Lại lỗ tới 1000 đồng/lít
Nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà điều
hành kinh doanh xăng dầu, giá loại hàng nhạy cảm này vẫn lao vút. Chỉ
trong 3 tuần tính đến ngày 17/8, các phiên giao dịch trên thị trường
Singapore đã cho thấy, xăng A92 thành phẩm tăng nhanh nhất với mức tăng
thêm tới 12,85 USD/thùng. Dầu hỏa có sức nóng đứng thứ 2 với mức nhảy
vọt thêm 12,73 USD/thùng và dầu diezen cũng không kém cạnh, chênh tiếp
11,23 USD/thùng.
Tính riêng 10 ngày gần đây, các mặt hàng
dầu hầu như không hề hạ nhiệt. Ví dụ như dầu diezen ngày 8/8 là 128,7
USD/thùng thì đến 17/8 đã xác lập mức giá 133,2 USD/thùng, tăng 4,5
USD/thùng.
Giá xăng ngày 8/8 chỉ mới là 124,68
USD/thùng thì đến 17/8 đã thiết lập mức mới 127 USD/thùng. Sau 10 ngày,
khoảng chênh chóng mặt lên tới 7,52 USD/thùng.
Diễn biến này làm dấy lên lo ngại sắp có
một đợt rầm rộ "xin" tăng giá xăng dầu trong nước lần thứ 4. Chiểu
theo đúng chế độ tự chủ về giá của Nhà nước, các điều kiện được tăng giá
trên thực tế đã hình thành ngay sau khi giá xăng tăng đột biến tới
1.100 đồng/lít và 3 mặt hàng dầu tăng từ 500-800 đồng/lít hôm 13/8.
Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc
Petrolimex than thở: "Tính đến nay, chênh lệch giá cơ sở mặt hàng xăng
đã cao hơn giá bán lẻ hiện hành gần 1.000 đồng/lít, ở các mặt hàng dầu,
chênh lệch này xoay quanh 500 đồng/lít,kg".
"Ngay sau khi các DN "được" tăng giá, ngày liền kề hôm sau, giá xăng dầu đã lại tiếp tục lỗ 500 đồng/lít", ông Năm khẳng định.
Cập nhật bảng giá cơ sở xăng dầu của
VietnamNet cho thấy, bình quân 30 ngày qua kể từ ngày 22/7 đến 20/8, giá
xăng thành phẩm tại Singapore đã leo lên mức 120,38 USD/thùng, diezen
125,91 USD/thùng, dầu hỏa 124,53 USD/thùng và dầu madut có giá bình quân
651,89 USD/tấn.
Nếu so với kỳ bình quân 30 ngày trước
đó, từ 14/7-10/8, giá bình quân của 4 mặt hàng này đã tăng lần lượt là
3,8%, 2,69%, 2,8% và 2,2%.
Chiều đi lên của thị trường thế giới tất
yếu đã đẩy giá cơ sở của các mặt hàng xăng dầu ngày càng cách xa giá
bán lẻ. Nỗ lực 3 lần liêp tiếp tăng giá không đủ co kéo lại bối cảnh bất
lợi này.
Ngày 21/8, các DN đầu mối xăng dầu cho
biết, xăng đã lỗ 980 đồng/lít. Tuy nhiên, riêng xăng được bù từ Quỹ bình
ổn 300 đồng/lít kể từ 13/8 nên mức lỗ giảm xuống còn 680 đồng/lít. Dầu
hỏa lỗ nặng kế tiếp sau xăng với mức lỗ tới 584 đồng/lít, dầu diezen lỗ
hơn 445 đồng/lít và dầu madut lỗ 424 đồng/kg.
Lý giả tiếp về nghịch lý lỗ trường kỳ
này, ông Trần Ngọc Năm chia sẻ: "Tổng thể trong chu kỳ 30 ngày bình quân
thì số ngày giá cao ngày càng nhiều lên, số ngày giá thấp ngày càng ít
đi. Dù hiện nay, giá tăng không đột biến như trước, đi ngang trong vài
ngày cũng không thể đủ bù cho lúc giá nhảy dựng đứng. Vì thế, giá bình
quân vẫn cao khiến cho chênh lệch giá cơ sở vẫn âm so với giá bán lẻ"
Theo phân tích của ông Năm, thời điểm
các DN đồng loạt gửi bản đăng ký giá hôm 10/8, các mức giá cơ sở được
tính toán cập nhật đến ngày 8/8. Chờ thêm 3 ngày, Bộ tài chính đồng ý
và áp dụng giá tăng từ 13/8. Chính vì thế nên ngày áp dụng giá mới luôn
có độ trễ cộng dồn từ 3-5 ngày so với đề xuất của doanh nghiệp.
"Nếu giá thế giới đứng yên hoặc đi
xuống, có thể DN được lợi. Nhưng khi giá thế giới vẫn đi lên như 3 kỳ
tăng giá vừa qua nên hệ quả là, cứ tăng giá xong, DN lại lỗ", ông Năm
nói.
