Theo
ông Hùng, đề xuất này đã trình Chính phủ và để thực hiện thì phải chờ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc bổ sung danh mục
phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh số 38 năm 2001 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định quy định chi tiết hai loại
phí nói trên và Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn thực hiện.
"Bộ Giao thông vận tải thông cáo và mong nhận được sự ủng hộ, góp ý thêm của các cơ quan thông tấn, báo chí" - ông Hùng nói.

Tăng phí giúp giảm ùn tắc? (ảnh: S.Đào)
Giải
thích cho cơ sở để kiến nghị đề xuất thu phí, ông Hùng cho rằng, tại kỳ
họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, Chính phủ đã báo cáo về các nguyên nhân
dẫn đến sự gia tăng tai nạn và ùn tắc giao thông, trong đó có sự gia
tăng quá nhanh về số lượng phương tiện làm tăng mật và vượt quá khả năng
đáp ứng của cơ sở hạ tầng. Đồng thời đã kiến nghị hàng loạt giải pháp
đồng bộ trước mắt và lâu dài, trong đó có việc nghiên cứu, sửa đổi bổ
sung Pháp lệnh phí và lệ phí theo hướng bổ sung nội dung thu phí lưu
hành phương tiện giao thông cá nhân và phí giao thông vào trung tâm TP
vào danh mục Phí và lệ phí nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về
giao thông vận tải.
Giải
thích của Bộ Giao thông cũng nêu rõ, Nghị quyết số 21 của Quốc hội năm
2011 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa
XIII, Quốc hội đã tán thành chủ trương, biện pháp của Chính phủ, Bộ Giao
thông vận tải nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an toàn giao
thông. Đồng thời Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho các
bộ, ngành sớm nghiên cứu trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định
thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, phí ô tô vào trung tâm
TP giờ cao điểm.
Dựa
vào các cơ sở này, Bộ Giao thông có tờ trình số 8868 gửi Thủ tướng đề
nghị Chính phủ giao cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ trình Ủy ban
Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết bổ sung phí lưu hành
phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm TP
giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh số 38.
Áp dụng cụ thể do địa phương quyết định
Trong
khi đó, trả lời báo chí bên lề phiên họp Thường vụ Quốc hội đang diễn
ra, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho hay, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội chưa nhận được phương án của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cũng như Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về vấn đề này.
Cũng
theo ông Lưu, Nghị quyết của Quốc hội trong phiên chất vấn tại kỳ họp
Quốc hội lần thứ hai vừa qua có nói đến trách nhiệm của các bộ, ngành và
địa phương phải giảm được tai nạn giao thông xuống từ 5-10% trong năm
2012.
Tuy
nhiên, Quốc hội chưa bàn cụ thể phí và lệ phí mà chỉ nói ý chung là
phải thay đổi chế độ phí và lệ phí để tạo ra động lực mới, thu hút vốn
của các nhà đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước. Phí và lệ phí cũng chưa hợp
lý nên chưa thu hút được các hình thức đầu tư BOT, PPP….
"Cái
lý của Bộ Giao thông vận tải trong việc thu phí lưu hành phương tiện là
nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời có thêm nguồn lực để
đầu tư vào cơ sở hạ tầng, duy tu bảo dưỡng đường xá. Tuy nhiên, mức phí
bao nhiêu, đối với những loại phương tiện nào phải xem xét kỹ" - ông Lưu
nói.
Được
biết, theo quy định, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành danh mục thu
phí còn thu phí bao nhiêu do Chính phủ hoặc uỷ quyền cho Bộ Tài chính
quy định.
Trong
trường hợp này, theo ông Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải xem xét cụ
thể đề án mới có thể nói đồng tình hay không đồng tình được.
Còn
theo ông Lê Mạnh Hùng, đề xuất này khi được Ủy ban thông qua, việc thu
phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân có thể triển khai sớm. Ông
cũng nhấn mạnh, cần có thời gian nhất định để xây dựng và ban hành văn
bản hướng dẫn.
"Riêng
thời điểm cụ thể để áp dụng việc thu phí ô tô đi vào trung tâm TP giờ
cao điểm sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định trên cơ sở nghị quyết của HĐND
cho phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và yêu cầu giải quyết vấn đề ùn
tắc giao thông của địa phương" - ông Hùng nói.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, việc thu phí thực hiện tại khu vực nội ô 5 TP Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng.
Mức thu với phí lưu hành xe ô tô từ 20 triệu - 50 triệu/năm; Với xe máy sẽ thu phí từ 500.000- 1 triệu đồng/xe/năm.
Mức
phí ô tô đi vào trung tâm TP giờ cao điểm dự kiến 30.000 đồng/lượt đối
với ôtô chở người đến bảy chỗ ngồi và 50.000 đồng/lượt đối với các loại
ôtô còn lại (xe tải, xe chở người hơn bảy chỗ ngồi...). Miễn thu phí đối
với các loại xe công và xe buýt. Thời gian thu phí là giờ cao điểm,
buổi sáng từ 6g-8g30, buổi chiều từ 16g-19g hằng ngày (trừ thứ bảy, chủ
nhật và ngày lễ).
Với mức thu đề xuất này, Bộ ước tính riêng ô tô, sẽ thu được 15.239 tỉ đồng/năm./.
(Theo toquoc.gov.vn)