“Thu phí xe máy để nâng cấp, cải tạo đường”
Trao
đổi với báo chí, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, căn
cứ pháp lý để Bộ Giao thông vận tải đề nghị thu phí này là từ các nghị
quyết của Chính phủ từ 2002, Chỉ thị của TW Đảng 2003, và các nghị quyết
gần đây của Chính phủ, Quốc hội…
Theo đại diện lãnh đạo Bộ Giao
thông vận tải, thực tiễn, những năm qua, mặc dù Đảng, Chính phủ và
ngành giao thông vận tải đã có nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn giao
thông, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, song số vụ tai nạn và ùn
tắc giao thông vẫn hết sức nghiêm trọng nhất là ở 2 thành phố lớn là Hà
Nội và TPHCM. Do đó, cần phải đưa ra các giải pháp hết sức mạnh mẽ để
kiềm chế và tiến tới giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.
Một
loạt các giải pháp đồng bộ, trong đó có đề xuất thu phí lưu hành phương
tiện và phí ra vào nội đô là những biện pháp Bộ Giao thông vận tải đang
làm để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trong thời gian tới.
Theo đại
diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, phí lưu hành xe máy này hoàn toàn
khác với phí Quỹ Bảo trì đường bộ trước đây. Quỹ Bảo trì được bộ là để
duy tu, bảo dưỡng đường. Tuy nhiên, nếu Chính phủ thông qua cũng mới đáp
ứng 70-75% nhu cầu về vốn cần có để duy tu.

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, việc đề xuất thu phí lưu thông
với xe máy là để hạn chế xe cá nhân và lấy
kinh phí sửa đường. Ảnh: Xuân Tùng
Do
vậy, việc đề xuất thu phí lưu hành với xe máy, ô tô, ngoài mục tiêu để
giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân thì còn dùng tiền phí này để
đầu tư nâng cấp cải tạo và nghiên cứu các giải pháp chống ùn tắc giao
thông.
Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, về biện pháp thu
phí lưu hành với xe máy, thực tiễn các nước trên thế giới đã thực hiện
rất lâu. Điển hình như Anh, Singagpore, Mỹ, Thụy Điển… Anh thu 8 bảng
cho giờ cao điểm, Mỹ là 6-8 đô la/xe, xe tải thu 21 đô.
“Thu phí
lưu hành với xe máy và ra vào nội đô giờ cao điểm với ô tô cũng có thể
coi là giải pháp nhằm đảm bảo sự công bằng trong xã hội. Những người đi
xe máy, ô tô phải nộp phí để cùng nhà nước đầu tư, tái tạo hạ tầng giao
thông. Người nghèo hơn thì sử dụng phương tiện công cộng”, đại diện Bộ
Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Trước ý kiến cho rằng, nếu thu phí
lưu hành với xe máy là đẩy khó khăn cho người nghèo, đại diện Bộ Giao
thông vận tải lập luận rằng, vì xe máy là của người nghèo nên Bộ chỉ đề
xuất thu có 500.000/ một năm, còn xe trên 175 phân khối chỉ dành cho dân
chơi, còn người bình thường không đi xe như vậy nên Bộ đề xuất thu 1
triệu đồng/năm.
Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, mức thu với
ô tô sẽ do Cục Đăng kiểm thực hiện còn với xe máy sẽ giao cho các địa
phương thực hiện.
Đánh giá về hoạt động năm 2011, đại diện lãnh
đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong năm qua, ngành giao thông còn
nhiều vấn đề tồn tại, tiến độ và chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu,
chất lượng công trình giao thông còn kém. Tình trạng tai nạn và ùn tắc
giao thông ở các thành phố lớn còn nghiêm trọng, trong đó nhiều vụ tai
nạn thảm khốc vẫn xảy ra.
Trong năm 2012 này, Bộ phấn đấu sẽ
đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình xây dựng giao thông, giảm
thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông. Đẩy mạnh tuyên truyền, nhưng vẫn
nâng cao mức xử phạt để đảm bảo nghiêm minh của pháp luật..
“Thông
điệp của ngành giao thông là hành động, hành động và hành động. Không
thể chỉ nêu các giải pháp mà không hành động, quan điểm là khẩn trương
quyết liêtu và hiệu quả”, đại diện Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Trước
đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Tờ trình số 8868/TTr-BGTVT trình Thủ
tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ
sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ôtô
đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí ban
hành kèm theo pháp lệnh số 38/2001/PL-UBTVQH10 ngày 28/8/2001.
Cụ
thể, Bộ Giao thông vận tải đề xuất mức thu phí lưu hành phương tiện
giao thông cá nhân đường bộ dự kiến như sau: Xe mô tô 2, 3 bánh của các
thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng, loại có dung
tích xy lanh dưới 175 cm3 mức phí 500.000 đồng/năm. Loại có dung tích xy
lanh từ 175 cm3 trở lên, mức phí 1.000.000 đồng/năm…
(Theo www6.vnmedia.vn)