|
Thầy giáo Nguyễn Vinh Phúc cùng đồng nghiệp Trường cấp 3 Lý Thường Kiệt và học trò lớp 10A khóa 1971-1973. |
1. Căn nhà
nhỏ ở 72 Ngô Quyền (Hà Nội) của ông trước đây có một tấm biển nhỏ “Nhà
Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc”. Cách đây mấy năm, khi tới đó gặp lại ông,
tấm biển đã được thay bằng dòng chữ “Nguyễn Vinh Phúc”. Không tiện hỏi
ông, nhưng chắc cũng có duyên cớ gì đó xung quanh cái danh hiệu vốn là
người đời gán cho ông cách đây khoảng 30 chục năm. Có người đã từng lên
tiếng gay gắt “làm gì có cái gọi là Nhà Hà Nội học”, ông biết nhưng cười
và bảo: “Tôi có tự xưng đâu, người ta gán cho tôi. Nhưng giờ tôi cũng
thấy vui vì điều đó. Người ta có yêu quý, trân trọng công việc mình làm
thì mới gọi vậy...”.
Lần nào đến cũng thấy, trong căn
nhà của ông, sách báo, tài liệu chất đầy khắp nơi, ở góc nhà, bàn ghế,
cầu thang. Một cái ghế sô pha cũ là nơi ông nghỉ ngơi ngay bên cái bàn
nước nhỏ. Một cái bàn nhỏ nơi ông làm việc với 2 cái ghế gỗ cũ kỹ. Ông
bảo nhà có 1-2 khách còn có chỗ tiếp, 3 khách trở lên là chật rồi, 4-5
khách thì không có chỗ mà ngồi... Ông sống ở đó, một mình với người giúp
việc. Ngày trước còn khỏe, đi điền dã, khảo cứu nhiều, còn những năm
gần đây do sức khỏe yếu, ông dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên
cứu tư liệu và viết lách.
Tính đến năm 2010, ông đã có hơn
20 đầu sách, gồm cả riêng và viết chung về Hà Nội. Đó là chưa kể việc
ông tham gia Hội đồng biên tập một số bộ sách lớn về Hà Nội trong những
năm vừa qua. Những con số không hề nhỏ với một người vốn được xem là
“nghiên cứu lịch sử tay ngang” như ông. Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao -
Du lịch Hà Nội Phạm Quang Long từng nói về ông như sau: “Cái quý nhất
là không ai buộc ông phải đi như thế, lao tâm khổ tứ như thế để có được
một tri thức nhiều mặt về cả một vùng đất. Khi tuổi đã cao, sức yếu, con
cái cũng yên ổn cả rồi mà vẫn làm việc, vẫn hăng say với công việc như
thế thì không mấy người được như ông...”.
2. Vốn người gốc
Hưng Yên và làm nghề dạy học ở Hà Nội, nhưng theo ông chính cái nghề
giáo đã đưa ông đến con đường nghiên cứu về Hà Nội. Ông từng kể rằng,
vào khoảng năm 1954 - 1955, khi đang đi dạy học ở trường tư thục, để có
một bài giảng hay, hấp dẫn về Hà Nội, ông đã tự mày mò, nghiên cứu tư
liệu và đi thực tế để xây dựng bài giảng. Một bài, hai bài, ba bài...
“Rồi tôi dần dần bước vào con đường nghiên cứu Hà Nội lúc nào không hay.
Càng tìm hiểu về Hà Nội tôi càng thấy thú vị và rồi tình yêu Hà Nội cứ
lớn lên, sâu nặng theo năm tháng...” – ông Phúc từng tâm sự.
