Việc thành lập Trung tâm truyền thông Pháp luật Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò và định hướng của Báo Pháp luật Việt Nam trong việc thực hiện nhiệm vụ truyền thông pháp luật, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người dân.
Ngày 21/9/2012, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã
có quyết định số 2566/QĐ-BTP về việc phê duyệt Đề án thành lập Trung
tâm truyền thông Pháp luật Việt Nam, một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Báo
Pháp luật Việt Nam.
Theo Đề án, Trung tâm truyền thông Pháp
luật Việt Nam là đơn vị có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản
riêng để thực hiện chức năng truyền thông pháp luật và kinh tế báo chí;
liên doanh, liên kết kinh doanh với các cơ quan, tổ chức kinh tế để thực
hiện các nhiệm vụ được giao; thực hiện công tác xã hội từ thiện và công
tác quan hệ với bạn đọc của Báo. Trên cơ sở quyết định của Bộ trưởng Bộ
Tư pháp, ngày 25/9/2012, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam ban hành quyết định thành lập Trung tâm, đơn vị thành viên thứ 15 của Báo Pháp luật Việt Nam.
 |
Trung tâm truyền thông của Báo Pháp luật Việt Nam sẽ đảm trách tổ chức các sự kiện truyền thông của Báo Pháp luật Việt Nam .
Trong ảnh: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ trao danh hiệu “Hãng
luật và Luật sư tiêu biểu năm 2012 - một sự kiện tiêu biểu của Báo Pháp luật Việt Nam. |
Việc thành lập Trung tâm truyền thông Pháp luật Việt Nam nằm trong kế hoạch phát triển của Báo Pháp luật Việt Nam theo
Quyết định 1280/QĐ-BTP ngày 9/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt
Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Báo, giai đoạn 2008-2015. Theo
đó, trên chặng đường phát triển đến năm 2015, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ
có thêm nhiều cơ quan, đơn vị để thực hiện nhiệm vụ báo chí, tuyên
truyền, đặc biệt là công tác phổ biến pháp luật; tổ chức các hoạt động
xã hội từ thiện và đẩy mạnh công tác của Báo Pháp luật Việt Nam trong
lĩnh vực cung cấp dịch vụ truyền thông.
Theo Đề án đã được Bộ trưởng Bộ Tư pháp
phê duyệt, Trung tâm truyền thông Pháp luật Việt Nam là đơn vị có vai
trò rất quan trọng của Báo, thực hiện các nhiệm vụ như: Phát triển thị
trường dịch vụ quảng cáo trên báo in, báo điện tử để cung cấp dịch vụ
quảng cáo trên các ấn phẩm của Báo Pháp luật Việt Nam cho
các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu; phát triển các dịch vụ
truyền thông; vận động, kêu gọi và tiếp nhận tài trợ cho các hoạt động
xã hội từ thiện, các sự kiện do Trung tâm, Báo Pháp luật Việt Nam tổ
chức; thực hiện công tác quản lý quỹ xã hội từ thiện theo quy chế quản
lý quỹ xã hội từ thiện của Báo và theo quy định của pháp luật, phối hợp
với các cơ quan, tổ chức phát triển quỹ xã hội từ thiện để chủ động thực
hiện các hoạt động xã hội, từ thiện.
Trung tâm truyền thông sẽ là đầu mối liên kết bạn đọc với Báo thông qua công tác xã hội và công tác bạn đọc.
Đặc biệt, Trung tâm truyền thông Pháp
luật Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động hỗ trợ
nâng cao nhận thức pháp luật cho bạn đọc, thông qua việc phối hợp với
các tổ chức hành nghề luật sư để tư vấn pháp luật cho bạn đọc của Báo.
Trong đó, Trung tâm làm công tác kêu
gọi tài trợ kinh phí để tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí
cho bạn đọc, các tổ chức hành nghề luật sư, tư vấn pháp luật thực hiện
việc tư vấn pháp luật cho bạn đọc có nhu cầu tư vấn pháp luật. Đây là
hoạt động đã được Báo Pháp luật Việt Nam tổ
chức thực hiện trong nhiều năm qua. Với việc ra đời của Trung tâm
truyền thông Pháp luật Việt Nam, hoạt động này sẽ tiếp tục được đẩy
mạnh, mang lại lợi ích thiết thực cho bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam.
Về cơ cấu tổ chức, tuy Trung tâm truyền
thông là đơn vị thuộc Báo, nhưng vẫn được tổ chức theo mô hình đơn vị
sự nghiệp độc lập về tổ chức. Trung tâm có ban lãnh đạo gồm Giám đốc và
các Phó giám đốc do Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam bổ nhiệm.
Ngoài ra, Trung tâm có các bộ phận
nghiệp vụ, như bộ phận kế hoạch tài chính, bộ phận phát triển dịch vụ và
bộ phận tổ chức sự kiện. Việc xây dựng cơ cấu tổ chức giống mô hình của
một doanh nghiệp sẽ giúp cho Trung tâm truyền thông của Báo hoạt động
năng động để đón nhận cơ hội phát triển thành một đơn vị lớn trong lĩnh
vực cung cấp dịch vụ truyền thông. Sau khi thành lập Trung tâm truyền
thông, trong tháng 10 tới, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ hoàn thiện về tổ chức, bộ máy của Trung tâm để Trung tâm bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ đầu tiên của mình.
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều
khó khăn, sự ra đời của Trung tâm truyền thông cũng là dấu ấn đánh dấu
những nỗ lực không ngừng của Báo Pháp luật Việt Nam trong
việc đẩy mạnh tiếp cận các đối tượng bạn đọc. Đặc biệt, với nhiệm vụ
truyền thông pháp luật, Trung tâm truyền thông sẽ có vai trò quan trọng
trong công tác tổ chức truyền thông pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho bạn
đọc, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ quan trọng mà Đảng, Nhà nước
đã giao cho Bộ Tư pháp.