Thứ sáu, 10/08/2012 08:26
Dồn dập tăng giá, suy kiệt sức mua
Để trụ được qua thời bão giá, người dân tiếp tục áp dụng chiến lược "thắt lưng buộc bụng", chắt bóp chi tiêu. Hệ quả, cả, tiểu thương và doanh nghiệp đều lao đao khi sức mua ngày càng suy kiệt, hàng hóa ế xưng ế xỉa.
Dân cạn tiền, hàng hóa "ngóng" khách
Bà Ngô Phương Lan ở Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội), than thở: "Chưa
hết sốc vì điện bất ngờ tăng giá hồi đầu tháng 7, nay tôi gần như ngã
ngửa khi hay tin xăng, gas rồi cả viện phí rủ nhau tăng giá ồ ạt cùng
lúc, trong khi thu nhập của gia đình không tăng, thậm chí còn có phần
hao hụt khi công ty làm ăn ngày một sa sút".
Theo tính toán của bà Lan, mặc dù giá mỗi mặt hàng tăng không nhiều
nhưng cộng dồn lại, mỗi tháng, gia đình bà phải chi thêm khoảng
300.000-400.000 đồng cho các khoản điện nước, gas, xăng dầu. Chưa kể,
các khoản chi khác cũng đội lên tới cả triệu đồng do các mặt hàng tăng
giá ăn theo.
Thu không tăng nhưng chi tăng. Để cân bằng, người dân lại phải cắt
khoản này để bù khoản kia bởi túi tiền của ai cũng đang vơi dần.
Không chỉ người dân gặp khó, ngay cả đến các tiểu thương, chủ kinh
doanh lớn nhỏ đều đánh vật bởi hàng hóa đã sẵn ế ẩm từ trước, nay thêm
"cú" tăng giá dồn dập của nhiều sản phẩm, dịch vụ thiết yếu khiến thị
trường chao đảo. Vì vậy, hàng hóa lại được thời ngóng khách.
Theo ghi nhận của PV tại một số chợ đầu mối, chợ dân sinh trên địa
bàn Hà Nội, giá các mặt hàng thực phẩm khá ổn định; một số chỉ tăng nhẹ
1.000 - 2.000 đồng/kg. Đây được cho là mức tăng vừa phải chứ không ào ào
như những lần trước khi xăng dầu tăng. Tuy nhiên, sức mua tại chợ từ
nhỏ lẻ đến đầu mối đều suy giảm rõ rệt.
|
 |
|
Chợ đã ế nay càng thêm ế do người dân thắt chặt chi tiêu (ảnh B.H) |
Chị Ly, một tiểu thương bán thịt gà, thịt lợn tại chợ đầu mối Dịch
Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội), không khỏi lo lắng bởi trước kia, mỗi ngày chị
lấy hàng tạ thịt bán đến 10h sáng là hết hàng. Giờ hàng ế ẩm, lượng thịt
lấy về chỉ còn chưa đầy 60kg mà ngồi "vêu" đến gần 12h trưa vẫn còn".
Mặc dù giá gà, giá thịt lợn nhập vào đều tăng theo cước vận chuyển, song
các tiểu thương vẫn giữ giá vì sợ hàng vốn đã ế sẽ ế hơn.
Tương tự, chị Nguyễn Hồng Anh, một tiểu thương bán thịt lợn tại chợ
Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) cũng khẳng định sức mua tại chợ đã yếu sẵn từ
trước, nay các mặt hàng thiết yếu thi nhau tăng giá đồng loạt hỏi làm
sao hàng hóa tại chợ không "ngóng" khách? "Khách không những thưa dần mà
số lượng mua cũng bị cắt giảm phân nửa. Trước, một người thường mua 4-6
lạng thịt là chuyện thường, nay ai cũng ngắm nghía rồi mua chỉ 2-3
lạng. Nhiều người chỉ cần cắt thừa ra một ít là bắt bỏ ra ngay. Ngồi bán
cả ngày hiếm lắm mới có người mua tới 5-6 lạng như trước kia", chị Hồng
Anh phàn nàn.
