Theo tôi, cần được các nhà khoa học nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng rồi
hãy đưa ra quyết định, không nên vội vã rồi lại phải sửa sai thì rất
khó. Cuộc sống của người dân đang ổn định, nạn ùn tắc xe là điều khó
tránh, nay thay đổi giờ học, giờ làm việc sẽ ảnh hưởng và xáo trộn đời
sống xã hội. Tôi xin đề xuất một giải pháp, nếu được thực hiện thì sẽ
giảm ùn tắc khoảng từ 20% đến 25%.

Tôi xin đóng góp 6 ý kiến như sau:
1. Chưa phải thay đổi giờ học của một số trường mà chỉ cần điều tiết giờ
tan học của các trường. Ví dụ giờ tan trường là 11h30 hay 16h30, Hiệu
trưởng trường đó sẽ phân bổ các lớp học ra cách nhau độ 5 phút 1 lần. Số
học sinh khi tan sẽ rải đều ra. Các phường và khu phố có trường học nên
cử cảnh sát khu vực, dân phòng chỉ dẫn và dành một khoảng đỗ xe cách
trường từ 100m để cho gia đình chờ đón con. Làm được như vậy sẽ bảo đảm
đỡ ùn tắc xe ở cổng trường.
2. Trong giờ cao điểm từ 6h30 đến 8h sáng, chiều từ 16h đến 18h nên cấm
xe taxi hoạt động trong một số phố chính (vì giờ này không phải là học
sinh hay cán bộ dùng xe để đi, việc tạm cấm có thể làm ngay, không ảnh
hưởng gì nhiều tới đời sống xã hội).
3. Xe ô tô buýt vẫn hoạt động bình thường nên thay loại xe quá to bằng
loại xe nhỏ, để đỡ gây ùn tắc trong các phố nhỏ (nên nâng cấp các loại
xe buýt nhỏ đạt tiêu chuẩn chở khách để nhiều người đi xe). Nhà nước và
thành phố có thể đầu tư làm ngay thì sẽ giảm ùn tắc nhiều.
4. Việc triển khai các cầu vượt cho ô tô con nên làm sớm là rất tốt,
việc phân luồng riêng cho xe máy và ô tô nên tiếp tục làm sẽ có hiệu
quả.
Tất cả những kiến nghị, đề xuất này nên cùng làm một lúc thì sẽ có hiệu quả dây chuyền để giải bài toán ùn tắc giao thông.
5. Việc đỗ ô tô ở Hà Nội hiện nay rất tùy tiện, kể cả một số cơ quan cấp
phép chưa hợp lý, dễ gây tiêu cực (ví dụ các phố Tôn Đản, Đường Thành,
Thi Sách, Tuệ Tĩnh, Lý Thường Kiệt… xe đỗ cả hai chiều, kể cả đỗ trên
vỉa hè). Ai đi qua cũng thấy bừa bãi. Tại sao các điểm đỗ trên vẫn tồn
tại, gây ùn tắc mà không một cơ quan chức năng nào giải quyết? Theo tôi,
việc cho đỗ xe nên làm như ở nhiều nước trên thế giới (trừ các phố chật
hẹp và phố cổ), đường một chiều nên cho xe đỗ bên tay phải và có vạch
đỗ xe rõ ràng. Trên các phố đường hai chiều, Sở Giao thông vận tải nên
cấp phép cho đỗ từng đoạn cách nhau để khỏi ùn tắc khi có xe đi qua (cấm
cho phép đỗ xe hai chiều song song nhau). Việc đỗ xe như vậy là tạm
thời cũng có thể coi là giải pháp tình thế, sau này khi có hạ tầng thì
xe sẽ đỗ vào nơi quy định. Một số vỉa hè rộng ở các phố nên cho khoét
các khoảng trống (khoảng 1m đến 1,5m) để giải quyết cho một số xe buýt
hay xe bị nạn đỗ). Đây cũng là giải pháp tạm thời.
6. Việc ùn tắc xe ở Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh là không thể tránh khỏi
bởi người tham gia giao thông còn thiếu ý thức, xe đi lộn xộn, không
theo hàng. Do vậy, giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều cần có lực lượng
cảnh sát giao thông cắm ở các chốt chính trong thành phố để hướng dẫn
phân luồng. Khi các khu vực bị ùn tắc cần có cảnh sát giao thông chặn ở
các đoạn giữa và cuối để điều tiết giao thông. Làm được như vậy sẽ giảm
được ùn tắc rất nhiều (nếu có điều kiện nên để dân phòng tham gia trong
giờ cao điểm). Cảnh sát giao thông lúc này nên làm nhiệm vụ hướng dẫn
phân luồng, không nên phạt, dễ gây thêm ùn tắc. (Đề nghị Bộ, Sở Giao
thông vận tải và Công an Hà Nội làm thí điểm thì sẽ thấy hiệu quả ngay).
Thiết nghĩ, những người trực tiếp làm nhiệm vụ giải quyết ùn tắc giao
thông trong thời điểm hiện nay cũng cần phải có biện pháp khuyến khích
thỏa đáng như trả thêm lương ngoài giờ và khen thưởng kịp thời.
Trên đây là một số ý kiến đóng góp nhỏ của cá nhân tôi, mong góp phần giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội.