Đó là thông tin mà Nhóm kỹ sư (G4),
trường ĐH Thuỷ Lợi cho biết: Họ sẵn sàng hiến đề án chống ùn tắc giao
thông 100% cho Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội và TP
HCM, không cần tiền thưởng. Nếu giải pháp được chấp thuận, nhóm kiến
nghị đề án này phải được đăng ký sở hữu trí tuệ.
 |
Cơ sở hạ tầng giao thông của Hà nội và TPHCM còn hạn chế, các tuyến đường giao thông quá nhỏ. |
Ùn tắc do ý thức người tham gia giao thông kém
Ông Trần Đức Hậu, từng là kỹ sư, công ty
CP XD công trình 228, thuộc Senco 4 (Bộ GTVT – Hà Nội), đại diện nhóm
G4 cho biết: “Ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm ở 2 thành phố lớn
Hà Nội và TP HCM là căn bệnh kinh niên. Muốn chữa trị được căn bệnh này
cần phải có thuốc đặc trị. Kêu gọi của Chính phủ, đặc biệt với phương án
“chiêu mộ” các đề án chống ùn tắc từ người dân của Bộ trưởng Bộ GTVT
Đinh La Thăng, nhóm chúng tôi đã cùng nhau làm việc để cho ra đời nhiều
phương án, cuối cùng thống nhất triển khai một phương án tối ưu nhất”.
 |
Hai kỹ sư chỉ ăn qua loa bữa trưa với bánh mì để tiếp tục tác chiến với giải pháp ùn tắc giao thông |
Từ bức xúc của bản thân cũng như của
đông đảo người dân khi tham gia giao thông khiến nhóm kỹ sư trường ĐH
Thuỷ Lợi tập hợp nhau lại nhiều ngày đêm miệt mài với công trình sáng
chế giải pháp chống ùn tắc.
Phân tích nguyên nhân của “căn bệnh” ùn
tắc giao thông này, ông Vũ Hoàng Hải, giảng viên khoa Công trình, trường
ĐH Thủy Lợi (Hà Nội), thành viên của G4 nói: “Có 2 nguyên nhân chính
gây nên tình trạng ùn tắc giao thông ở 2 thành phố lớn: Cơ sở hạ tầng
giao thông của Hà nội và TPHCM còn hạn chế, các tuyến đường giao thông
quá nhỏ.Ý thức người tham gia giao thông kém nên dẫn tới việc đỗ sai làn
đường, tranh nhau đi, thậm chí tràn lên cả vỉa hè... Tuy đã có sự vào
cuộc ráo riết của lực lượng CSGT nhưng tình trạng tắc nghẽn vẫn diễn ra
hàng ngày”.
Barie tự động–hiệu quả lớn, chi phí nhỏ
Để giải bài toán ùn tắc, nhóm G4 đưa ra
phương án dùng barie cứng tại các ngã ba, ngã tư (bao gồm cả địa điểm có
và không có hệ thống đèn giao thông), phân bổ việc đóng mở và thời gian
đóng mở barie một cách khoa học nhằm tránh hiện tượng hướng này cắt
ngang hướng khác.
Bên cạnh đó, nhóm G4 triển khai việc
tăng cường lan can cứng ngăn cách giữa 2 luồng đường để khống chế hiện
tượng người đi xuôi lấn hết phần đường người đi ngược, hạn chế mở ngã rẽ
tại các điểm trọng yếu. Trường hợp, nếu có ngã rẽ vẫn phải dùng barie
cứng để khống chế các hướng đi khác nhau.
Ưu điểm của giải pháp này lớn. Người
tham gia giao thông phải xếp hàng (như học sinh cấp 1) để đi theo phần
đường (bắt buộc) của mình, vì vậy không thể xảy ra việc người này tạt
đầu người khác (nguyên nhân chính của tắc nghẽn giao thông).Chi phí làm
barie trong khi thử nghiệm rất rẻ (có thể làm bằng gỗ). Nếu thành công,
bước tiếp theo của phương án là thiết kế trụ xoay (tự động), chi phí này
không cao so với thiệt hại mà tắc đường gây ra.Khống chế được những
người tham gia giao thông ý thức kém (vì không thể vượt qua rải phân
cách cứng và barie phân luồng) – mấu chốt của bài toán giao thông.
Từ sự phân tích trên, cả nhóm G4 cho
rằng, đề án làm theo phương châm “bắt” người tham gia giao thông phải
tuân thủ đi theo đúng làn đường, hướng đi của mình (kể cả những người
tham gia giao thông với ý thức kém nhất).
Nhóm G4 thực thi ý tưởng dựa trên phương
án được Viện KH công nghệ GTVT áp dụng khi đưa 10 -20 kỹ sư phân luồng
giao thông ở các nút giao cầu Yên Hoà, cầu Cót, cầu 361. Giải pháp này
đã chống ùn tắc khá thành công. Tuy nhiên, cách làm như vậy phải huy
động nhiều sức người, sức của.
Cũng theo ông Hậu: “Chúng tôi đã tham
khảo ý kiến đóng góp của nhiều người dân, phương án này đã thu hút đông
đảo ý kiến đồng tình. Một số kỹ sư giao thông khác cũng khẳng định: nếu
đề án này được thực thi sẽ giải quyết được 100% vấn đề ùn tắc trong các
thành phố lớn mà không cần tính đến phương án thay đổi giờ làm việc và
học tập, cũng như không cần đến các barie người xuống đường làm việc
phân làn”.