Nguyễn Triệu Luật - người viết tiểu thuyết lịch sử bị quên lãng
Hội thảo “Nguyễn Triệu Luật -
con người và tác phẩm” do Hội nhà văn Hà Nội tổ chức hôm 23/8 như một
buổi cấp lại giấy khai sinh cho một con người, một nhà văn viết tiểu
thuyết lịch sử gần như bị quên lãng. Sự kiện giúp nhiều người biết được
Nguyễn Triệu Luật là ai và giá trị những tác phẩm văn chương của ông.
Nổi tiếng trên văn đàn Việt
Nam những năm 1930 của thế kỷ trước nhưng tên tuổi Nguyễn Triệu Luật
không được nhắc tới suốt thời gian dài sau đó. Hội thảo khai mở những
câu chuyện thú vị về một con người mà đến cả cái chết cũng chưa được làm
rõ và còn rất nhiều khoảng trống bị bỏ ngỏ về cuộc đời sáng tác của
ông.
Nguyễn Triệu Luật (1903 -
1946) sinh tại làng Du Lâm, huyện Đông Ngàn, Phủ Từ Sơn, Bắc Ninh (nay
thuộc Đông Anh, Hà Nội). Ông sinh trưởng trong một gia đình khoa bảng
truyền thống, ông nội là Hoàng Giáp Nguyễn Tư Giản, một đại nho đồng
thời là một tác giả văn học lớn của thế kỷ 19, một đại thần triều Tự
Đức. Nguyễn Triệu Luật cũng là cháu 5 đời của danh sĩ Nguyễn Án, tác giả
tập “Tang thương ngẫu lục” (cùng soạn với Phạm Đình Hổ). Sau khi học
xong trường Sư phạm Hà Nội, ông đi dạy học tại các tỉnh Tuyên Quang, Hải
Phòng, Hà Nội, tham gia Việt Nam quốc dân Đảng. Khởi nghĩa Yên Bái thất
bại, ông bị Pháp bắt đi tù, rồi bị quản thúc ở quê, sau đó bị đuổi,
không cho dạy ở các trường công. Để kiếm sống, ông phải đi dạy học tư
tại trường Lễ Văn - Nghệ An. Khởi đầu là một nhà giáo dạy môn lịch sử mô
phạm và uyên bác, nhưng bằng tinh thần yêu nước, ông chọn con đường trở
thành nhà văn, nhà viết tiểu thuyết lịch sử để ký thác tình cảm và ý
chí yêu nước của mình.
 |
Nhà văn Nguyễn Triệu Luật. |
Với
hơn 10 tham luận, hội thảo làm rõ về nhà văn Nguyễn Triệu Luật lần lượt
ở hai góc độ con người và tác phẩm. Phần con người, hội thảo đặt vấn đề
khai mở những góc khuất, những khúc quanh trong cuộc đời nhà văn mà đến
cả vợ con trong gia đình đều không biết rõ. Thông tin về Nguyễn Triệu
Luật ở góc độ văn học sử rất ít. Ông tham gia sáng lập Việt Nam quốc dân
Đảng nhưng không rõ vai trò, quá trình hoạt động, bị bắt và kết án ra
sao? Nguyễn Triệu Luật đi dạy học ở nhiều nơi nhưng không cụ thể địa
chỉ, ngày tháng năm nào. Năm 1945, Nguyễn Triệu Luật được cho là bị bắt
giam và đưa đi an trí. Năm 1946, ông qua đời ở tuổi 43 nhưng không rõ ở
đâu, vì lý do gì và như thế nào. Cái chết của ông cho đến hiện tại vẫn
nằm trong bóng tối như trường hợp của Lan Khai và Khái Hưng, Chủ tịch
Hội Nhà văn Hà Nội Phạm Xuân Nguyên cho biết.
Các tham luận hé mở những
thông tin thú vị trong cuộc đời nhà văn Nguyễn Triệu Luật. Nhà nghiên
cứu Hữu Ngọc nhớ lại người anh, đồng nghiệp từng dạy học cùng ông tại
trường tư thục ở Vinh: “Đó là một người tầm thước, đi nghiêng trái, hay
nháy mắt phải, đứng đắn, diện comple tím và cà vạt đen, luôn đúng giờ,
không sai một phút”. Hữu Ngọc đánh giá Nguyễn Triệu Luật ở hai khía
cạnh: Một nhà Nho yêu nước hiện đại và một nhà sử học viết tiểu thuyết.
Theo Hữu Ngọc, Nguyễn Triệu Luật là hậu duệ của nhà Lý 1000 năm, bén rễ
gốc Nho gia và mang trong mình cái tích cực của Nho học, đó là Đạo làm
người. Chính vì thế, Nguyễn Triệu Luật sống có lý tưởng rõ ràng: yêu
nước một cách chân chính và nghiêm túc. Tuy nhiên, khuynh hướng của
Nguyễn Triệu Luật không như các nhà Nho cũ mà ông mang ánh sáng của
phương Tây soi sáng văn hóa cũ. Hữu Ngọc cho rằng, đó là những tác phẩm
tốt cho thanh niên ngày nay đọc để hiểu, yêu và tự hào về lịch sử dân
tộc.
