Thứ sáu, 20/01/2012 09:27
Lễ nghi và phong tục ngày Tết của người Việt
Bảo tồn và tự hào với bản sắc văn hóa Tết cổ truyền Việt Nam là căn cước giúp ta tự tin hơn khi đi ra biển lớn hội nhập hôm nay.
Các
cụ xưa thường nói, ba ngày Tết, tức là từ ngày mồng 1 tới mồng 3 (ngày
hóa vàng). Tuy nhiên, để có ba ngày Tết, thì sự chuẩn bị bắt đầu nhộn
nhịp từ ngày 23 tháng Chạp, ngày ông Táo lên chầu Ngọc Hoàng, còn kết
thúc Tết phải tới ngày 7 tháng Giêng, ngày hạ cây nêu, nhằm đúng tiết
Khai hạ.
Tết Ông Táo hay Táo quân triều Thiên với nghi lễ tiễn
ông Táo, tức vị thần bếp (ba ông đầu rau, biểu tượng của ba vị Thổ công,
Thổ địa, Thổ kỳ) lên chầu Ngọc Hoàng, tâu lại các sự việc trong năm tại
gia chủ. Người ta sắm bộ mũ, áo, hia hài và cả cá chép để các vị cưỡi
về trời và kịp trở lại nhân gian. Ở tầng sâu của phong tục này chứa đựng
những triết lý nguyên sơ liên quan đến tục thờ lửa, thờ đá nguyên thủy,
với dấu vết của xã hội mẫu hệ xa xưa, về đạo lý vợ chồng, lòng chung
thủy, vị tha.
(Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân (tức Thổ công - Phạm Lang)
Tục
chạp mộ, tức sửa sang mồ mả và mời tổ tiên về ăn Tết với gia đình, con
cháu. Tùy từng địa phương, thường tiến hành sau 23 tháng Chạp đến tận
ngày 30. Đây là phong tục thuần Việt, phân biệt với người Hán tảo mộ vào
dịp “Thanh Minh trong tiết tháng Ba”. Cùng lúc này là việc quét dọn,
lau chùi, sửa sang bàn thờ gia tiên, bày mâm ngũ quả, chứa đựng triết lý
nhân sinh và vũ trụ luận của người xưa, để khi thần linh, các cụ về ăn
Tết cùng cháu con thì mọi việc đã tinh tươm, thanh sạch. Việc cúng lễ
chăm sóc linh hồn tổ tiên trong ba ngày Tết là mối quan tâm lớn của các
gia đình Việt Nam, như lễ cúng tất niên ngày 30, lễ gia tiên đêm giao
thừa, lễ hóa vàng ngày mồng 3…
Tục dựng Cây Nêu Tết cũng là phong
tục cổ xưa, tạo nên cảnh sắc đặc biệt của nông thôn Việt Nam. Cứ đến
gần Tết, khoảng 27 - 28 tháng Chạp, tại sân nhà, sân đình, sân chùa đều
thấy cây nêu. Nêu làm bằng cây tre, cây luồng, thường để cả ngọn, trên
treo các túm lá, túm lông gà, những chiếc khánh, chuông, chiếc bánh, con
cá, con chim bằng đất nung, đèn lồng, đèn xếp bằng giấy điều… Chân cột
vẽ vòng tròn bằng vôi, vẽ hình cung hướng ra ngõ để xua đuổi ma quỷ. Có
nhiều lớp ý nghĩa gắn với cây nêu ngày Tết. Theo Phật thoại cũng như
trong tầng hữu thức của dân chúng, đó là việc khẳng định quyền của con
người và quỷ dữ ở Biển Đông. Tuy nhiên, trong tầng sâu vô thức, cây nêu
chính là một dạng cây vũ trụ, một biểu tượng nguyên sơ về thế giới, vũ
trụ thấm đượm triết lý âm dương, mà dấu tích của nó còn giữ lại ở nhiều
dân tộc.

Dựng cây nêu ngày Tết, một phong tục thú vị và nhiều ý nghĩa.
