“Nhiều người chưa hiểu rõ về chính sách thuế
trong tạm nhập tái xuất xăng dầu nên cho rằng, khi chuyển tiêu thụ nội
địa tức là chúng tôi trục lợi thuế. Kỳ thực, DN thậm chí còn thiệt khi
phải chuyển tiêu thụ nội địa”, đại diện Saigon Petro bức xúc nói
Theo phân tích của DN này, nếu như chuyển một lô hàng xăng dầu tạm nhập ở
thời điểm thuế thấp sang tiêu thụ nội địa ở thời điểm thuế cao để hưởng
chênh lệch thuế thì còn một vế sau cần lưu ý, lô xăng dầu đó vốn có giá
nhập khẩu rất cao, giá cơ sở cao thì nay sẽ phải bán theo giá của giai
đoạn giá nhập khẩu thấp và giá cơ sở thấp hơn. Chưa kể, DN chuyển tiêu
thụ nội địa sau 30 ngày chắc chắn sẽ bị phạt lớn về chậm nộp thuế.
Một so sánh đối với mặt hàng dầu diezen ở hai thời điểm thuế khác nhau đã được DN này nêu ra.
Ngày 22/4, thuế nhập khẩu dầu diezen là 0% nhưng giá bình quân 30 ngày
lại rất cao, tới 133,11 USD/thùng. Khi đó, giá cơ sở dầu diezen ở mức
21.230 đồng/lít. Nhờ được tăng giá, dầu diezen có giá bán lẻ 21.900
đồng/lít. Khi tiêu thụ nội địa, DN được lãi 669,91 đồng.
Đến ngày 8/6, giá bình quân 30 ngày hạ thấp hơn chỉ còn 113,77 USD/thùng
nhưng thuế nhập khẩu dầu diezen đã tăng lên 6%. Tại thời điểm này, DN
giảm giá bán lẻ chỉ còn 20.500 đồng/lít và vẫn lãi hơn 1.031 đồng/lít so
với giá cơ sở.

SaigonPetro đặt bài toán, nếu tạm nhập ở thời điểm thuế 0% rồi chuyển
tiêu thụ nội địa ở thời điểm thuế tăng 6%, người dân tưởng là DN ăn
chênh lệch 6% thuế nhập khẩu. Nhưng vấn đề quan trọng hơn quyết định tới
lợi nhuận DN còn là giá bán lẻ. Ở thời điểm thuế 6%, giá bán lẻ dầu
diezen thấp, ở mức 20.500 đồng/lít trong khi, lô hàng tạm nhập ở thời
điểm thuế 0% có giá cơ sở tới 21.230 đồng/lít. Điều này có nghĩa, mỗi
lít dầu chuyển tiêu thụ nội địa vào thời điểm này đã bị lỗ tới thêm 730
đồng/lít.
Trong khi, nếu nhập và bán nội địa ngay thời điểm 8/6, DN dù chịu thuế 6% nhưng vẫn lãi tới hơn 1.000 đồng/lít.
So sánh giữa 2 thời kỳ, giá CIF của lô hàng có thuế 0% cao hơn giá CIF
lô hàng thuế 6% 19,34 USD/thùng. Trong khi đó, thuế nhập khẩu là tính
trên giá CIF, còn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT sẽ được tính tiếp
trên mức tổng giá CIF cộng với thuế nhập khẩu này.
Cũng theo phân tích của SaigonPetro, khi tái xuất, lô hàng cũng phải bán
ngang bằng với giá thế giới đang giao dịch. Nếu như lô hàng mua tạm
nhập có giá tới 133,11 USD/thùng rồi lại xuất khẩu đi với giá 113,77
USD/thùng, DN chịu lỗ tới 19,34 USD/thùng. Quy theo tỷ giá 20.900
đồng/lít khi đó, DN lỗ tới gần 405.000 đồng/thùng, tương ứng hơn 2.540
đồng/lít. Do đó, các đơn vị thà chuyển tiêu thụ nội địa, chịu lỗ trong
nước sẽ nhẹ hơn.
Ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: “Trong điều hành
thị trường xăng dầu, thông thường, khi giá thế giới tăng cao, để hạn chế
áp lực tăng giá bán lẻ trong nước, Nhà nước sẽ giảm thuế cho DN và có
lúc, thuế về 0%. Ngược lại, khi giá thế giới xuống thấp, DN có lãi, Nhà
nước sẽ tăng thuế để hồi phục nguồn thu và cũng có lúc, thuế nhập khẩu
tăng kịch trần. Nguyên tắc này sẽ liên quan mật thiết đến những lợi ích
thực sự của các DN xăng dầu giữa việc tạm nhập tái xuất và chuyển tiêu
thụ nội địa”.
DN lách vì Hải quan quản chưa tốt?
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex quả quyết: “Theo thực tế kinh
doanh của DN xăng dầu thì mức lãi nếu có sẽ không đáng kể”. Ông Bảo cho
hay, trong quy định hiện hành, khi tạm nhập để tái xuất, Nhà nước cho
phép DN được tính rủi ro 10% không tái xuất được thì chuyển tiêu thụ nội
địa.10% lô hàng xăng dầu này sẽ được tiêu thụ mà chỉ phải nộp thuế như
bình thường.
