Tại TP HCM, chị Nga, chủ một cây xăng trên đường Kinh
Dương Vương, quận 6, cho biết nửa năm nay đã rao sang nhượng cửa hàng
nhưng vẫn chưa có người muốn nhận.
"Kinh doanh xăng dầu giờ rất mệt mỏi, lỗ nhiều hơn
lời, hoa hồng đôi lúc xuống rất thấp chỉ khoàng 175 đồng một lít, trong
khi nếu tăng cũng chỉ lên khoảng 500 đồng một lít", chị Nga nói.
Chủ xây xăng này tiết lộ, chị thuê mặt bằng làm cây
xăng cách đây 8 năm với hợp đồng 20 năm, mỗi tháng trả tiền mặt bằng là
46 triệu, lương nhân viên 10 người 30 triệu đồng mỗi tháng, điện,
nước... lên gần 90 triệu đồng một tháng.
"Chi phí hoa hồng thường chỉ khoảng 200-300 một lít
thì không đủ lấy lại vốn. Trước đây tôi đầu tư ban đầu cho cây xăng gần 3
tỷ đồng, cộng thêm các lần sửa chữa nâng cấp nữa thì lên khoảng 4 tỷ
đồng. Giờ chỉ cần sang lại với giá 3 tỷ đồng là tôi sang ngay", chị Nga
trần tình.
Một cây xăng khác trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân
Phú, cũng "trùm mền" nhiều tháng nay, hàng rào giăng kín trạm xăng này,
bên ngoài có dán bảng "cho thuê mặt bằng". Chủ trạm xăng cho hay đang
muốn chuyển lại cho người khác làm.
"Mặt bằng này là của nhà tôi, lúc trước cho người khác
thuê để buôn bán xăng dầu, sau đó họ trả lại, tôi tiếp nhận cơ sở vật
chất và đầu tư thêm khoảng 1 tỷ đồng. Làm được hơn một năm nhưng thấy
nản vì lỗ nhiều hơn lời", chủ xây xăng này phân tích.
 |
Cây xăng ở quận Tân Phú đóng cửa nhiều tháng nay và đang có ý định sang nhượng lại cho người khác. Ảnh: Kiên Cường |
Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Hà Nội,
chị Yến cho biết cây xăng ở Mai Dịch chị thuê 50 triệu mỗi tháng đã trả
về cho chủ cũ vì kinh doanh không có lãi. Nguyên nhân kinh doanh lỗ
theo chị Yến là do định mức hoa hồng chỉ được hưởng 200 đồng mỗi lít,
trong khi đó chi phí vận tải chở từ Hải Phòng lên đến Hà Nội cũng đã 200
đồng nên doanh nghiệp không có lợi nhuận.
Cùng tâm trạng với chị Yến, anh Văn Hưng (quận Hoàng
Mai) cũng cho biết buộc phải sang nhượng cây xăng vì không chịu nổi lỗ.
Đầu mối cung cấp xăng dầu chỉ cho phí hoa hồng là 200-300 đồng mỗi lít
tùy thời điểm, nhưng thực tế cước vận tải đã hết 210 đồng mỗi lít. Tính
ra doanh nghiệp bị lỗ ngay trên giá vốn hàng mua.
Anh Hưng tính toán, với 15 nhân viên, mức lương 4,5
triệu đồng một người, doanh nghiệp cũng phải trả tiền công đến hơn 60
triệu đồng mỗi tháng, đó là chưa kể tiền điện, nước...
Anh Hưng khẳng định, giai đoạn khó khăn nhất rơi vào 4
tháng đầu năm nay khi định mức hoa hồng chỉ khoảng 110 đồng mỗi lít.
"Nhiều ông bán xăng dầu ở dọc đường 5 (hướng Hà Nội - Hải Phòng) đang
nhăm nhe đổi chủ", anh nói.
Theo giới kinh doanh xăng dầu, trên thực tế việc chuyển nhượng không đơn giản vì hiện tại không ai dám nhận cửa hàng. Do vậy cách tốt nhất vẫn là "tự mình cứu lấy mình" bằng cách điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và làm thêm nghề tay trái.
"Sau 6 tháng kinh doanh, tôi đã buộc phải thu hẹp quy
mô cửa hàng, kế hoạch mở thêm một cây xăng nữa cũng bị phá sản vô thời
hạn", chị Yến buồn rầu nói.
Chị Yến cho hay, chị phải xoay xở thêm bằng việc chở
xăng dầu thuê với mỗi chuyến khoảng 3-4 triệu đồng, tính ra cả tháng
cũng được vài chục triệu, đủ để bù lỗ kinh doanh xăng dầu.
Còn chủ doanh nghiệp xăng dầu trên đường Lũy Bán Bích
thì lấy tiền cho thuê dịch vụ rửa xe và mặt bằng phía sau cây xăng làm
kho bãi để lấy tiền bù đắp cho những lúc xăng dầu không sinh lợi.
Câu chuyện đại lý than lỗ không phải là mới, cứ khi có
biến động về giá xăng dầu, phí hoa hồng được điều chỉnh là các chủ trạm
xăng lại gặp khó khăn.
Các doanh nghiệp đầu mối cho rằng trong kinh doanh có
những lúc khó khăn và cũng có lúc lãi nên phải xem xét kỹ, coi chi phí
thế nào, doanh thu của đại lý ra sao trong một thời gian thì mới có thể
nói rằng lỗ quá chịu không nổi. "Không ai lỗ mà vẫn làm hoài", một doanh
nghiệp đầu mối nói. |
(Theo vnexpress.net)