Nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Kim Phượng (Trung tâm Giáo dục thường xuyên
Phú Xuyên), hẳn không ít thế hệ học trò quý trọng, đồng nghiệp cảm mến.
Gần 30 năm làm công tác chủ nhiệm, gắn bó với nhiều hoàn cảnh HS nghèo
khó, bệnh tật, dù bản thân gia đình không mấy khá giả, song cô đã tự
mình xoay xở, hỗ trợ không ít HS, kéo các em trở lại lớp học với nghị
lực mạnh mẽ và ý chí quyết tâm chiến thắng khó khăn. Em Nguyễn Thị Thanh
Bình là một trong số hàng chục HS đã được cô cưu mang, giúp đỡ như thế.
Nhà Bình nghèo, bố bỏ đi, mẹ luôn đau ốm, cô Phượng đã mua thuốc chữa
bệnh cho mẹ em, hỗ trợ em một phần học phí. Trước ý định xin nghỉ học
của Bình khi nhà quá nghèo, lại xa, cộng thêm nỗi khốn cùng khi bị mất
xe đạp, cô Phượng đã mua tặng em chiếc xe đạp mới. Cảm động trước tấm
lòng của cô, Bình đã cố gắng học tập tốt. Khi ra trường, Bình lại được
cô hỗ trợ tiền đi học nghề. Đến lúc lập gia đình, cô vẫn luôn là người
mẹ, người chị sát cánh bên em, giúp em có được cuộc sống ổn định. Nay,
Bình đã trở thành đảng viên, làm Phó Bí thư Đoàn xã và đang theo học ĐH.
Nói về cô giáo của mình, Bình không hỏi xúc động: "Hạnh phúc này có sự
vun đắp, tạo dựng lớn lao từ tấm lòng nhân ái bao la của cô giáo Phượng
của tôi".
 |
Một giờ học của cô và trò Trường THCS Lê Quý Đôn. Ảnh: Linh Tâm
|
Đó chỉ là một trong số hàng nghìn tấm
gương nhà giáo Hà Nội mẫu mực của toàn ngành. Còn có biết bao nhà giáo
khác vẫn đang ngày đêm miệt mài bên những trang giáo án, mày mò, sáng
tạo với các phương pháp dạy học. Tiêu biểu trong phong trào thi đua "Hai
tốt" là cô giáo Lê Thị Dung (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) có
nhiều thành tích trong giảng dạy, bồi dưỡng HS giỏi với 36 giải quốc
gia, 6 giải quốc tế. Đó là các cô Đinh Mai Anh (THCS Nghĩa Tân), Nguyễn
Thị Đông (THCS Trung Hòa) - quận Cầu Giấy - những giáo viên tiêu biểu
trong phong trào tự học, có nhiều sáng kiến trong giảng dạy… Và còn rất
nhiều tấm gương nhà giáo chưa thể kể tên nhưng công sức, nhiệt huyết và
lòng tận tụy của họ chắc chắn còn để lại trong lòng mỗi trái tim học trò
khi theo học.