Nhiều
người nói, điều thú vị nhất khi đọc các tác phẩm của ông là sự khảo cứu
công phu, thông tin tỉ mỉ, sinh động gắn liền với hơi thở của cuộc
sống, chứ không biện giải dài dòng hay lý thuyết khô khan, kiểu hàn lâm
khoa học. Còn ông thì cho rằng, có những bài viết, công trình ông phải
nghiên cứu, viết trong nhiều năm trời mới công bố. Chuyện về đền Đồng Cổ
ở Thụy Khuê là một ví dụ. Công trình này ông bắt tay vào nghiên cứu hơn
40 năm, nhưng phải tới đầu năm 2010 mới chính thức công bố. Có người ví
von, ông như một thầy đồ, cần mẫn góp nhặt chuyện và sự tích Hà Nội.
Nói về Hà Nội hôm nay, ông cho
rằng, sự thay đổi theo dòng đời là chuyện tất yếu. Nhìn về hình hài của
Hà Nội hôm nay rõ ràng là nó đang đẹp lên từng ngày với những con đường
rộng và đẹp, nhà cửa cao tầng, khang trang hơn mà trước đây chỉ thấy
trong phim ảnh. Theo ông, trong sự đổi thay tất yếu này, có lẽ vấn đề
đáng quan tâm nhất là vấn đề con người. Con người Hà Nội ngày nay đã
thay đổi nhiều quá.
Trước đây, Hà Nội chỉ có 30 vạn
dân thì nay con số ấy đã lên đến hàng triệu. Người về Hà Nội xưa chỉ
“nhỏ giọt” chứ không ồ ạt như bây giờ. Cũng vì thế mà ngày đó, con người
ta dễ hấp thụ tinh hoa văn hóa kinh kỳ. Còn bây giờ, số người về Hà Nội
đông quá nên họ chưa kịp tự điều chỉnh mình, dẫn đến sự thay đổi về mặt
con người khá rõ nét. Những người khác xứ về Hà Nội đôi khi còn lấn át
cả người Hà Nội gốc và họ vẫn còn giữ những lối sống như khi còn ở làng
quê qua những biểu hiện như đi trên đường nhựa mà vẫn như đi trên đường
làng, cởi trần đi trên đường như đi giữa cánh đồng... Đấy chính là lối
sống chưa kịp điều chỉnh, trở thành lạc lõng giữa Hà Nội thanh lịch,
kinh kỳ ngàn năm. Và theo ông đó chính cũng là “cái buồn nhất” của Hà
Nội bây giờ.
3. Lần trò chuyện
nhiều nhất với ông là dịp trước Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội
(tháng 10-2010). Trong lần đó, nói về tình yêu Hà Nội của mình, ông tâm
sự rằng: “Tình yêu Hà Nội là thứ rất khó cắt nghĩa. Nó tùy theo cảm
nhận, từng trải của mỗi người khác nhau. Có một điều chắc chắn rằng, ai
cũng yêu quý Hà Nội, đã sống ở Hà Nội thì luôn có sự gắn bó máu thịt với
nó. Muốn yêu hay muốn nghiên cứu về Hà Nội trước hết bạn phải có một
điều bắt buộc, đó là “tấm lòng với Hà Nội”. Với tôi, nó như tình yêu
trai gái, đến lúc nào không rõ, thương lúc nào không hay. Tôi yêu Hà Nội
sang trọng, tài hoa, thanh lịch lẫn một Hà Nội còn nhiều cơ cực. Tôi
đến với việc nghiên cứu Hà Nội cũng từ đó. Nó như là số phận của mình và
tôi luôn sống hết mình với điều đó...”.
Giờ thì ông đã thành người thiên
cổ. Không rõ Hà Nội có bao nhiêu người suy ngẫm, nhìn nhận mọi chuyện
như ông Phúc. Chắc cần phải có một “tấm lòng với Hà Nội” thì trả lời
được điều đó. Một tấm lòng ngày đêm đau đáu, trăn trở với những thăng
trầm theo thời gian và những biến động lịch sử của vùng đất Kẻ Chợ -
kinh kỳ ngàn năm văn hiến này...
(Theo sggp.org.vn)
|