Cuộc
vận động được Bộ Chính trị phát động vào cuối năm 2009 không chỉ là một
giải pháp mang tính chất tình thế, ngắn hạn mà có ý nghĩa cơ bản, lâu
dài với mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường,
tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, nhanh
chóng trở thành phong trào mạnh mẽ, có ảnh hưởng sâu rộng trên cả nước.
 |
Hàng Việt đang ngày càng được ưa chuộng bởi người tiêu dùng trong nước |
80% người Việt dùng hàng Việt
Nhiều chuyên gia cho rằng, sau 3 năm
triển khai cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hàng
Việt Nam đã có chỗ đứng trên thị trường trong nước. Tại các hệ thống
siêu thị, hàng Việt Nam đã chiếm đến 90-95% trên tổng hàng hoá. Đại diện
các DN phân phối nước ngoài như BigC, Metro… cũng chia sẻ, hàng Việt
Nam đã được ưu tiên bày bán tại các vị trí “đẹp” trong siêu thị, để vừa
với tầm mắt và tầm tay của người tiêu dùng, giúp họ dễ nhìn và dễ thấy
hơn, không như trước đây, những vị trí này chỉ dành cho những mặt hàng
nhập khẩu.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim
Thoa cho biết, trước đây chỉ có 28% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm
đến hàng Việt thì năm 2010 tỷ lệ đó đã lên trên 50%. Sau 2 năm triển
khai Cuộc vận động, 90% người tiêu dùng tại TP.HCM lựa chọn hàng Việt,
TP.Hà Nội là 83%.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ
Việt Nam Lê Bá Trình - Trưởng ban thường trực Cuộc vận động của trung
ương - khẳng định: Cái được lớn nhất sau 3 năm triển khai Cuộc vận động
là đã thay đổi được nhận thức, và hành vi của người tiêu dùng và người
sản xuất.
Bà con nhân dân, cán bộ đảng viên đã
nhận thức được lợi ích của việc sử dụng hàng Việt Nam. Điều đó vừa là
thể hiện lòng yêu nước, vừa tạo điều kiện để chúng ta mở rộng sản xuất
kinh doanh, trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Các DN thì
có ý thức nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình sao cho đáp ứng
được nhu cầu người tiêu dùng trong nước.
Định kỳ tổ chức tuần lễ hàng Việt
Tuy nhiên, mặc dù hàng Việt đã được
người tiêu dùng quan tâm hơn, tỉ lệ bày bán trên tổng lượng hàng tại
nhiều siêu thị ở mức 80-90%, nhưng trên thực tế kênh bán lẻ hiện đại
(siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại...) hiện mới chiếm
20-24% tổng thị trường bán lẻ trong nước. Bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng giám
đốc Cty CP Nhất Nam, chủ thương hiệu Fivimart – lý giải, nguyên nhân
khiến hàng Việt vẫn chưa chiếm lĩnh được các siêu thị bởi các nhà sản
xuất thường tự chọn đại lý cấp 1, cấp 2; các siêu thị cũng phải mua qua
các đại lý này khiến giá bị đẩy lên cao.
Bên cạnh đó, ông Trình cũng thừa
nhận, tâm lý sính ngoại vẫn còn khá phổ biến, trong đó không loại trừ cả
cán bộ, đảng viên, người đứng đầu… Hay theo Trưởng ban Thị trường trong
nước (Tập đoàn Dệt May Việt Nam) Nguyễn Thị Hồng Tín, người tiêu dùng
nông thôn vẫn chưa có thói quen sử dụng hàng Việt Nam.
“Mỗi lần đi về các vùng nông thôn,
thấy hàng dệt may Trung Quốc với mẫu mã đa dạng, màu sắc phù hợp, và giá
rất rẻ bày bán tràn lan, và được người dân ưa chuộng là tôi lại cảm
thấy chạnh lòng. Tuy nhiên, cũng không thể trách người tiêu dùng được,
vì yêu nước, yêu hàng Việt Nam nhưng nếu hàng Việt Nam không đáp ứng đủ
các tiêu chí về mẫu mã, chất lượng sản phẩm, màu sắc thì họ cũng không
thể sử dụng sản phẩm được” – bà Tín tâm sự…
Chỉ thị 24 của Thủ tướng cũng chỉ rõ
những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động . Do
đó, để tiếp tục tăng cường việc triển khai thực hiện Cuộc vận động trong
thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương,
cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận
động để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, hiểu, đánh giá
đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh
doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam; đa dạng
hóa các hoạt động tuyên truyền, cổ động về cuộc vận động bằng các hình
thức, nội dung phù hợp tại các địa điểm công cộng, trụ sở các cơ quan
nhà nước, tổ chức chính trị xã hội; thông tin chính thức về diễn biến
thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản xuất
trong nước trên các phương tiện thông tin đại chúng…
Bộ Công thương được giao chủ trì
nghiên cứu và xây dựng Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên cơ sở phù
hợp với các cam kết quốc tế, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm
2013.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên kết triển khai Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam trên môi trường trực tuyến” (website:
www.tuhaohangvietnam.vn); phối hợp với các đơn vị liên quan, các hiệp
hội ngành hàng đẩy mạnh công tác hỗ trợ DN trong các hoạt động xúc tiến
thương mại, tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền
thống, các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam như "Ngày hàng Việt",
"Tuần hàng Việt", "Tháng hàng Việt"…
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu định kỳ
hàng năm Bộ Công Thương phải phối hợp với UBND các địa phương và đơn vị
liên quan tổ chức tuần lễ hàng Việt trên địa bàn cả nước.
(Theo phapluatvn.vn)