“Không thể trả lời bao giờ hết ùn tắc giao thông”
Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) bày tỏ
sự ngưỡng mộ với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ở khía cạnh “dám nghĩ, dám
làm”, đồng thời ông xoáy ngay vào các vấn đề đang nóng là tai nạn giao
thông và ùn tắc giao thông với câu hỏi về những giải pháp đột phá. Đại
biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cũng đặt ra câu hỏi tương tự.

Bộ trưởng Thăng thừa nhận ùn tắc giao thông đang là vấn đề nhức nhối
Bộ trưởng Đinh La Thăng ví việc mình đăng đàn mở đầu phiên chất vấn
cũng giống như người đi thi đầu tiên nên còn... những bối rối. Theo Bộ
trưởng, ông mới đảm nhận cương vị tư lệnh ngành 3 tháng, nhưng đã làm
việc với tinh thần hành động ngay.
Sau khi trình bày tổng thể các vấn đề của giao thông, ông thừa nhận,
ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông đang là vấn đề nhức nhối và không
thể chờ đồng bộ các giải pháp mới thực hiện mà phải thực hiện ngay các
giải pháp trước mắt và lâu dài.
Theo Bộ trưởng Thăng, giải pháp đổi giờ làm giờ học đang được triển
khai không phải là giải pháp chắp vá, manh múm. Cùng đó, ông đề cập hàng
loạt giải pháp như giải phóng lòng đường vỉa hè, giảm phương tiện cá
nhân, tăng cường phương tiện công cộng thì ùn tắc giảm, xây cầu vượt
nhẹ, tăng phí…
Ông Thăng cũng cho rằng, nếu chúng ta thực hiện triệt để các chỉ đạo
trước đây thì sẽ không có việc nhiều nhà cao tầng mọc lên trong thành
phố như vậy, không thể có nhiều lòng đường vỉa hè bị chia cho các đơn vị
dẫn đến bị lấn chiếm như hiện nay.
Trả lời của Bộ trưởng Thăng không làm đại biểu Nguyễn Bá Thuyền hài
lòng. “Bộ trưởng cứ trả lời lòng vòng như thế thì ai cũng làm Bộ trưởng
được. Đề nghị có giải pháp đột phá gắn với thời gian cụ thể để cử tri
giám sát. Bộ trưởng cần cho biết, mấy năm giảm được ùn tắc, tai nạn giao
thông?”, ông Thuyền thẳng thắn.
Bộ trưởng Thăng cho rằng, thời điểm này phải hành động ngay, chứ
không chỉ là giải pháp này, giải pháp kia, bởi mỗi ngày đang có hơn 30
người chết vì tai nạn giao thông mà mới nhất là vụ xe tải lao xuống vực
xảy ra ngày hôm qua làm 6 người chết.
“Chúng ta phải quyết tâm làm còn bao giờ hết ùn tắc thì tôi không trả lời được” (Ảnh: Việt Hưng)
Theo Bộ trưởng, tất cả các ngành các cấp, toàn dân phải hành động và
Bộ là cơ quan đề xuất giải pháp, chắp nối thực hiện. “Chúng ta phải
quyết tâm làm còn bao giờ hết ùn tắc thì tôi không trả lời được. Nhưng
mục tiêu là giảm tai nạn giao thông 5 - 10% mỗi năm, giảm dần ùn tắc ở
các thành phố lớn”, ông Thăng nói.
Đại biểu Bùi Thị An cho rằng, cử tri bức xúc với chất lượng đường, cứ
bàn giao xong lại có vấn đề, trong khi đường Cu Ba giúp xây dựng, bàn
giao từ những năm 70 của thế kỷ trước đến nay vẫn còn khá tốt. “Chất
lượng đường kém là do kỹ thuật hay do thất thoát?”, bà An “vặn”. Chưa
hết, bà An đề nghị cho biết về tuổi thọ của đường tương ứng với các mức
tiền đầu tư.
Đáp lại, Bộ trưởng Thăng cho rằng, chất lượng công trình liên quan
đến nhiều yếu tố như chuẩn bị dự án, tổ chức giám sát, tổ chức thi
công…, đồng thời thừa nhận có chuyện thất thoát, có bán thầu.
Ông Thăng cho biết, ngành giao thông lấy năm 2011 là năm chất lượng
công trình, nhưng chất lượng công trình chưa được như mong muốn. Ngành
sẽ thực hiện thay nhà thầu, tư vấn giám sát, đặc biệt là thay ban quản
lý chưa đảm bảo yêu cầu nhằm nâng cao chất lượng, kéo dài tuổi thọ.
Về dự báo tuổi thọ công trình, Bộ trưởng Thăng cho rằng… chưa thể. Sở
dĩ như vậy vì theo ông, tuổi thọ công trình phụ thuộc chất lượng, thời
tiết, lưu lượng phương tiện vận tải…
Mong muốn của ngành giao thông là đưa ra công trình chất lượng tốt nhất, tuổi thọ cao nhất!
“Tôi chia sẻ, thông cảm với Bộ trưởng, nhưng chưa hài lòng. Các dự
án làm đường thất thoát bao nhiêu phần trăm, vì sao có bán thầu? Các
nước làm dự án đều có tiêu chí chất lượng, dự báo tuổi thọ, chứ Bộ
trưởng không thể trả lời không thể dự báo. Có phải vì thế mà cao tốc Tp
HCM - Trung Lương vừa làm đã xuống cấp, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng
vậy.”, bà An truy tiếp.
Ông Thăng lý giải, có nhiều nguyên nhân khiến chất lượng đường chưa
tốt, trong đó không loại trừ thất thoát cũng như công nghệ trong thi
công. Để giải quyết, phải lựa chọn nhà thầu đảm bảo chất lượng, Ban QL
DA tốt, thực hiện công khai minh bạch để giảm thất thoát.
Liên quan vấn đề bán thầu, theo ông Thăng, có một số nhà tài trợ
không cho DN ngành GTVT tham gia, dù đó là những đơn vị mạnh nhất, trong
khi một số các công ty con, công ty cổ phần năng lực yếu nhưng theo yêu
cầu của nhà tài trợ lại trúng thầu. “Chúng tôi đã báo cáo, đề nghị sửa
đổi quy định luật đấu thầu để chất lượng công trình được đảm bảo”, ông
Thăng cho hay.
Về tuổi thọ công trình, ông Thăng cho rằng, từ nhiều năm qua ngành
chưa có quy định và tới đây sẽ có đề xuất để có quy định phù hợp.
(Theo Dantri.com.vn)