Trong
ngày 30 Tết, trước Giao thừa, có mấy tục nhỏ thôi nhưng cũng rất độc
đáo, đó là tục tắm nước lá thơm tất niên, vừa làm vệ sinh cá nhân sau
những ngày bận rộn chuẩn bị Tết, vừa mang ý nghĩa thanh sạch, rũ bỏ mọi
cái gì là bụi bặm, rủi ro của năm cũ để đón chào năm mới. Tục trẻ nhỏ
trong làng tập trung kéo nhau đến các gia đình gõ cửa hát chúc Tết và
được gia chủ mừng bằng bánh kẹo, gọi là sắc bùa, tạo nên không khí náo
nhiệt ở nông tôn trong đêm trừ tịch với các lời hát ngộ nghĩnh:
Xúc xắc xúc xẻ
Nhà nào còn đèn, còn lửa
Mở cửa cho chúng tôi vào…
Có
lẽ sự kiện quan trọng nhất của ngày Tết là đón Giao thừa và đốt pháo.
Giao thừa là thời khắc linh thiêng, khép lại một chu kỳ thời gian và mở
ra chu kỳ mới, thời điểm mà theo quan niệm cổ truyền là “tống cựu,
nghênh tân” (tiễn cái cũ, đón cái mới). Để có được cái thời khắc ấy, con
người phải tạo ra tâm trạng hòa đồng, hòa đồng giữa con người và vũ
trụ, thiên nhiên, con người với con người, do vậy nhất nhất mọi hành
động, lời nói đều mang ý nghĩa cao cả, hệ trọng, mang đầy chất tâm linh,
huyền bí!
Trước
lúc giao thừa, thời gian và không gian như cô đặc lại để rồi sẽ nở bừng
ra bởi các tràng pháo Tết râm ran (nay là pháo hoa), như tiếng sấm trời
đánh thức đất đai, cây cỏ, con người sau những ngày đông tháng giá, đón
nhận cái dương khí của mùa Xuân! Sau tiếng pháo Giao thừa, mọi người đổ
ra đường, mặt mày rạng rỡ, hòa vào dòng người đổ về các trung tâm, đến
các đền chùa hái lộc cầu may.

Bánh chưng, cành đào là những vật phẩm không thể thiếu cho mâm lễ đón Giao thừa.
Tục
xông đất, xông nhà năm mới tuy là phong tục hệ trọng vào sớm mồng 1
Tết, nhưng nhiều nơi người ta đã bắt đầu từ sau tiếng pháo Giao thừa.
Tục này nằm trong hệ thống các hành động bắt đầu của một năm, một chu
kỳ, ai sẽ đặt chân tới ngôi nhà mình đầu tiên sẽ mang đến may mắn hay
rủi ro?
Từ
quan niệm như vậy, người ta phải công phu tìm người xông đất, xông nhà
cho mình, sao cho phù hợp với tuổi của gia chủ, là người có tâm tính đôn
hậu, có gia thế đầy đặn, có ngoại hình đẹp đẽ. Cũng vì vậy, người không
được mời, rất ngại mình ngẫu nhiên trở thành người đến chúc Tết đầu năm
cho gia đình người thân hay xóm giềng ngày mồng 1 Tết. Trong hệ thống
những cái bắt đầu như vậy, còn có hàng loạt các kiêng kỵ, như kiêng quét
nhà trong ba ngày Tết kiêng đánh vỡ chén bát, kiêng nói những điều thất
thố, kiêng xuất hành hướng xấu…
Còn phải kể tới tục “gánh nước
đầu năm cầu nhất bản vạn lợi”. Trong làng, trong phố một số người nghèo
chuyên gánh nước thuê, họ ý tứ chọn nhà nào đã có người xông đất rồi thì
gánh nước vào cho chủ, được gia đình đón nhận hồ hởi với tâm thức sự
may mắn, tiền của sẽ vào nhà như nước. Họ nhận tiền thưởng và chúc mừng
gia chủ. Ở người Mường, sáng sớm mồng 1, các cô gái mang ống ra suối lấy
nước về dâng lên bàn thờ, biểu trưng cho sự tươi mát, trong lành đầu
năm.
Trong quan niệm dân gian, mồng 1 thì ở nhà cha, mồng 2 nhà
mẹ, mồng 3 nhà thầy. Mồng 1 lo cúng bái gia tiên bên nội, đón khách đến
xông nhà, chúc Tết, mồng 2 về bên ngoại ăn Tết, mồng 3 đi chúc Tết thầy
giáo. Trong không khí giao hòa như vậy, Tết là dịp để mọi người gặp gỡ
nhau, chúc Tết nhau những điều tốt đẹp, cũng là dịp người ta mừng tuổi
bằng các bao tiền (lì xì), chủ yếu là con cái mừng tuổi cha mẹ, ông bà;
ông bà, cha mẹ mừng tuổi cho con, cháu, tạo nên không khí thật đầm ấm,
chân tình, thân mật!