Nguyễn Chí Tình, con của
Nguyễn Đức Bính, hiệu trưởng trường Lễ Văn năm xưa có bài tưởng nhớ xúc
động về Nguyễn Triệu Luật. Hình ảnh người thầy "mặc bộ comple màu tím
thẫm, chiếc áo khoác dài màu cà phê sữa quen thuộc và đôi mắt sâu, hiền
và đượm buồn", vẽ thêm một nét chân dung của nhà văn. Nguyễn Chí Tình
kể, khi bố ông, Nguyễn Đức Bính, hỏi: “Tại sao anh lại chọn những giai
đoạn đất nước đầy những chuyện đau thương, hỗn loạn, rối ren mà viết",
Nguyễn Triệu Luật trả lời: “Tôi cứ thấy mình bị cuốn hút về những chuyện
u ám trong lịch sử. Mà nói cho cùng, chính trong những thời kỳ lắm cái
đau, cái khổ ấy, lịch sử và dân tộc mới để lộ hết thực chất, hết muôn
mặt có thực của nó, và chúng ta cũng rút ra được nhiều bài học hơn”.
Con trai nhà văn Nguyễn
Triệu Luật, ông Nguyễn Triệu Căn, xúc động khi tưởng nhớ về cha mình.
Nguyễn Triệu Căn cho biết, ông đã quên đi để mà sống - quên nỗi đau cha
mất mà không biết cả ngày để làm giỗ, nhưng lúc cần nhớ thì lại được
nhiều người giúp nhớ nhanh hơn. Gia đình cũng không khỏi xúc động khi
biết trong TP HCM có một con đường mang tên Nguyễn Triệu Luật.
Một phần quan trọng của hội
thảo là nói về tác phẩm và bút pháp viết tiểu thuyết lịch sử của Nguyễn
Triệu Luật. Ông để lại 8 cuốn tiểu thuyết lịch sử hoàn thiện, lấy bối
cảnh chính là giai đoạn vua Lê chúa Trịnh. Nhà giáo Phạm Toàn cho biết,
tác phẩm của Nguyễn Triệu Luật giúp ông nhìn ra một định nghĩa về tiểu
thuyết lịch sử: “…viết tiểu thuyết lịch sử không cần theo phép Sử học.
Tác giả chỉ phải tưởng tượng ra một ‘truyện có thể có’ ở một thời đại,
rồi đem chuyện ấy lồng vào khung thời đại ấy. Mục đích là lấy một chuyện
không đâu mà làm sống một thời đại” (Tựa ‘Hòm đựng người’).
Theo Phạm Toàn, lịch sử là
một dòng chảy, sử gia chỉ là những người câm và nhà văn viết lịch sử là
người góp phần gợi nỗi niềm cho người đời về những sự thật của lịch sử.
Khác với các sử gia, người viết tiểu thuyết lịch sử tham gia vào tâm lý
của nhân vật. Nguyễn Triệu Luật đã viết tiểu thuyết lịch sử với tinh
thần như thế chứ không phải một sử gia chép sử.
 |
Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội Phạm Xuân Nguyên chủ trì hội thảo. |
Nguyễn
Xuân Khánh - một “hậu duệ” của Nguyễn Triệu Luật trong dòng tiểu thuyết
lịch sử nhắc tới ba bài tựa "Hòm đựng người" (1937), "Bà Chúa Chè"
(1938) và "Ngược đường Trường thi" (1939), nêu rõ 3 quan điểm của Nguyễn
Triệu Luật về tiểu thuyết lịch sử: có thể hư cấu hoàn toàn, có thể dựa
trên sự kiện có thật 100% nhưng phải bằng đánh giá khách quan và có thể
trộn lẫn giữa cái hư, cái thực.
Theo Nguyễn Xuân Khánh,
Nguyễn Triệu Luật là người phổ biến quan niệm tiểu thuyết lịch sử phương
Tây vào Việt Nam, khác với Nguyễn Huy Tưởng - một người gần thời và
cũng viết tiểu thuyết lịch sử - không trực tiếp đưa ra quan niệm. Nguyễn
Xuân Khánh cho rằng, ông đã học được nhiều điều trong cách viết tiểu
thuyết lịch sử của Nguyễn Triệu Luật mà điều quan trọng nhất là hư cấu -
hư cấu là một đặc quyền của tiểu thuyết và không ngoại lệ với tiểu
thuyết lịch sử.
Đánh giá về hệ thống tác
phẩm của Nguyễn Triệu Luật, nhiều tham luận cho rằng, không chỉ dừng lại
ở phạm vi 8 cuốn tiểu thuyết lịch sử. Theo nhà nghiên cứu Lại Nguyễn
Ân, còn nhiều khoảng trống hoặc không có thông tin, hoặc thiếu tư liệu
về Nguyễn Triệu Luật, cần được tìm lại và bổ sung. Ông đề xuất tìm lại
trong mọi ấn phẩm in năm từ năm 1920 đến 1946 để thấy được sự đa dạng
trong thể tài sáng tác của Nguyễn Triệu Luật. Lại Nguyên Ân viện dẫn,
Nguyễn Triệu Luật từng có loạt bài khoa học xã hội, phổ biến tâm lý học
cổ điển của phương Tây trên tạp chí Nam Phong, các tác phẩm dịch thuật,
ngôn ngữ học… trên tạp chí Tao Đàn (1939)… Nhà nghiên cứu Trần Thị Băng
Thanh góp bài tham luận đề cập tới những bài viết về văn hóa, giáo dục
của Nguyễn Triệu Luật.
Dù những góc ẩn khuất trong
cuộc đời và tác phẩm của Nguyễn Triệu Luật chưa thể được khai phá, hội
thảo làm sống lại một con người, ghi nhận những đóng góp không thể phủ
nhận của Nguyễn Triệu Luật đối với dòng tiểu thuyết lịch sử và văn học
Việt Nam những năm 1930 của thế kỷ 20.
(Theo VnExpress.net)