Khảo sát tại chợ Cổ Nhuế (Từ Liêm), giá thực phẩm tươi sống đang có
xu hướng nhích nhẹ. Hiện, tại chợ này, các mặt hàng thịt lợn tăng từ
1.000 - 2.000 đồng/kg lên 90.000 - 95.000 đồng/kg đối với thịt ba chỉ;
riêng mông sấn, vai, sườn, nạc thăn giá 100.000 đồng/kg. Giá các loại
rau xanh tương đối ổn định, chỉ có một số ít loại giá nhích lên khoảng
500 - 1.000 đồng do vào thời điểm cuối vụ.
Ngoài thị trường, trên các phố thời trang như: Cầu Giấy, Chùa Bộc,
Minh Khai, Kim Mã... các biển khuyến mãi, giảm giá sốc được treo la
liệt: giảm giá 60-90%, mua hai tặng một, mua một tặng một, xả hàng giảm
giá 50%, đồng giá 60.000 đồng/sản phẩm, giảm giá sốc... Tuy nhiên,
"khách hàng nhiều nhưng hầu như chỉ ngó nghiêng, nhìn ngắm chứ không
mua" - một nhân viên shop thời trang trên đường Cầu Giấy ca thán.
Còn tại các siêu thị lớn nhỏ như: BigC Thăng Long, Fivimart chi nhánh
Nguyễn Phong Sắc, siêu thị điện máy Pico Xuân Thủy... cũng chỉ thưa
thớt khách qua lại. Một nhân viên siêu thị Fivimart Nguyễn Phong Sắc
nhận xét: "Gần đây người mua ít hơn mặc dù giá cả không dao động nhiều,
nhiều mặt hàng giá còn thấp hơn khi nằm trong chương trình khuyến mãi".
"Lượng hóa đơn thanh đoán của khách vẫn đảm bảo như trước nhưng giá
trị hóa đơn của mỗi khách khi thanh toán thì có phần giảm đi đáng kể",
một nhân viê thu ngân tại siêu thị BigC Thăng Long cho biết.
|
 |
|
Các siêu thị đua nhau khuyến mãi, giảm giá sâu các mặt hàng để thu hút người tiêu dùng (ảnh B.H) |
Gánh "bão giá" cùng người tiêu dùng
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp hội siêu thị
Hà Nội, nhận định: "Tăng giá không minh bạch thời gian qua như một cú
đấm vào các doanh nghiệp, làm sức mua vốn đã thấp nay còn suy giảm mạnh
hơn". Ông Phú nói rằng, việc tăng giá hàng loạt các mặt hàng xăng dầu,
điện, gas, viện phí... là gánh nặng đè lên vai người dân, khiến lượng
tồn kho của doanh nghiệp tăng cao (có mặt hàng tồn kho đến 90%). Đại
diện nhiều doanh nghiệp kêu cứu vì hàng sản xuất ra đắp chiếu không bán
được.
Theo ông Phú, để cải thiện sức mua, các doanh nghiệp và tiểu thương
cần phải giữ giá cả ổn định, đặc biệt tránh tăng giá ăn theo; ăn lãi ít
hơn để cùng chia sẻ với người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông cho rằng, hành
động đáng khen này cũng chỉ như muối bỏ bể nếu Chính phủ không có những
biện pháp quyết liệt hơn.
Bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc hệ thống siêu thị Fivimart, cho hay:
"Sức mua giảm là quy luật tất yếu khi có quá nhiều thứ liên tục tăng
giá trong thời gian qua khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu". Song,
bà Hậu cũng khẳng định thời gian tới, hệ thống siêu thị tiếp tục thực
hiện các chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá sâu hơn, bán hàng ưu đãi
và tặng quà cho các khách hàng quen để cải thiện sức mua. Theo bà Hậu,
sở dĩ các siêu thị đỡ ế ẩm hơn so với chợ lẻ là nhờ các chương trình
khuyến mại, bình ổn giá cả.
Còn theo bà Dương Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị
BigC, "việc giảm chi tiêu hầu như chỉ tập trung vào các mặt hàng thiết
yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày, thậm chí họ nhạy cảm hơn về giá và sẵn
sàng so sánh giá giữa các địa điểm bán".
Bà Trang cho rằng, các siêu thị cần nỗ lực hơn trong việc phối hợp
với nhà cung cấp, doanh nghiệp để giảm và giữ mặt bằng về giá, tạo niềm
tin và tăng sức mua, giảm tồn kho.
(Theo vef.vn)
|