Ấn tượng "lời nói - việc làm" của Bộ trưởng Thăng
“Tư lệnh ngành phải có toàn quyền”
Phát
biểu với báo giới sau khi được Quốc hội phê chuẩn vào chức bộ trưởng,
ông Đinh La Thăng cho rằng : "Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành, phải
cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết
định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ
lỡ cơ hội".
Trảm tướng ngay tại công trường
Ngày
4/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thay tổng chỉ huy công trình nhà ga
hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng vì dự án bị chậm tiến độ gần hai
năm. Quyết định này là một sự đột phá chưa từng có, làm người dân nức
lòng.
 |
Bộ trưởng Thăng thị sát tại sân bay Đà Nẵng và trảm tướng ngay tại hiện trường! |
“Ngành giao thông phải đi cúng nếu tai nạn không giảm”
Sáng
5/10, tại cuộc họp giao ban tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2011 của ngành
giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có cuộc gặp gỡ và trao
đổi thẳng thắn với báo chí về những bất cập, tồn tại lâu nay của
ngành.Ông tuyên bố : "Bộ Giao thông sẽ tập trung giải quyết 3 khâu đột
phá chiến lược. Thứ nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thứ hai
là tình trạng tai nạn giao thông, thứ ba là ùn tắc giao thông. Tôi sẽ
thực hiện quyết liệt 3 vấn đề trên".
Ông
nói: "Với quyết tâm và nhiều giải pháp đồng bộ như thế mà tai nạn giao
thông không giảm thì có lẽ ngành giao thông phải đi cúng thôi".
Trảm 5 nhà thầu, kiểm điểm 2 nhà thầu khác
Khi
đi kiểm tra tiến độ dự án xây dựng quốc lộ 3 (dự án đường cao tốc Hà
Nôi- Thái Nguyên), Bộ trưởng Thăng yêu cầu Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao
thông vận tải) thay 5 nhà thầu không đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.
Liên
quan đến việc thi công nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài, Bộ
trưởng Thăng đã có buổi kiểm tra dự án. Sau khi kiểm tra tại hiện trường
và nghe Chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn báo cáo về tình hình
thực hiện Dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kết luận, công tác chuẩn bị
mặt bằng xây dựng, đặc biệt là gói thầu số 9A “thi công hạng mục san lấp
mặt bằng” rất chậm so với tiến độ yêu cầu.
Bộ
trưởng đề nghị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và yêu cầu Liên danh Nhà
thầu Cienco 1 và Cienco 8 nghiêm túc kiểm điểm và chấn chỉnh công tác
điều hành, tổ chức thi công tại hiện trường, tăng cường trang thiết bị
xe máy, nhân lực để đảm bảo khối lượng thi công đắp đất, đắp cát đạt
bình quân 30.000m3/ngày và lu lèn đạt yêu cầu chất lượng, hoàn thành
trước ngày 25/11/2011.
Lên tiếng “chê” xe buýt Hà Nội, tự đi xe buýt hai lần
Từ
khi nhậm chức đến nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Đinh La Thăng đã hai lần
đi xe buýt. Mặc dù không phải chịu cảnh tắc đường trầm trọng vì đi từ 6
giờ 30 phút sáng. Nhưng, Bộ trưởng cũng thừa nhận một số mặt hạn chế
của hệ thống xe buýt ở Hà Nội hiện nay như một số nhà chờ dột nát, người
đi xe buýt phải chờ lâu, giờ cao điểm vẫn còn hiện tượng xe bỏ bến…
 |
Bộ
trưởng Thăng chỉ ra một loạt điểm yếu của xe buýt: nhà chờ dột nát,
người đi xe buýt phải chờ lâu, giờ cao điểm vẫn còn hiện tượng xe bỏ bến |
Bộ
trưởng cho biết, sẽ sớm làm việc với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội để
khắc phục những tồn tại trên và sớm tổ chức một hội thảo để tìm giải
pháp phát triển phương tiện công cộng.
Để
vận động mọi người dùng phương tiện công cộng, giúp cho lộ trình giảm
phương tiện cá nhân tránh ùn tắc giao thông thành công, Bộ trưởng Thăng
cho biết,“trong Bộ, chúng tôi vận động từ lãnh đạo (Bộ trưởng, Thứ
trưởng) đến toàn thể cán bộ ngành vận tải mỗi tuần dành ít nhất một ngày
sử dụng phương tiện công cộng”.
“Lo giữ ghế thì tôi chẳng dám làm”
Trước
hàng loạt hành động của mình, Bộ trưởng Thăng khẳng định, tôi không
đánh bóng tên tuổi. Những việc vừa qua chưa là gì so với cách tôi đã làm
ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tôi là người máu lửa, đã làm phải ra làm,
nếu không là nghỉ”.
“Khi
còn làm ở PVN, một lãnh đạo cấp cao hỏi tôi điều tâm niệm hay nghĩ đến
nhất là gì, tôi trả lời “là không được lo mất chức” vì lo thì không làm
nổi”, Bộ trưởng Thăng nói.
Đuổi việc, "các ông đùa à?"
Liên
quan đến vụ việc lái xe và phụ xe buýt (BKS 30K – 1550) đã đánh và đòi
khách quỳ xin mới mở cửa cho xuống, sau khi nhận được tin Bộ trưởng Đinh
La Thăng đã yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra sự việc. Bộ trưởng kiên
quyết: "Thấp nhất là đuổi việc, còn đủ các yếu tố cấu thành tội hình sự
thì cần khởi tố". "Người ta ở nông thôn ra thành phố, không biết đường
lại bắt người ta quỳ xuống, đánh chửi người ta. Thật không thể chấp
nhận", Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.
Trước
đó, khi các nhà thầu dự án cải tạo sân bay Đà Nẵng yêu cầu được bổ sung
nhân lực từ Hà Nội vào mới có thể hoàn thiện tốt khâu hoàn thiện dự
án, ông Thăng bác
ngay: “Các ông đùa à? Thợ Đà Nẵng nổi tiếng về khâu hoàn thiện, ở Hà Nội
còn mời họ ra, làm gì phải đưa từ Hà Nội vào. Vấn đề là ông trả tiền
không thỏa đáng nên người ta không làm thôi!”.
(Theo www6.vnmedia.vn)