Được
hòa mình trong làn nước ấm tại bồn tắm rộng thênh thang trên tầng
thượng, cặp vợ chồng Andrew Tregonning và Gill có được cảm giác vô cùng
thư thái tại sân bay quốc tế Changi Singapore. Vô số cửa hàng miễn thuế,
đủ để họ thỏa sức đam mê mua sắm. Dễ dàng tham gia một tour du lịch xe
buýt, xem một bộ phim hay đi lang thang qua một khu vườn bướm nhiệt đới.
Quả là những trải nghiệm tuyệt vời đối với bất kỳ hành khách nào.
Tạm
dừng chân tại sân bay quốc tế Changi trong hành trình từ New Zealand
đến Ấn Độ, vợ chồng Tregonnings có cơ hội khám phá sân bay thuộc hạng
tốt nhất thế giới này. Họ cho biết, "Đây là lần đầu tiên chúng ta có
được trải nghiệm tuyệt vời như thế này".
Changi được cho là sân
bay tuyệt vời nhất thế giới. Ra đời năm 1981, cho đến nay sân bay đã
giành được hơn 370 giải thưởng bình chọn là sân bay "tốt nhất" trên toàn
thế giới từ các ấn phẩm hay tổ chức du lịch và thương mại. Nhìn vào mô
hình vận hành của Changi, các sân bay khác có thể học được những bài học
quý giá.
Sân bay cung cấp các dịch vụ vô cùng tiện ích cho hành
khách. Có cả một khu vực để hành khách thư giãn hay xem TV thậm chí ngủ,
có quán bar cao cấp, bàn làm việc và Internet miễn phí. Một phòng ngủ
với giá 23 USD trong ba giờ. Tắm vòi hoa sen với 6 USD...
Có hồ
bơi miễn phí cho khách hàng quá cảnh tại khách sạn của sân bay. Nếu
không sẽ mất khoảng 11 USD một người. Dịch vụ du lịch xe buýt được cung
cấp miễn phí cho các hành khác quá cảnh tại Singapore với thủ tục tương
đối đơn giản tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.
Các dịch vụ
đơn giản nhưng vô cùng tiện ích có thể khiến cho hành khách sửng sốt! Để
giảm tối đa tiếng ồn, sân bay sử dụng những bản nhạc trữ tình, sâu
lắng. Các gian hàng đổi tiền hay các cửa hàng quần áo mọc lên như nấm.
Trong phòng tắm có màn hình cảm ứng mà nhờ đó du khách có thể gửi tin
nhắn để được thỏa mãn các yêu cầu cần thiết, ví dụ như trong trường hợp
hết giấy vệ sinh... Đúng là một sự sáng tạo lý thú.
Mua sắm, vui chơi thỏa thích
Changi
cũng nổi tiếng với dịch vụ kinh doanh ngay tại sân bay. Khoảng 750.000
foot vuông, khu mua sắm Changi tương đương với diện tích của một trung
tâm mua sắm ngoại ô. Dich vụ này mang lại 50% doanh thu ngoài cho sân
bay với khoảng1 tỷ USD doanh thu bán lẻ năm ngoái.
Terminal 3
(T3- phòng chờ) là Terminal lớn nhất và cũng là niềm tự hào của Changi.
Được xây dựng năm 2008, T3 nổi tiếng với thiết kế vô cùng hiện đại và
sang trọng. Nó là một thành phố thu nhỏ với đầy đủ các loại hình dich
vụ: từ phòng khám nha khoa, đến phòng thăm khám sức khỏe sinh sản... rồi
cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc, cửa hàng hoa, đồ trang sức, quần áo cho
đến một công viên vui chơi giải trí cho trẻ em với một không gian tràn
ngập bóng bay.
Là sân bay đông khách thứ 18 trên thế giới, Changi
tuy nhỏ hơn sân bay New York Kennedy và Amsterdam Schiphol nhưng lớn
hơn so với sân bay quốc tế Thượng Hải và Houston Bush, là nơi chung
chuyển của các chuyến bay cho miền bắc và miền nam châu Á cũng như Châu
Âu, Châu Đại Dương . Không phải chỉ là trung tâm cho Singapore Airlines,
mà còn là điểm tiếp nhiên liệu cho các máy bay từ châu Âu và châu Úc.
