Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ năm, 09/02/2012 05:09
Thu phí lưu hành phương tiện giao thông: Ùn tắc có giảm?
Mới đây Sở GTVT Hà Nội được giao nhiệm vụ chủ trì cùng các sở, ngành liên quan xây dựng Đề án thu phí lưu hành với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội đô vào giờ cao điểm với tiêu chí mà Hà Nội đưa ra là: Góp phần giảm ùn tắc, hạn chế mật độ phương tiện tham gia giao thông.


Làm sao kiểm soát được xe nào đã thu và xe nào chưa thu?

Ảnh: Hoàng Long

Chỉ có ý nghĩa tăng nguồn thu


Khi thông tin về đề án thu phí lưu hành được đăng tải trên báo chí, một số người dân bày tỏ quan điểm không nhất trí. Anh Đỗ Tiến (Ba Đình) cho rằng: Vẫn biết, việc thu phí lưu hành xe là đúng, nhưng thực hiện trong giai đoạn hiện nay ở ta là chưa phù hợp vì đường sá của chúng ta chất lượng quá kém."Bởi nếu tôi bỏ tiền ra mua một sản phẩm, chất lượng sản phẩm phải như thế nào? Không thể bắt tôi bỏ tiền ra mua một sản phẩm kém chất lượng. Nếu giao thông của chúng ta vẫn chỉ như một chiếc áo vá mà đòi hỏi người tham gia giao thông phải trả tiền bằng áo lành thì rất vô lý”. Ông Nguyễn Xuân Quang (Hai Bà Trưng) thì cho rằng, trong điều kiện của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, xe gắn máy và ôtô vẫn được xem là phương tiện đi lại bức thiết và thuận tiện nhất của người dân, vì thế, số đông người dân sẽ chấp nhận đóng phí để được sử dụng phương tiện cá nhân.


Rất nhiều người dân khác lại cho rằng việc tăng phí phương tiện sẽ chẳng thể giúp giao thông nội đô bớt tắc nghẽn khi mà hệ thống các phương tiện công cộng còn chưa đáp ứng được nhu cầu của họ. Do đó, tất nhiên dù phải nộp phí cao người dân vẫn phải đổ vào phố cũng giống như dù giá xăng có tăng cao mấy thì vẫn phải mua để dùng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là: Hiện, người sử dụng phương tiện ô tô và xe máy phải chịu phí đăng ký biển số, trước bạ, thuế bảo vệ môi trường đều đã tính vào giá xăng dầu... nay lại thêm phí lưu thông nội đô trong giờ cao điểm cũng tức là họ sẽ phải chịu thêm gánh nặng. Mặt khác, chỉ tính riêng số lượng xe gắn máy đang lưu hành tại nội đô cũng khó thống kê xuể; vậy không hiểu các cơ quan chức năng thu phí bằng cách nào và làm sao kiểm soát được xe nào đã thu và xe nào chưa thu?


Thu phí khó khăn


Về tiến độ thực hiện đề án, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết: UBND TP Hà Nội vừa giao cho Sở GTVT chủ trì phố hợp với các sở ngành để xây dựng đề án thu phí lưu hành với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội đô vào giờ cao điểm. Sở hiện đang rốt ráo thực hiện đề án này. Trước khi đề án được thông qua sẽ tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các sở, ngành và các cấp có thẩm quyền. Đây là đề án nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận cho nên phải làm thận trọng, chặt chẽ trên tinh thần khi người dân phải trả phí lưu hành phương tiện sẽ phải nhận được dịch vụ tương xứng.


Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng đã khẳng định khi trao đổi với chúng tôi: Vẫn còn nhiều khó khăn nếu thực hiện thu phí ở thời điểm hiện tại. Bởi, hiện nay chúng ta chưa có phương tiện kĩ thuật thu phí hiện đại mà mới chỉ dùng các biện pháp thủ công nên rất dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ tại các chốt thu phí. Còn nếu thu phí tự động thì phải đầu tư kinh phí rất lớn, bao gồm trang thiết bị tại các chốt và thiết bị gắn trên xe ô tô. Việc này, thực hiện ở Việt Nam vào thời điểm hiện tại gặp rất nhiều khó khăn cả về quy định pháp lý và lộ trình gắn thiết bị tính phí. Trong khi đó mật độ phương tiện trên địa bàn rất đông luôn vượt ba đến bốn lần tại các nút giao thông. Ngoài ra, trong danh mục 13 loại phí, lệ phí thuộc lĩnh vực giao thông vận tải do UBTV QH quyết định chưa có mục thu phí lưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội đô giờ cao điểm. Vì vậy, để triển khai được đề án, trước tiên cần trình TVQH bổ sung loại phí này vào danh mục phí, lệ phí kể trên.


Đứng trước những khó khăn kể trên, một số chuyên gia trong lĩnh vực này khẳng định quan điểm: Không thể hạn chế phương tiện cá nhân bằng cách thu phí; nếu phương tiện công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại của người dân.



(Theo daidoanket.vn)
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)