
Các nhà tuyển dụng luôn chào đón các hồ sơ xin việc online. Ảnh minh họa. Nguồn Corbis
Mạng xã hội (MXH) có ích cho doanh nghiệp trong việc
tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, MXH còn là nơi hữu hiệu
để tìm kiếm cơ hội việc làm.
Teresa Basich tại Los Angeles, Hoa Kỳ, tham gia MXH
Twitter và kết nối với những chuyên gia trong ngành cô đang tìm việc.
Mọi người trở thành bạn bè, cùng chia sẻ câu chuyện gia đình, câu chuyện
làm ăn. Từ Twitter, cô học thêm về tiếp thị trên MXH và quản lý cộng
đồng.
Bên cạnh đó, Basich còn tạo blog để giới thiệu sơ yếu
lý lịch và chia sẻ những suy nghĩ, đánh giá của cô về ngành nghề, việc
làm. Basich tiết lộ: “Tôi tạo mạng lưới kết nối với bạn ảo và chia sẻ ở
nhiều cấp độ thân sơ khác nhau”. Lang thang trên MXH 1 năm như vậy đã
đẩy đưa Basich đến công việc trong mơ của chị là trở thành giám đốc tiếp
thị cho công ty kỹ thuật truyền thông xã hội.
Hãy bảo đảm sơ yếu lý lịch thể hiện năng lực của bạn: có năng lực giải quyết những vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải.
Zack Grossbart, chuyên gia huấn luyện làm việc nhóm ảo, cho biết: “Người
tìm việc có nhiều lợi thế. Họ không chỉ nhờ vào bản sơ yếu lý lịch nhàm
chán, mà còn có nhiều cách tiên tiến và hợp thời khác để phô diễn đầy
đủ tài năng, sức mạnh và những phẩm chất linh hoạt khác”.
Bí quyết tìm việc trực tuyến:
1. Số lượng không bằng chất lượng
Bạn soạn một bản sơ yếu lý lịch đồ sộ rồi photo nhiều
bản để phân phát nhiều nơi? Cách đó khiến bạn an tâm rằng không vào chỗ
này thì cũng vô chỗ khác. Nhưng, hãy nghĩ đến việc: số lượng không bằng
chất lượng. Giám đốc tuyển dụng Skip Freeman khuyên: “Thay vì gửi 200
đơn xin việc, bạn sẽ thành công hơn nếu tập trung chi tiết để gửi 20 đơn
vào 20 nơi bạn tâm đắc nhất”.
Đừng ngại mất thời gian lang thang và lùng sực trên
mạng để tìm danh sách vài công ty bạn tâm đắc nhất, những vị trí bạn đủ
khả năng đảm đương và nắm chắc phần thắng khi ứng thí.
Dùng công cụ tìm kiếm Google hay bất cứ nguồn nào có
thể để tìm hiểu sâu hơn về công ty và tập thể nhân viên tại nơi bạn đang
để mắt. Mỗi công ty, bạn chỉ tập trung vào một vị trí mình muốn nhất,
đừng gửi thư xin việc tràn lan nhiều phòng ban.
Đối với thư xin việc viết tay, đừng viết duy nhất một
bức có nội dung chung chung, mà phải viết những bức thư miêu tả thành
tựu cá nhân đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của từng công ty và vị trí riêng
biệt.
Trong thư xin việc cũng như sơ yếu lý lịch, hãy làm
bật lên giá trị của mình bằng cách giới thiệu rõ mình có thể làm gì để
giúp công ty tiết kiệm, đem thêm doanh thu về cho công ty.
2. Chỉnh sửa sơ yếu lý lịch hằng ngày
Dù không cần người, nhưng nhà tuyển dụng cũng thường xuyên lướt web để tìm những ứng cử viên sáng giá cho tương lai nhân sự.
Để lọt vào mắt xanh của những chuyên gia nhân sự hàng
đầu các tập đoàn, bản sơ yếu lý lịch bạn giới thiệu trên mạng phải là
công trình được thực hiện kỹ lưỡng với những từ khóa hấp dẫn và được cập
nhật hằng ngày.