Trước bối cảnh này, ông Nam bày tỏ: "Các
DN đứng giữa 2 lựa chọn khó khăn. Một là chấp nhận lỗ thì không đề nghị
tăng giá. Nhưng sau đó, giả thiết giá đi ngang và đi xuống, DN có thể
chịu đựng và bù sau, nhưng nếu giá thế giới vẫn chiều đi lên, đến lúc DN
muốn tăng thì mức tăng dồn nén lại, có thể rất cao, tới 2.000 đồng
chẳng hạn. Phải nói rằng, nếu giá cứ một chiều đi lên mà chùn lại việc
tăng giá, sau này, kinh doanh xăng dầu sẽ càng rối".
Theo ông Năm, ban giám đốc Petrolimex thống nhất vẫn phải tiếp tục theo dõi thêm tình hình .
Bộ Tài chính đang ưu tiên thuế
Giảm thuế là giải pháp gỡ khó khả thi
nhất cho thị trường xăng dầu và được nhiều DN đầu mối đề nghị. Nhưng,
một nguồn tin cho biết, cho tới tận cuộc họp gần đây với DN xăng dầu,
quan điểm của Bộ Tài chính vẫn là muốn giữ thuế, đảm bảo nguồn thu ngân
sách.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú
trao đổi với PV VietnamNet về kịch bản giá hôm 10/8 cho hay, Bộ Công
Thương đề nghị với bộ Tài chính hướng điều hành xăng dầu thường đưa ra 2
phương án, tăng giá hoàn toàn hoặc kết hợp giảm thuế.
 |
ảnh: Phạm Huyền |
Tuy nhiên, quyết định cuối cùng thuộc về
Bộ Tài chính cho thấy, mọi áp lực tăng nhiệt thị trường đều dồn lên giá
bán lẻ trong nước.
Một so sánh tương quan giữa giá bình quân 30 ngày (căn cứ điều chỉnh giá) với giá bán lẻ sẽ thấy rõ nghịch lý này.
Trong 10 lần điều chỉnh từ đầu năm đến nay, mức giá bán lẻ hiện cao thứ 4 trong 10 nấc giá và cao hơn mức giá của ngày 23/5.
Theo đó, ngày 23/5, giá xăng bán lẻ là
22.700 đồng/lít, thấp hơn 300 đồng/lít so với giá xăng hiện nay nhưng
giá bình quân 30 ngày của xăng thành phẩm trên thị trường Singapore lại
là 123,48 USD/thùng, cao hơn 3,1 USD/thùng so với mức hiện nay.
Tương tự ở thời điểm này, giá dầu diezen
chỉ là 21.200 đồng/lít, rẻ hơn 350 đồng/lít so với hiện nay trong khi
đó, căn cứ giá bình quân 30 ngày khi đó là 129,64 USD/thùng, cao hơn
3,73 USD.thùng so với mức bình quân hiện nay.
Điểm khác biệt duy nhất là thuế nhập
khẩu. Giai đoạn trước, thuế nhập khẩu xăng chỉ là 4% và dầu diezen là 3%
trong khi hiện nay, thuế nhập khẩu xăng là 12% và dầu diezen là 10%.
Nói cách khác, Nhà nước đang ưu tiên
nguồn thu ngân sách trong điều hành giá xăng dầu hiện nay. So với giai
đoạn trước, có tới 8% giá xăng và 7% giá dầu đang được thu về cho ngân
sách thay vì dành cho người tiêu dùng. Mỗi một lít xăng dầu hiện nay,
người dân phải nộp tới 20-32% các loại thuế, phí, tương ứng từ 6000-7000
đồng/lít.
Vì thế mới có nghịch lý rằng, giá xăng
dầu thành phẩm thế giới dù chưa bằng ngưỡng của tháng 5 nhưng giá bán lẻ
hiện hành lại cao hơn các mức giá thời kỳ đó.
Một cơ chế khác cũng đang gây bất lợi
cho giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Đó là những ưu đãi dành cho nhà máy
lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn. Quyết định mới đây của Thủ tướng về cơ
chế điều tiết nguồn thu ở 2 nhà máy này đã quy định, giá bán xăng dầu
cho các DN đầu mối trong nước bằng giá nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu.
Tuy nhiên, nếu thuế nhập khẩu dưới 7% đối với xăng, dưới 3% đối với các
sản phẩm hóa dầu khác thì Nhà nước sẽ bù giá chênh lệch giá cho 2 nhà
máy này.
Với quan điểm của bộ Tài chính là hạn
chế việc bù giá cho 2 nhà máy này, thuế nhập khẩu xăng dầu thời gian tới
nếu có điều chỉnh cũng sẽ bị neo từ 7% trở lên. Với mức này, tỷ trọng
thuế nhập khẩu trong mỗi lít xăng cũng ít nhất chiếm từ 1.000-1.200
đồng/lít.
Hiểu một cách nôm na, giữ thuế cao,
người tiêu dùng đang bù giá cho các nhà máy lọc dầu thay vì Nhà nước bù.
Quan điểm điều hành cứng rắn đó sẽ khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước
muốn hạ nhiệt thì chỉ còn trông chờ vào giá thế giới, một điểm dựa đầy
rủi ro.