Nhưng nếu chuyển tiêu thụ nội địa quá 10% tổng lượng hàng tạm nhập tái
xuất, DN sẽ phải chịu phạt rất nặng. Nhà nước chỉ cho phép trong thời
hạn tối đa 30 ngày kể từ khi mở tờ khai hải quan, DN phải nộp thuế. Lúc
mở tờ khai tạm nhập, DN chưa phải tính thuế. Nhưng sau 30 ngày, nếu DN
chuyển tiêu thụ nội địa thì ngoài việc nộp đủ thuế nhập khẩu, DN còn
phải chịu phạt chậm nộp cho tất cả các loại thuế như tiêu thụ đặc biệt
đối với xăng, thuế VAT. Mức phạt này rất nặng và sẽ không đủ để bù cho
mức “chênh lệch thuế” mà hải quan tính toán.
Vì thế, ông Bảo quả quyết: “DN không ai lại đi tính toán hưởng lợi cách đó”.
Trong khi đó, phía SaigonPetro cho biết thêm, một lô hàng tạm nhập tái
xuất nếu quá 30 ngày mà không tái xuất được thì DN sẽ phải nộp một khoản
thuế vào tài khoản tạm thu. Đến khi nào tái xuất được thì DN được hoàn
thuế, còn nếu chuyển tiêu thụ nội địa thì khoản tạm thu kia sẽ được hải
quan chuyển thành khoản thuế thực thu.
Nếu đúng thực tế trên đây thì dường như các DN rằng, hải quan luôn nắm
đằng chuôi, dù tạm nhập tái xuất hay tiêu thụ nội địa thì DN vẫn phải
nộp thuế trước đã. Nếu có gì thất thu cũng chỉ là do luật chưa chặt hay
hải quan quản chưa tốt?
Ông Bảo nhấn mạnh: “về bản chất, DN vẫn phải nộp thuế. Dù nhập về tiêu
thụ nội địa ngay hay tạm nhập, chuyển tiêu thụ nội địa sau thì lô hàng
đó vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu theo quy định. Lúc tạm nhập thuế là
bao nhiêu % thì dù tiêu thụ vào thời điểm nào, lô hàng đó vẫn phải nộp
đủ thuế như vậy, DN không trốn đi đâu được”.
Trong khi đó, các DN cũng cho rằng, DN chịu nộp phạt trên tổng các mức
thuế. Kể cả lúc tạm nhập, thuế nhập khẩu là 0% nhưng quá 30 ngày sau,
chuyển tiêu thụ nội địa, DN vẫn phải chịu phạt chậm nộp cho thuế VAT 10%
và thuế tiêu thụ đặc biệt 10% đối với mặt hàng xăng. Các mức thuế phạt
này ăn vào giá vốn thực tế của DN mà không được phép tính vào giá cơ sở
xăng dầu .
Giả dụ, ngày 17/5, thuế nhập khẩu xăng là 2%, khi chuyển tiêu thụ nội
địa vào thời điểm sau ngày 28/8, trừ đi 30 ngày được ân hạn, DN sẽ phải
chịu thuế khoản phạt thuế cho 73 ngày trễ nộp.
Theo tính toán, nếu nộp đúng hạn, tổng mức thuế phải nộp là 3.996,8
đồng/lít, trong đó, thuế nhập khẩu xăng của DN là 327,34 đồng/lít, cộng
thuế Tiêu thụ đặc biệt là 1.669,46 đồng/lít, thuế VAT là 2000 đồng/lít.
Tuy nhiên, với mức lãi phạt chậm nộp thuế là 0,05%/ngày, DN sẽ phải chịu
tổng mức thuế là 4.142,6832 đồng/lít, tăng thêm 145,8832 đồng/lít.
Như các DN này khẳng định, không ai đoán trước được liệu sau 103 ngày,
thuế nhập khẩu sẽ diễn biến thế nào. Vì vậy, không DN nào lại dại dột để
“tồn” hàng tạm nhập quá lâu để chịu rủi ro phạt thuế như vậy.
Xem ra, với nhiều rủi ro và thua lỗ như thế thì kinh doanh xăng dầu tạm
nhập tái xuất thật là một mảng đẩy nguy cơ. Thế nhưn, điều DN không giải
thích được là tại sao khó ăn và dễ thua lỗ nhưng các DN vẫn ham kinh
doanh tạm nhập tái xuất. Chẳng lẽ các DN thích thua lỗ khi để lại khoảng
2 triệu tấn xăng dầu tạm nhập không tái xuất trong thời gian qua.
Ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan cho biết, để
đánh giá cụ thể khả năng trục lợi của DN xăng dầu trong chênh lệch thuế
khi tạm nhập tái xuất chuyển tiêu thụ nội địa thì sẽ phải xét cụ thể
từng trường hợp. Đây là bài toán mang tính kỹ thuật.
Tuy nhiên, hiện cơ quan hải quan mới chỉ công bố số liệu chung so sánh
giữa tạm nhập và tái xuất nên chưa thể hiện rất vấn đề. Hải quan nghi DN
gian lân, DN viện đủ lý kêu oan. Vậy cần phải phải có một cuộc điều tra
thực sự, với các số liệu công khai để xăng dầu không còn mãi là một
mảng kinh doanh đầy nghi hoặc.