Con
người ta không chỉ có gia đình, mà còn cả xã hội, cộng đồng, do vậy
cũng có các chương trình vui chơi nơi công cộng: mồng 1 chơi nhà, mồng 2
chơi ngõ, mồng 3 chơi đình, với các trò vui chơi giải trí, đua tài như
đánh đu, chơi cù, kéo co, đánh vật, chọi gà, ném còn…
Cũng tùy
từng nơi, lễ động thổ của các làng được thực hiện sau Giao thừa hay sau
lễ hóa vàng mồng 3 Tết. Động thổ là lễ cúng Thần đất (Thổ thần), đánh
thức đất dậy, mở đầu cho công việc làm ăn trong năm cho dân làng, trước
đó ai đào xới đất đai đều bị làng phạt.
Nếu
lễ động thổ được coi là lễ khai canh, thì tiếp theo đó là các nghi lễ
mở đầu của các ngành nghề khác, như lễ khai sơn (mở cửa rừng) vào ngày
mồng 6 Tết, Lễ cầu ngư của các làng làm nghề chài lưới ở đền thờ thần
biển, mà tiêu biểu là đền thờ Cá Ông. Còn với những người thầy đồ xưa
hay trí thức nay thì có lễ khai bút với việc viết chữ đầu tiên trên tờ
giấy hoa tiên, các bạn bè văn chương tụ tập ngâm thơ, bình văn, họa câu
đối tết. Xưa kia, từ triều đình đến làng xã đều có lễ khai ấn, sau việc
ngừng công việc hành chính từ ngày 25 tháng Chạp.
Tại một số
làng, vào dịp năm mới có tục lên lão, mừng thọ, rước lão được tổ chức
kết hợp giữa gia đình và cộng đồng. Xưa người nào vào tuổi 49 - 50 thì
có tục vọng lão ở đình, gia đình nào có ông bà, cha mẹ thọ 60, 70, 80,
90, 100 tuổi đều tổ chức lễ rước lão trên kiệu hay võng từ nhà ra đình,
để dân làng tới mừng. Đó cũng là phúc đức, niềm tự hào của các gia đình
có công phụng dưỡng cha mẹ, ông bà. Đây là phong tục rất tiêu biểu của
một xã hội trọng xỉ (trọng tuổi tác), mà ngày nay rất đáng để kế thừa.
Thời
đại hội nhập ngày nay, bên cạnh việc mở cửa đón nhận các phong tục tốt
đẹp từ bốn phương, như lễ Noel, ngày lễ Tình yêu, Tết Dương lịch…, thì
chúng ta càng phải ý thức hơn về việc bảo tồn và làm giàu có hơn các
phong tục Tết cổ truyền. Bởi vì Tết cổ truyền chính là tấm gương phản
chiếu tâm hồn người Việt Nam, bản sắc văn hóa Việt Nam. Bảo tồn và tự
hào với bản sắc văn hóa ấy, đó chính là căn cước giúp chúng ta tự tin
hơn đi ra biển lớn của sự hội nhập hôm nay và mai sau.
(Theo dvt.vn)
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng Mã xa hoa gần chợ hoa Hàng Lược20/01/2012
-
Ðoàn lãnh đạo Ðảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sĩ; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tưởng niệm Bác Hồ, các cố Tổng Bí thư và chúc Tết lãnh đạo Ðảng, Nhà nước; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm, chúc Tết Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ I - Bộ Công an; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm, chúc Tết lực lượng Công an nhân dân20/01/2012
-
Chăm lo tết người nghèo và gia đình chính sách: Ðể Tết đến với mọi nhà, mọi người20/01/2012
-
Chủ động phòng, chống đói, rét, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm20/01/2012
-
Nhà xuất bản Hà Nội, Ban Quản lý Dự án “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” tổ chức gặp mặt các nhà khoa học nhân dịp Xuân mới19/01/2012
-
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh19/01/2012
-
Hà Nội rộn ràng những ngày giáp Tết18/01/2012
-
Chợ hoa Xuân Hạ Long 2012 rực rỡ sắc màu18/01/2012
-
Nhiều địa phương bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán18/01/2012
-
Một năm hối hả và khoảnh khắc Tết Việt18/01/2012
|