ý thức người tham gia giao thông không tốt, chen lấn, vượt đèn
đỏ, leo lên vỉa hè, chạy không đúng tốc độ... Những vi phạm đó phải chấn
chỉnh và tăng cường biện pháp giáo dục để mọi người thực hiện tốt hơn
Luật Giao thông. Nếu ai cũng thực hiện tốt Luật Giao thông thì sẽ giảm
bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông. Để hỗ trợ tăng cường giáo dục nhận
thức cho người dân, cần có những chế tài đủ mạnh để cưỡng chế, buộc
người dân phải chấp hành. Do vậy phải có mức phạt tương xứng với hậu quả
do những người vi phạm gây ra... Chung quy lại, tất cả phải được thực
hiện đồng bộ và cùng với các biện pháp trên đây phải tính cả biện pháp
điều chỉnh giờ, ở đâu, khu vực nào... nhưng phải nghiên cứu kỹ.
Hà Nội đang cùng với Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh giờ làm
việc, học tập, song trên nguyên tắc phải nghe những ý kiến phản biện và
điều tra dư luận xã hội xem hiệu quả như thế nào nếu thực hiện. Quan
điểm của Bộ trưởng GTVT là đang cùng Hà Nội nghiên cứu để sớm trình
Chính phủ phê duyệt đề án giao thông Thủ đô, song nếu đủ căn cứ mới
trình được, chứ chưa đủ căn cứ cũng không vội vàng, cảm thấy chưa vững
chắc nên nghiên cứu thêm. Hà Nội chưa quyết định vấn đề gì cụ thể và
cũng không nói là không đồng quan điểm với các bộ ngành mà đang tiếp tục
nghiên cứu thêm. Vấn đề này không chỉ riêng ngành GTVT nghiên cứu, mà
phải có sự tham gia của các cơ quan liên quan và dư luận xã hội và các
đối tượng thực hiện việc này.
Về việc vận động CBCNVC đi xe buýt tới công sở, Hà Nội chưa có chủ
trương. Bởi lẽ, khi thực hiện chủ trương gì phải xem khả năng thực hiện
ra sao. Dù bây giờ tăng lượng người đi xe buýt thì rất tốt, cần, nhưng
số lượng đầu xe buýt vẫn như hiện nay và ai cũng tập trung đi xe buýt
thì liệu xe buýt có bảo đảm được lưu lượng vận tải (!?). Về hạn chế
phương tiện cá nhân, phải tiến hành đồng thời đối với cả đối tượng là mô
tô và ô tô, nhưng đối tượng nên quan tâm nhiều hơn là ô tô cá nhân.
(Theo Hanoimoi.com.vn)