Hãy bảo đảm sơ yếu lý lịch thể hiện năng lực của bạn:
có năng lực giải quyết những vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải. Miriam
Salpeter, chuyên gia về tìm việc và MXH, cho biết: “Mỗi việc làm là câu
trả lời giải pháp cho một vấn đề. Mọi nhà tuyển dụng đều tìm kiếm người
có thể giải quyết khó khăn cụ thể họ đang gặp phải”.
Hãy tìm xem sơ yếu lý lịch và đơn xin việc của những
người cùng ngành. Họ có hạng mục nào câu gì hay hay mà bạn có thể bổ
sung vào cho lý lịch của mình thêm phong phú?
Hãy nghĩ đến tựa đề của nó. Dĩ nhiên, nó là sơ yếu lý
lịch, là bảng thành tích, kinh nghiệm làm việc. Nhưng, cộng chung tất
cả, bạn hãy đặt cho gói xin việc đó một cái tên thật oách, thu hút và có
ý nghĩa rõ ràng. Ví dụ như cái tựa “Người năng động đang tìm việc” nghe
quá chung chung, còn tựa “Kỹ sư dự án ý tế”: đơn giản, rõ ràng, cụ thể.
Điều này nghe có vẻ dư thừa, nhưng đừng sai lầm đến
mức ghi trong sơ yếu lý lịch địa chỉ e-mail và số điện thoại công ty cũ.
Bên cạnh đó, địa chỉ e-mail tìm việc là địa chỉ e-mail cá nhân, nhưng
cũng cần nghiêm túc, chứ cái tên ví như embenhinhanh@gmail.com, chắc
chắn gây mất thiện cảm của nhà tuyển dụng.
3. Có thể bắt liên lạc dễ dàng qua mạng
Những nhà tuyển dụng thế hệ mới luôn mong mỏi có thể
hiểu thêm về ứng cử viên thông qua các công cụ trực tuyến. Hãy bảo đảm
bạn xuất hiện trên những trang mạng nghề nghiệp như LinkedIn và
ZommInfo.
LinkedIn là trang MXH về việc làm số một thế giới hiện
tại. Có mặt trên LinkedIn còn quan trọng hơn nộp đơn vào bất kỳ trang
quảng cáo tìm việc nào. Trên đó, bạn có một tài khoản riêng để mặc sức
phô diễn tài năng, giao lưu kết nối đồng nghiệp, và tìm thấy nhiều thông
tin tuyển dụng bổ ích.
Vào Twitter, bạn có thể làm quen với những thành viên thuộc công ty bạn muốn xin vào làm.
Ngày xưa, bạn nộp sơ yếu lý lịch và hứa: Tôi sẽ làm
tốt công việc được giao. Nhưng ngày nay, bạn phải thông qua những bài
viết, phát biểu ý kiến, hình ảnh và video phô diễn tài năng thực thụ
(khả năng diễn thuyết, bài thuyết trình PowerPoint chuyên ngành…) thì
mới thu hút chú ý của nhà tuyển dụng.
4. Dọn sạch những “bụi bẩn” kỹ thuật số
Theo thống kê, 79% các tập đoàn hàng hàng đầu Hoa Kỳ
và thế giới dò tìm thông tin ứng cử viên trên mạng. Điều đó có nghĩa là
bạn hãy thận trong khi phát tán thông tin. Đừng gia nhập những webitse
có thể khiến bạn mất điểm. Thậm chí, khi vào Facebook, thì cũng đừng quá
nhăng nhít mà hãy bảo đảm nó “sạch và chuyên nghiệp”. Theo khảo sát của
Microsoft, 70% nhà tuyển dụng từ chối ứng cử viên vì những gì họ tìm
thấy trên mạng gây khó chịu.
Hãy xóa những hình ảnh tiêu cực và hãy thêm những hoạt
động tích cực trên mạng như viết blog, comment blog nghề nghiệp, trả
lời câu hỏi nghề nghiệp trên diễn đàn…
5. Mở cửa với Mạng xã hội (MXH)
Cơ hội và mối quan hệ đang ở ngay trước mũi bạn.
Internet và MXH là nguồn quan hệ tuyệt vời. Chỉ duy nhất một đường kết
nối tốt cũng có thể dẫn bạn đến công ty trong mơ, nghề nghiệp trong mơ.
(Theo Tienphong.vn)