"Dân vận" đang bị lãng quên?
Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, diễn ra với các phiên chất vấn được sự mong chờ của cả xã hội. Người đầu tiên đăng đàn là Bộ trưởng Đinh La Thăng, người được coi là có những quyết định mạnh mẽ từ đầu nhiệm kỳ, nhận được nhiều sự ủng hộ.
Nhưng có một câu của bộ trưởng khiến người viết bài này suy nghĩ. Bộ trưởng cho rằng Bộ trưởng là người trả lời đầu tiên nên chưa có kinh nghiệm. Những thành viên Chính phủ trả lời sau sẽ có kinh nghiệm hơn trong trả lời. Bộ trưởng ví "chất vất" như là "một cuộc đi thi".
Tôi lại chợt nhớ đến câu nói của đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: "Chính phủ nên coi đây là một cơ hội "được" chất vấn chứ không phải "bị" chất vấn. Đây là một diễn đàn rất thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin. Lúc này, tôi nghĩ cần chia sẻ ngay cả khó khăn của Chính phủ chứ không chỉ một chiều là đòi hỏi, vì mong muốn là vô cùng"[2].
Có lẽ ở cương vị là người bị hỏi, Bộ trưởng nào cũng có tinh thần phải chuẩn bị kỹ lưỡng để vượt qua "kỳ thi" thể hiện được hết "năng lực" của mình. Lại chợt nhớ đến Hồ Chí Minh người đã biết biến báo chí trở thành vũ khí chiến đấu góp phần vào công cuộc cứu nước và dựng nước của dân tộc, đến Nguyễn Văn Linh với "Những việc cần làm ngay" làm nức lòng cả dân tộc.
Ngày ấy chưa có chất vấn của đại biểu Quốc hội như bây giờ nhưng những vị lãnh đạo cao cấp đã luôn tự chất vấn mình, tự làm mình đến "gần" dân để dân hiểu và làm theo.
Lại ngẫm thời nay, người ta ít thấy những bài viết của người lãnh đạo về những chính sách của ngành, của khu vực mình quản lý. Thường xuyên nhất có lẽ chỉ là những bài trả lời phỏng vấn báo chí. Cao hơn nữa là những phiên trả lời chất vấn của Quốc hội.
Dường như việc giải thích cho dân hiểu, cho dân tin hay nói theo cách mà Đảng và Nhà nước luôn nhấn mạnh là công tác "dân vận" đang bị lãng quên ở một khía cạnh nào đó.
Quốc hội nóng lên bởi những tranh luận về việc có nên ra đời hay không Luật Nhà văn, Luật Biểu tình. Còn người viết bài này thì mong trong danh sách các dự thảo luật trình Quốc hội sẽ có thêm "Luật gần dân" để sẽ có nhiều hơn những Bộ trưởng được cư dân mạng lập hội ủng hộ.
Người dân cũng không quá ngạc nhiên khi có một bộ trưởng "vi hành" cùng người dân trên xe buýt. Và mong rằng một ngày nào đó, khi được hỏi, mọi người dân đều tự hào rằng, họ đã không chọn sai người.