
Tình trạng tắc đường tại các tỉnh, thành phố lớn là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.
Ảnh: Ngọc Thắng
* Ông Nguyễn Văn Dân (Chủ doanh nghiệp tư nhân ở xã Trung Văn, huyện Từ Liêm): Vấn đề là tổ chức, quản lý con người
Nghe trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng,
tôi đồng ý với một số giải pháp đưa ra, đặc biệt là việc lưu tâm đến
chất lượng công tác quản lý Nhà nước, trong đó vai trò người thực thi
nhiệm vụ là yếu tố quyết định. Mọi thành công, thất bại đều do con
người. vì con người xây dựng quy hoạch, thẩm định chất lượng các công
trình, đưa ra các chính sách, đồng thời cũng là người thực thi tất cả.
Những tồn tại của ngành giao thông - vận tải như hiện nay, ngoài trách
nhiệm chính của ngành còn có sự “cộng hưởng” từ các ngành liên quan,
nhất là ngành xây dựng và công an. Nguyên nhân của những hạn chế đã được
chỉ ra, song việc tổ chức, quản lý con người ra sao mới là vấn đề mang
lại hiệu quả trên thực tế. Nếu cán bộ, công chức của các ngành này khi
thi hành công vụ đều nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật, không
vụ lợi thì tôi tin chất lượng công trình sẽ đảm bảo, phương tiện tham
gia giao thông sẽ được đăng kiểm chính xác, chất lượng các cơ sở đào tạo
lái xe sẽ được cải thiện và ý thức của mỗi người tham gia giao thông sẽ
thay đổi theo chiều hướng tích cực…
* Ông Nguyễn Trường Sơn (tổ dân phố 17, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy):Địa phương cũng phải có trách nhiệm
Nội dung trả lời chất vấn tại Quốc hội vào sáng 23-11 của Bộ trưởng Giao
thông vận tải Đinh La Thăng đều là những vấn đề “nóng”, gây bức xúc
trong dư luận đã lâu nên các phương án, cách thức tiến hành xử lý của Bộ
trưởng nêu ra khó tránh khỏi vẫn chung chung, chưa nói đến trách nhiệm
cụ thể của ngành GT-VT và chính quyền địa phương. Chẳng hạn về các giải
pháp chống ùn tắc ở Hà Nội là lòng đường, vỉa hè phải dành cho giao
thông, trong khi nơi tôi cư trú là phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy), chỉ
trong 2 năm 2010 và 2011 đã hình thành 4 điểm trông giữ xe do Sở GT-VT
cấp phép. Đặc điểm của những bãi đỗ xe này là chiếm 1/3 lòng đường,
trong khi đường có bề rộng chỉ 6-7m, làm sao không gây lộn xộn, mất trật
tự an toàn giao thông được? Vậy thì trách nhiệm của ngành GT-VT địa
phương ở đâu? Tất nhiên, với vai trò quản lý nhà nước, các giải pháp Bộ
trưởng nêu ra phải mang tầm vĩ mô nhưng điều tôi muốn nói rằng, nếu
không giải quyết vấn đề tận gốc, không làm rõ trách nhiệm của ngành
GT-VT địa phương thì không bao giờ thay đổi được.
* Bà Nguyễn Thị Mai, phường Quỳnh Mai ( quận Hai Bà Trưng): Các vấn đề bức xúc đã được đề cập
Nghe Bộ trưởng Bộ NN&PTNT trả lời tại phiên chất vấn của Quốc hội
chiều 23-11, tôi thấy tương đối thỏa mãn vì các vấn đề bức xúc, thời sự
nhất hiện nay của đất nước như việc thực hiện chính sách đầu tư cho nông
nghiệp, nông dân, nông thôn; xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao,
phát triển thị trường xuất khẩu và tạo dựng thương hiệu cho nông sản
xuất khẩu; giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu,
thiên tai, lũ lụt; các giải pháp giữ 3,8 triệu hécta đất trồng lúa...
đều được đề cập đến và trình bày ở nhiều góc độ khác nhau. Cách trả lời
của Bộ trưởng cũng khá cụ thể và có sức thuyết phục...
* Ông Nguyễn Doãn Thiều, ngõ 135 phố Đội Cấn (Ba Đình):Cần làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ NN&PTNT
Theo dõi trả lời của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, tôi thấy chưa làm rõ được
trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ xung quanh một việc “nóng” là cấp
phép cho nhà đầu tư nước ngoài thuê đất trồng rừng. Mặc dù Bộ trưởng
đánh giá các tỉnh đã thực hiện chặt chẽ trình tự, thủ tục cho thuê đất
rừng tự nhiên, nhưng trong quá trình xây dựng dự án, do chủ yếu dựa vào
báo cáo của huyện và xã, nên nhiều tỉnh đã cấp phép đầu tư với quy mô,
diện tích vượt quá khả năng thực tế, thậm chí là dự kiến cho thuê cả
những diện tích rừng đã có chủ và rừng tự nhiên. Tuy mới đây, Chính phủ
có quyết định tạm dừng việc cấp phép đầu tư mới và không ký hợp đồng cho
thuê đất mới, nhưng cũng cần làm rõ hơn trách nhiệm của các cá nhân ký
giấy phép đầu tư, cũng như các biện pháp cụ thể hơn của Chính phủ (mà Bộ
NN&PTNT sẽ tham mưu trình) để xử lý vấn đề này.