Ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết : “Chiều
cao của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài mới không phù hợp với ý kiến của Bộ Tổng
tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam (cao 95m so với 88 m của độ cao thoả thuận).
Đây là thiếu sót của đơn vị vì độ cao này có thể ảnh hưởng đến các phương thức
bay và khả năng tiếp thu của sân bay”.
|
Chiều cao của Đài
kiểm soát không lưu Nội Bài vượt quá mức thiết kế kỹ thuật.
|
Chiều cao cho phép trong thiết kế kỹ thuật là 88 m (đã có thoả thuận giữa Bộ
GTVT và Bộ Tổng Tham mưu) để đảm bảo an toàn nhưng khi hoàn thành, công trình
này vượt 7 m so với quy định.
Với một Đài kiểm soát không lưu cao như vậy sẽ làm khó cho các chuyến bay thương
mại và cả những chuyến bay quân sự. Do vướng đài chỉ huy, máy bay không xuống
được thấp như trước đây.
Gặp lúc thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, phi công phải cho máy bay bay vòng chờ
đủ điều kiện hạ cánh mới có thể đáp xuống, thậm chí phải đáp xuống sân bay dự
bị.
|
Chất lượng
hoàn thiện của công trình chưa đạt yêu cầu. |
Ngoài ra, qua kiểm tra Thanh tra Cục Hàng không cũng
phát hiện dự án Đài kiểm soát không lưu Nội Bài còn có một số khiếm khuyết cần
khắc phục như: chất lượng hoàn thiện của công trình chưa đạt yêu cầu, 1 thang
máy khác mã hiệu, tính năng so với thiết kế ban đầu, chưa lắp đặt các máy tính
sử dụng hiển thị đầu cuối APTN, khí tượng, rada thời tiết và tra cứu tài liệu...
Dưới đây là một số hình ảnh PV VietNamNet
ghi lại tại Đài kiểm soát không lưu Nội Bài:
|

25 màn hình được trang bị để trên phòng trên cùng của Đài kiểm soát
không lưu Nội Bài. |

|

21 tấm to và 21 tấm nhỏ gồm 5 lớp kính được nhập khẩu từ Bỉ. |
|

Quan sát từ Đài kiểm soát không lưu Nội Bài, sân bay Quốc tế Nội
Bài trông rất nhỏ bé. |
|
Từ Đài kiểm
soát không lưu Nội Bài mới có thể nhìn thấy Đài kiểm soát không
lưu cũ thấp hơn rất nhiều (có chiều cao 34m, bằng 1/3 Đài kiểm
soát mới). |
|
Từ Đài không
lưu Nội Bài nềin xuống công trình thi công nhà ga T2 Nội Bài.
|

Phòng thiết bị đặc biết điều khiển trong tình huống đặc
biệt. |

Thiết bị giám sát hoạt động đường băng hỗ trợ cho máy bay
cất cánh, hạ cánh. |
(Theo Vietnamnet.vn)