Chất lượng giáo dục ĐH phải thay đổi tận gốc
Yếu kém kéo dài từ nhiều năm
Không phải sau sự kiện UBND tỉnh Nam Định thông báo không tuyển dụng
công chức là những người tốt nghiệp đại học (DDH) dân lập, tư thục hay
tại chức thì các nhà giáo, chuyên gia giáo dục (GD), nhà khoa học… mới
lên tiếng cảnh báo chất lượng GD ĐH mà họ đã lên tiếng từ nhiều năm nay.
GS.TSKH Vũ Ngọc Hải, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cho hay: “Tuy
nước ta đã 25 năm xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định
hướng XHCN, song quản lý GD vẫn rơi rớt nặng nề “chưa chịu” rời bỏ tính
tập quyền, quan liêu, bao cấp. Quản lý GD vẫn mang nặng cơ chế cũ theo
cơ chế kế hoạch hóa tập trung; chưa phân cấp quản lý GD thực sự, triệt
để. Kéo dài vấn nạn quản lý theo kiểu “xin - cho”. Các cơ sở GD tuy có
được giao quyền tự chủ và tính trách nhiệm, song vẫn theo cách ban phát
nhỏ giọt. Quản lý nhà nước về GD vẫn đang nặng nề trong quản lý theo
kiểu kiểm soát phân tán, manh mún mà chưa chuyển sang thực hiện được
quản lý nhà nước bằng giám sát mọi hoạt động GD”.
GS Hoàng Tụy cũng đã thẳng thắn nhận xét: “GD đại học đã đi lạc ra
ngoài con đường chung của thế giới và đó chính là nguồn gốc của mọi thứ
khó khăn vấp váp đã khiến chúng ta ngày càng chìm sâu trong lạc hậu từ
nội dung, phương pháp giảng dạy, cho đến việc đào tạo tiến sĩ, tuyển
chọn giáo sư, đánh giá công trình khoa học. Các nhà khoa học, các trường
ĐH, đến nay chúng ta vẫn giữ tiêu chuẩn riêng lạc hậu và chẳng giống
ai. Mặc dù đã trải qua mấy chục năm trời xây dựng, ĐH của ta vẫn còn
ngổn ngang rất nhiều vấn đề đòi hỏi không chỉ phải đổi mới mà phải thay
đổi tận gốc, từ chiến lược phát triển cho đến từng việc quản lý cụ thể.
Đặc biệt là việc phân cấp quản lý và vấn đề tự trị ĐH, các loại trường
công, tư, lợi nhuận và phi lợi nhuận”.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng đã từng thừa nhận thực tế gần 30 năm qua, Việt Nam chưa thực sự quản lý được chất lượng GD ĐH.
GS.VS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD, khẳng định: “ĐH là đào
tạo ra những đội ngũ lao động tri thức chất lượng cao, nếu để tình trạng
kém chất lượng kéo dài rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến tiền đồ của xã
hội”.
“Cụ thể nhất là vấn đề kiểm định chất lượng GD ĐH. Trước đó, Bộ GD-ĐT
đã phối hợp với các chuyên gia nước ngoàiđể thực hiện kiểmđịnh thí điểm
20 trường ĐH thuộc“tốp trên”.Kết quả kiểm định cho thấy, không có một
trường ĐH nào ở Việt Nam đạt chuẩn cơ sở vật chất như nhà học, phòng thí
nghiệm, giáo trình… Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên thìvừa thiếu về số
lượng, vừa yếu về chất lượng” - GS Hạc dẫn dụ.
Để xoay chuyển được tình hình này, GS.VS Phạm Minh Hạc cho rằng:
“Chỉ có Chính phủ mới quyết định được. Cần phải có biện pháp giải quyết
triệt để, nếu để lâu thì “ung nhọt” vỡ ra, rất khó giải quyết”.
Nhiều doanh nghiệp phải mất thêm thời gian để đào tạo lại sinh viên mới tốt nghiệp.
Nhà tuyển dụng cũng buồn
Nhận xét về sinh viên (SV)
hiện nay khi ra trường, nhiều nhà tuyển dụng đều khẳng định phải đào tạo
lại mới làm được việc. Thậm chí nhiều SV tốt nghiệp “bằng đỏ” vẫn trượt
trong thi tuyển.
Tại hội thảo mới đây tại trường ĐH Kinh tế quốc dân, ông Trương Quang
Luyến, Phó Tổng Giám đốc, Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà, nhận xét
về SV: “Kiến thức chuyên ngành không chắc chắn. Nhiều SV mới ra trường
khi phỏng vấn tuyển dụng hoặc bắt đầu công việc thể hiện rõ kiến thức
được đào tạo đọng lại trong đầu không còn nhiều hoặc không có hệ thống.
Hầu hết các SV mới ra trường đều được đánh giá thấp trong khả năng lập
kế hoạch hay xây dựng chiến lược”.
TS. Đoàn Hồng Lê, Cục Hải quan TP Đà Nẵng, cho biết: “Qua khảo sát
100 doanh nghiệp thì 85% cho biết, họ phải mất trung bình 3- 6 tháng để
đào lại các SV tốt nghiệp mới có thể đáp ứng được yêu cầu tối thiểu công
việc. Cá biệt, có công ty cho rằng phải mất tới 2 năm để đào tạo lại.
Đặc biệt, rất nhiều tân SV tốt nghiệp “bằng đỏ” nộp đơn xin việc, nhưng
đã bị trượt chỉ vì không qua được những bài tập tình huống đơn giản.
Thậm chí có trường hợp đã được tuyển dụng đúng chuyên ngành đào tạo như
QTKD quốc tế nhưng không thực hiện được những công việc đơn giản như
chuẩn bị hợp đồng ngoại thương và làm thủ tục hải quan…”.
Về nguyên nhân, ông Lê cho rằng: “Nội dung đào tạo của đa số các
trường thường mang nặng tính lý thuyết. Nhiều bài giảng dành quá nhiều
thời gian giảng giải về định nghĩa, tầm quan trọng và các yêu cầu,
nguyên tắc mà ít dành cho việc giải thích làm gì, làm như thế nào, trong
điều kiện hoàn cảnh nào… Rất nhiều chương trình đào tạo chỉ chuẩn bị
nội dung bài giảng là chính, ít chuẩn bị phần thực hành, phần kích thích
suy nghĩ, sáng tạo và độc lập của học viên”.
Ông Trương Quang Luyến đề xuất với các đơn vị đào tạo là thường xuyên
cập nhật lý thuyết mới. Đội ngũ giảng viên nên tiếp cận thực tiễn nhiều
hơn, Có những hoạt động ngoại khóa gắn liền với hoạt động của doanh
nghiệp. Các đơn vị đào tạo nên mời những chuyên gia hoặc những cán bộ
thực tế tại doanh nghiệp đào tạo bổ sung.
(Theo Dantri.com.vn)