Trong ngày đầu tuần, bàn dân thiên hạ được một phen vui như Tết khi nghe
các bên liên quan đến vụ gãy đường Lê Văn Lương kéo dài cãi cọ nhau,
điều qua tiếng lại chẳng kém gì giới sâu bít với Thanh Lam và Mr Đàm,
nào có học nào vô học, nào hèn nào không hèn.
 |
Hố tử thần bẻ gãy tuyến đường huyết mạch trị giá 700 tỷ đồng. |
Cái hố vô duyên hoặc cái hố tử thần
(cách gọi tùy theo vị trí của bạn) xuất hiện sáng Chủ Nhật 19/8, giữa
dịp trời mưa to gió lớn suốt mấy ngày liền.
Ngay lập tức, người ta xì xào bàn tán về
chất lượng của công trình dài hơn 2,5km mà trị giá 700 tỷ đồng này.
Nhưng cũng nhanh nhạy không kém và như thường lệ, các bên liên quan
trưng ra đủ thứ lý do để tự tuyên mình vô tội.
Cụ thể, nếu Tập đoàn Nam Cường – chủ đầu
tư dự án – khăng khăng đổ lỗi cho phía Sông Đà là thủ phạm vì tội thi
công hố móng một chung cư sát đường, thì phía Sông Đà lại chỉ lên… trời
khi bảo nguyên nhân là do mưa lớn, đồng thời đề nghị hai bên thống nhất
với nhau đây là tai nạn do… bão số 5. VnExpress đưa tin rằng có tranh
cãi về nguyên nhân, còn Tuổi Trẻ gọn lỏn: Đổ lỗi trách nhiệm.
Cho đến giờ thì người ta chưa biết đúng
sai cụ thể ra sao, cũng chưa rõ ông giời có cảm nghĩ gì không khi được
hạ giới tôn vinh quyền uy quá thể như thế.
Chỉ riêng có người dân Thủ đô là vẫn vui
vẻ trẻ trung, vì nghĩ đi nghĩ lại thì chuyện này kể cũng thường. Chà,
mưa sạt lở đường thì ăn nhằm gì, mấy năm trước Hà Nội còn lụt sâu cả
mét, chết cả khối người nữa kia.
Vả chăng, giả sử như việc đổ lỗi cho cơn
bão Kai Tak cộng thêm với những trận mưa ngâu quái ác là không thuyết
phục, thì vẫn còn đầy cách diệu kỳ để lý giải. Hẳn nhiều người vẫn chưa
quên gần 2 năm trước, Hà Nội đã linh đình tổ chức lễ khánh thành và gắn
biển tên đường Lê Văn Lương kéo dài.
Hôm ấy, trong không khí tưng bừng chào
mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã trao tặng bằng
khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong việc xây dựng tuyến
đường vừa nhanh như chảo chớp vừa đảm bảo chất lượng.
Nhanh thì rõ như ban ngày rồi, nếu mà không nhanh thì làm sao khánh thành cho đúng dịp nghìn năm mới có một như vậy.
Nay, có độc giả đã hiến kế cho Tập đoàn Nam Cường hãy vin vào cớ ấy mà giải thích cho cái sự đứt gánh giữa đường hôm nay.
Ai bảo quý vị cứ ép tiến độ để khánh
thành rình rang cho bằng mọi giá cho đúng “nhân dịp”, các cụ nhà ta đã
dạy là dục tốc bất đạt, tốc độ cao thì chất lượng có kém chút xíu âu
cũng là chuyện bình thường, có gì mà phải xoắn?
Hơn nữa, lấy cảm hứng từ lễ kỷ niệm
1.000 năm Thăng Long, có người còn rụt rè hiến kế cho Hà Nội là hãy bảo
tồn nguyên trạng cái hố tử thần này, biết đâu sau này còn có nhiều việc
dùng đến.
Chẳng hạn, các nhà khoa học trên thế
giới có thể tìm đến đây để tìm hiểu về tác động của các cơn bão đến việc
sụt lún đất, hoặc tìm hiểu về các hiện tượng sạt lở đất kỳ bí mà không
tìm ra được nguyên nhân…
Nhìn xa hơn, Hà Nội có thể kiến nghị tổ
chức kỷ lục Guiness công nhận đây là chiếc hố tử thần to nhất thế giới,
hoặc hố tử thần có tốc độ mở rộng lớn nhất thế giới, hoặc ít nhất là cái
hố tử thần to nhất nằm nữa Thủ đô to nhất thế giới, đại loại thế. Chẳng
phải một dịp để chúng ta vênh mặt với quốc tế hay sao?
Và nếu kiên nhẫn đợi 1.000 năm sau, con
cháu chúng ta còn có thể làm hồ sơ để UNESCO công nhận đây là di sản thế
giới, tiêu biểu cho phong cách xây dựng Việt Nam trong thế kỷ 21 và
thiên niên kỷ thứ 3.
Dĩ nhiên, các nhà khoa học quốc tế sẽ
gặp nhiều khó khăn trong việc xếp loại đây là di sản thiên nhiên hay di
sản nhân tạo, nhưng có hề gì, điều đó càng tôn lên đặc tính độc nhất vô
nhị của nó.
Còn nếu nhìn từ phía hai doanh nghiệp có
liên quan là Nam Cường và Sông Đà, người ta thấy cũng không nên nặng
lời với họ làm gì, khi họ tung ra những những đường chuyền hết sức điêu
luyện với quả bóng trách nhiệm.
Hôm nay, Phunutoday cho biết, trong khi
Bộ Giao thông vận tải muốn bàn giao cầu Thăng Long - cây cầu nổi tiếng
về kỷ lục số lần vá víu bề mặt - thì Sở Giao thông vận tải Hà Nội lại
chưa muốn nhận. Các chuyên gia đánh giá vấn đề then chốt là ở chỗ "đầu
tiên", nói chữ gọi là kinh phí, còn ông Giám đốc Sở của Hà Nội thì bảo,
nhận về để làm, chứ nhận để sửa thì nhận làm gì.
Người ta lẩn thẩn tự hỏi, phải chăng các
doanh nghiệp của chúng ta đã xuất sắc học ở các cơ quan quản lý Nhà
nước phương pháp chuyền bóng khôn như chấy này nhỉ?
Đương nhiên, người vui lòng nhất trong
ngày hẳn là cụ Lý Công Uẩn. Quý vị thử nghĩ mà xem, sao mà cụ không vui
cho được khi đến hôm nay, con cháu cứ nhường nhau cái vinh dự được gánh
vác trách nhiệm về một con đường gắn biển “1.000 năm Thăng Long”, một
cây cầu mang tên Thăng Long hẳn hoi nữa.
Đương nhiên, sẽ thật là hoàn hảo nếu kể
thêm một minh chứng sống động nữa về tình đoàn kết thương yêu của con
cháu cụ Lý Thái Tổ, khi Hà Nội T&T cũng vừa nhất quyết nhường cho
SHB Đà Nẵng chức vô địch V-League, khiến thiên hạ cảm động đến phát
khóc.
Trong khi ấy thì, tờ Dân Trí cho hay đã
xuất hiện một loại mặt nạ silicon được mô tả là y như thật, khiến nhiều
người tỏ ra lo ngại rằng chúng có thể được người kém tử tế sử dụng để
cải trang.
Xin mở ngoặc là cái mặt nạ chả liên quan
gì đến chuyện chúng ta đang bàn, vì nó được sản xuất ở tận Trung Quốc.
Mà người Việt Nam thì tuyệt đối không cần dùng đến loại siêu mặt nạ đấy!
(Theo phunutoday.vn)