Thưởng 100 tỷ để xoá ùn tắc: Giá không đắt!?
Sau khi VnMedia
đăng tải thông tin về việc một cá nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh tự tin
rao bán ý tưởng xoá tắc giảm ùn cho giao thông tại TP. Hồ Chí Minh và
TP. Hà Nội với giá 100 tỷ đồng, rất nhiều bạn đọc đã gửi bình luận về
toà soạn.
Một đề xuất nghiêm túc!
Rất
nhiều bạn đọc thể hiện sự đồng tình với việc ông Hồng Thạch Tâm đề nghị
Bộ Giao thông, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội thưởng cho ông tổng số tiền
100 tỷ cho giải pháp xoá tắc, giảm ồn, mà một trong những công việc
chính của giải pháp là giải quyết ùn tắc tại các ngã tư, giao lộ lớn.
Bạn Nguyễn Hoàng Hà, đang sống tại Hà Lan chia sẻ: Chẳng có gì là hoang tưởng. Nếu bạn sang Amsterdam của Hà lan hay Paris (Pháp) thì thấy ô tô các phương tiện giao thông của họ gấp nhiều lần Việt Nam
mà vẫn đâu ra đấy. Chỉ có điều có chịu làm nghiêm chỉnh hay không hay
lại làm chuyện bậy bạ để mong ăn tiền phạt giao thông? Hãy tự hỏi có
muốn làm hay không?
Bạn
Đoàn, sống tại TP. Hồ Chí Minh cũng bày tỏ: Tôi nghĩ anh Tâm không nói
khoác đâu. Có rất nhiều biện pháp chủ yếu là thời gian thực hiện thôi.
Tôi nghĩ trong số biện pháp của anh Tâm sẽ có: đưa tất cả các con đường
về đường 1 chiều đó, vì đường trong thành phố rất nhiều và sát nhau,
người dân cố gắng chút là được.
 |
Đến thời điểm này, ngành giao thông, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã chi rất nhiều tiền để khắc phục mà ùn tắc vẫn hoàn ùn tắc! |
Bạn Lĩnh ở Hà Nội cho rằng: “Tôi tôn trọng sáng kiến của bác Tâm. Chúc cho ý tưởng của bác thành hiện thực”.
Bạn
Nguyễn Văn Quý, có địa chỉ email: quy_nv83@yahoo.com sống tại 1E5
Nguyễn Thái Sơn, Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh còn bày tỏ thắc mắc: Giải pháp
tại ngã tư có lẽ là điều chỉnh đèn giao thông. Bạn Quý chia sẻ với VnMedia,
tại các ngã tư mặc dù đèn vàng hoặc gần chuyển qua đèn vàng nhưng người
tham gia giao thông vẫn cố đi xe qua và bên kia mặc dù chưa sáng đèn
xanh họ cũng xuất phát sớm, 2 hướng này gặp nhau sẽ gây ách tắc dần dần.
Vì vậy để giảm hiện tượng này thì cần có 1 thời gian cả 2 hướng/phía
đều đèn đỏ, tức là đèn đỏ đồng loạt. Tùy từng nơi mà có lượng thời gian 4
đèn đều đỏ ít hay nhiều. Bởi trong thời gian 4 đèn đều đỏ này sẽ giải
quyết được ách tắc ở giữa. Song song đó thì cần có biện pháp xử phạt
nghiêm những người sai, lấn chiếm lòng đường giờ cao điểm để cải thiện
hơn nữa ý thức người tham gia giao thông.
Bạn
Phạm Văn Kiên, Hà Nội cũng bày tỏ: Ùn tắc giao thông chủ yếu tại các
nút giao và 50% là do ý thức tham gia giao thông (theo dự kiến). Do đó
tại một ngã tư mà bố trí khoảng 7 đồng chí Cảnh sát giao thông (4 đồng
chí bốn đường, 1 đồng chí đứng giữa, 02 đồng chí túc trực xử phạt) thì
hiệu quả vô cùng.
Giao thông không phải chỉ của Bộ Giao thông!
Nhưng
rất nhiều bạn đọc cũng nêu thắc mắc về số tiền ông Hồng Thạch Tâm yêu
cầu được thưởng. Vì sao con số ông Tâm đưa ra là 100 tỷ? Tại sao số tiền
của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cần thưởng cho tác giả của đề án này là
30 tỷ (mỗi thành phố) và Bộ Giao thông- nơi phải có trách nhiệm chính
đối với ngành giao thông nước nhà, số tiền thưởng chỉ là 40 tỷ mà thôi?
Chia sẻ với VnMedia,
tác giả Hồng Thạch Tâm cho biết, sở dĩ ông yêu cầu nhận được số tiền
thưởng này là bởi, vấn đề giao thông không phải của riêng ngành giao
thông, mà liên quan đến tất cả các hoạt động của các bộ, ngành, địa
phương. Trong đó, vấn đề ùn tắc giao thông ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí
Minh là nghiêm trọng hơn cả.
“Đến
thời điểm này, Bộ Giao thông, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có rất nhiều
giải pháp để mong muốn giảm tải được ùn tắc về giao thông. Tuy nhiên,
kết quả vẫn chỉ bằng 0. Chính vì thế, tôi mới đề xuất giải pháp xoá tắc-
giảm ùn với sự đảm bảo giải quyết được 99% cho vấn đề ùn tắc giao
thông”, ông Tâm nhấn mạnh.
Giải
thích về số tiền được thưởng, ông Tâm cho biết, số tiền 100 tỷ đó sẽ
được trích một phần để phục vụ cho giải pháp xoá tắc- giảm ùn. Phần tiền
còn lại sẽ được đầu tư một số dự án vì cộng đồng khác mà ông đang
nghiên cứu và theo đuổi.
“Không có số tiền nào quá lớn cũng như quá nhỏ cho việc khắc phục các vấn đề giao thông”, ông Tâm tự tin nói.
(Theo www6.vnmedia.vn)