Nhìn về nơi khởi nguồn
Hà Nội là nơi khởi nguồn nhiều cuộc vận động (CVĐ) lớn có ý nghĩa nhân
văn và tính xã hội sâu sắc, tác động tích cực đến chất lượng giáo dục và
kỷ cương, nền nếp nhà trường. Một trong số đó là CVĐ Kỷ cương - Tình
thương - Trách nhiệm (sau này bổ sung thêm nội dung Dân chủ) - được phát
động từ những năm 80 thế kỷ trước với mục tiêu nhắc nhở, định hướng cho
mỗi giáo viên, mỗi nhà trường trong điều kiện dù khó khăn thế nào cũng
phải thi đua dạy tốt, học tốt. TS Nguyễn Tùng Lâm (nguyên Chủ tịch Công
đoàn ngành giáo dục Hà Nội) nhớ lại: Có một câu chuyện mà tôi không thể
quên về một cô giáo trường THPT đã tìm ra thủ phạm đốt pháo là 3 HS
trong lớp, khiến 3 HS này bị đuổi học. Sau này, khi họp lớp, chỉ có 2
trong số 3 HS quay lại. Hỏi ra mới biết, em đó sau khi bỏ học đã bị bạn
xấu lôi kéo và phải vào trường giáo dưỡng. Sự thật đó khiến cô giáo day
dứt không nguôi. Sự nghiêm khắc cứng nhắc đã vô tình đẩy em vào vòng
xoáy phức tạp của cuộc đời… Mỗi dịp tổng kết CVĐ là dịp các thầy, cô
giáo chia sẻ biết bao câu chuyện về kinh nghiệm làm nghề, trong đó có
những được - mất, những nỗi ân hận và cả niềm tự hào khi tự mình rút ra
được bài học quý trong công tác giáo dục HS. Đó là những đòi hỏi thực tế
của nghề khi mỗi nhà giáo không chỉ cần nhuần nhuyễn về chuyên môn,
nghiêm túc trong công việc mà còn phải có tấm lòng nhân ái, biết lắng
nghe, chia sẻ và đồng cảm với hoàn cảnh của học trò.
Cụ thể hóa CVĐ "Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm", Hà Nội
đã khởi xướng CVĐ "Nhà giáo Hà Nội đỡ đầu HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó
khăn đặc biệt". Sau thời điểm Thủ đô mở rộng địa giới hành chính, số HS
lên đến 1,5 triệu, trong đó không ít em có nguy cơ không thể đến trường,
CVĐ đã trở thành một phong trào lớn mang ý nghĩa nhân văn, tạo hiệu quả
xã hội. Ba năm gần đây, đã có hơn 18.500 lượt nhà giáo nhận đỡ đầu cho
hơn 30 nghìn HS với số tiền gần 4 tỷ đồng, chưa kể quần áo, sách vở, đồ
dùng… Nhiều thầy, cô giáo đã nhận học trò về nhà nuôi dưỡng, chăm chút
như con đẻ và hỗ trợ đến khi các em có thể tự lập.
CVĐ xây dựng "Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - HS thanh lịch"
cũng là một điểm nhấn của ngành giáo dục Thủ đô, làm chuyển biến về mọi
mặt hoạt động ở các nhà trường. Khung cảnh trường lớp khang trang hơn;
nền nếp học tập, làm việc kỷ cương hơn; đội ngũ nhà giáo ngày càng mẫu
mực về phẩm chất, giỏi về chuyên môn, giúp HS dần nhận thức rõ hơn về
trách nhiệm của bản thân, từ đó có nhiều cố gắng trong học tập, rèn
luyện. Thế nhưng, nói như Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ thì dạy học là
một nghề cao quý, cũng là một nghề khó, bởi sản phẩm của nghề là "con
người có học". Muốn làm nghề cho tốt, người thầy phải ngày càng hiểu
biết, phải chuẩn mực, phải thực sự là tấm gương sáng. Vì vậy, mỗi nhà
giáo Thủ đô cần không ngừng học tập, phấn đấu thường xuyên để xứng với
trọng trách.
Thành tích nổi bật của ngành GD-ĐT Hà Nội năm học 2010-2011
- 130 HS THPT đoạt giải kỳ thi quốc gia, 9 HS đoạt giải quốc
tế; xếp hạng tốt nghiệp THPT tăng 6 bậc so với năm trước (đạt 97,79%);
72 HS đỗ thủ khoa ĐH.
- 2 trường được tặng cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ: THPT
Thăng Long, Tiểu học Kim Liên (Đống Đa); 5 trường nhận Huân chương Độc
lập hạng Ba: Mẫu giáo Mầm non B, THCS Đống Đa (Đống Đa), Tiểu học Lê
Ngọc Hân (Hai Bà Trưng), Trung cấp Xây dựng Hà Nội, Trung cấp Nông
nghiệp; 1 đơn vị và 5 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì,
hạng Ba; 8 đơn vị và 12 cá nhân được tặng Bằng khen của Chính phủ… |