Vì vậy, sân bay cung cấp rất nhiều các dịch vụ cho hành khách của họ.
Ông
Foo Sek Min, phó chủ tịch Tập đoàn Changi Airport cho biết, sân bay trở
thành doanh nghiệp nhà nước vào năm 2009 và kể từ đó nhân được rất
nhiều hỗ trợ của chính phủ. Changi được coi là mục tiêu trọng điểm
trong chiến lược kinh tế quốc gia.
Bản thân ông Foo cũng có một
dự án riêng rất độc đáo đó là: một khu vườn bướm đầy thơ mộng. Nhẹ nhàng
và thư giãn, đó là cảm giác mà khu vườn nhiệt đới mang lại cho những ai
ghé thăm. Ngồi trong một không gian ngập tràn cánh bướm, du khách có
thể quan sát những máy bay khổng lồ hạ cánh và cất cánh liên tục. Bên
trong khu vườn là một quầy bar dành cho những người hút thuốc. Kể từ khi
hút thuốc bị cấm tại sân bay thì đây là một nơi thực sự lý tưởng dành
cho họ. Quả là một sáng tạo lớn.
Mô hình sân bay chuyên nghiệp, sáng tạo
Changi
cũng có một Terminal mang tên "Jet Quay". Nó dành cho những người nổi
tiếng, đại gia, các quan chức chính phủ, hay CIPs-hoặc bất cứ ai có khả
năng chi trả. Dịch vụ thì vô cùng chuyên nghiệp và cao cấp, làm hài lòng
bất cứ du khách nào.
"Phục vụ khách đồng nghĩa với việc tạo lợi
nhuận". Khi hỏi về nhu cầu đối với bể bơi tại sân bay, thì không nhận
được phản hồi nào. Tuy nhiên "chúng tôi đang tạo ra thị trường, tạo ra
nhu cầu."
Không nhiều trong số 28.000 nhân viên là nhân viên
chính thức của Changi. Tuy sân bay lại đảm bảo một lực lượng nhân viên
có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của một sân bay tầm cỡ vào bậc nhất
thế giới.
Bill Franke, cựu chủ tịch của America West Airlines
hiện đang điều hành tập đoàn tư nhân đầu tư cho lĩnh vực hàng không cho
biết, Changi là một sân bay hoạt động rất chuyên nghiệp "Khi đến với
Changi, tôi có được cảm giác thoải mái, và khác lạ hoàn toàn. Một cảm
giác mà các sân bay khác không thể mang lại", ông Franke nói. Bên cạnh
đó, phản hồi từ phía khách hàng nói chung cũng rất tốt. Họ thỏa mãn với
những dịch vụ mà Changi cung cấp.
Ông Kevin Swendson - một nhà
điều hành của công ty khai thác mỏ, trong một chuyến công tác, có dừng
chân tại Changi. Được xem phim trong một rạp phim của sân bay, ông cảm
thấy rất sửng sốt với những gì diễn ra ở đây. Sự tiện nghi, thoải mái mà
cũng không kém phần sang trọng.
"Khác hẳn với các sân bay khác, dịch vụ massage, những món ăn, rạp chiếu phim...ở đây tất cả đều thật tuyệt vời," ông nói.
"Với sáng tạo và sự đột phá trong phong cách, sẽ không khó để các sân bay tạo được những điều kỳ diệu".
Đây chính là lời khuyên dành cho những sân bay trên hành trình tìm đến thành công của mình.
Sân bay với 4 Terminal, 100 hãng hàng không, phục vụ các chuyến bay tới 210 thành phố tại 60 quốc gia trên thế giới.

42 triệu hành khách tới sân bay quốc tế Changi năm 2010
Khu sạc pin điện thoại máy tính miễn phí