Vài nét về hoạ sỹ Vũ Dân Tân
Sinh
năm 1946 tại Hà Nội, Vũ Dân Tân là con trai duy nhất của nhà viết kịch
Vũ Đình Long- ông chủ Nhà xuất bản Tân Dân, chủ bút tờ Tiểu thuyết thứ
7 của Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ 20.
Học vẽ tự do, học piano từ chị gái vốn là người chuyên dạy đàn.
Tranh
của ông đã từng được mời dự nhiều triển lãm danh tiếng trên thế giới,
được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Nga, Queensland Art gallery và
Ngân hàng Thế giới...
Các tác phẩm hội họa đặc sắc nhất của ông là những chiếc... mặt nạ. Giới văn nghệ sĩ Hà Nội gọi ông là "Tân mặt nạ"
Hiện đang sống và sáng tác tại Salon Natasa của mình ở 30 phố Hàng Bông-Hà Nội.
|
* Nghe nói ông đang miệt mài giao hưởng hóa tác phẩm Người Hà Nội của Nguyễn Đình Thi, ông có thể cho biết thêm về điều này ?
Họa sĩ Vũ Tân Dân: Đó là bản concerto cho piano với
dàn nhạc, lấy chủ đề Người Hà Nội của Nguyễn Đình Thi. “ Đây Hồ Gươm,
Hồng Hà, Hồ Tây, đây lắng hồn núi sông ngàn năm…” bản cổ của Nguyễn
Đình Thi hay lắm, tôi thấy đầy chất piano. Về hình thức âm nhạc, Người
Hà Nội không chỉ là một ca khúc, tôi phát hiện ra rằng nó là bản giao
hưởng mà có piano vì Nguyễn Đình Thi viết bài này bằng piano. Khi
Nguyễn Đình Thi qua một ngôi nhà hoang, ông thấy có cây đàn piano, ông
đã cao hứng sáng tác, xuất thần tạo nên một tác phẩm tuyệt vời . Tôi
nhìn thấy ở đấy những yếu tố anh hùng ca, yếu tố trữ tình và rất Hà
Nội, thành ra tôi muốn khai thác nó, thể hiện qua cách nhìn của tôi,
một con người sống thời đại ngày nay. Bản nhạc ra đời khi tôi mới sinh-
năm 1946 và bây giờ thì Nguyễn Đình Thi mất rồi mà tôi vẫn sống, tôi
muốn đưa nó về với đúng thực chất của nó là một bản giao hưởng có piano
và tôi hy vọng nó sẽ tuyệt đẹp!
* Ông có ý tưởng sẽ chơi bản Người Hà Nội bên cạnh tháp Rùa, vậy ông đã có chuẩn bị gì cho việc này ?
Họa sĩ Vũ Tân Dân: Biểu diễn bên Tháp Rùa có vẻ là một sự
không tưởng. Tuy vậy tất cả những hiện thực, những gì mà có thể hiện
thực hoá được chính đều bắt đầu bằng những thứ không tưởng. Việc này
còn nhiều cái rất khó, nhưng hình ảnh ấy luôn xuất hiện trong đầu tôi.
Không đâu có một cái hồ nằm giữa thành phố, lại có một cái tháp nhỏ
giữa hồ và có một bản hùng ca tuyệt vời về Hà Nội. Một vẻ đẹp như thế
của Hà Nội! Tôi vẫn nuôi hy vọng về điều đó và đang viết bản nhạc.
* Ở thành phố Viên bên nước Áo có những nhạc công ngoài đường phố
chơi violin cho mọi ngưòi nghe và điều này đã trở thành một nét đặc
trưng không thể thiếu của Viên. Nó thể hiện sự lịch lãm, hào hoa và
kiểu cách của thành phố này. Ở Hà Nội nếu có những chiếc đàn piano bên
hồ Gươm cho mọi người biểu diễn thì sẽ là một ý tưởng hay ?
Họa sĩ Vũ Tân Dân: Tôi luôn luôn nghĩ về chuyện xung quanh hồ sẽ có những cây đàn piano cũ kỹ để đó và bất kỳ
người nào cũng có thể chơi được hoặc ở những giờ nhất định sẽ có người
chơi đàn. Khi tôi đi các nước, thấy những người đánh đàn rong, tôi luôn
mơ ước Hà Nội có những hình ảnh như thế. Tôi sẵn sáng đánh đàn ở những
nơi như thế...
*Gần đây người ta đã tái hiện một chiếu hát xẩm trong chợ đêm
trước của chợ Đồng Xuân. Có vẻ như thế thì phù hợp hơn việc chơi đàn
piano ở Hồ Gươm ?.
Họa sĩ Vũ Tân Dân: Thực ra mà nói thì hát xẩm đã có trước từ
lâu lắm, nó cũng là phần linh hồn của Hà Nội. Nhưng người ta đã tạo ra
piano. Jean Sabatians Bach đã viết những bản bình quân luật cho piano
cách đây hơn 300 năm. Piano ra đời và Hà Nội đã có piano. Tôi nghĩ
piano sẽ xuất hiện cùng hát xẩm là điều có lý hơn cả. Và sẽ còn nhiều
thứ khác nữa vì cuộc sống phát triển không ngừng, ví dụ như Grafity,
Hiphop, trường phái nhạc Electronic… Hãy rộng lòng chấp nhận mọi thứ,
Hà Nội là thế. Ngày xưa có đền, có đình và lúc nào đó có nhà thờ. “Tan
lễ chiều sao còn vọng tiếng chuông ngân”- đó là một hình ảnh đẹp về Hà
Nội. Hà Nội không thể thiếu được tiếng chuông nhà thờ và cả tiếng
chuông chùa. Hát xẩm và pianô trên phố là một điều theo tôi, rất Hà Nội.
Hà Nội đã tồn tại 1000 năm, nó có dấu ấn tất cả, từng thời gian,
từng khoảnh khắc. Bom đạn dội xuống, căn nhà đổ cùng với tiếng đàn
piano vẫn vang lên ("Tiếng dương cầm trong căn nhà đổ..."- Em ơi Hà Nội
phố của nhạc sĩ Phú Quang- LB). Đấy là Hà Nội. Yêu lắm Hà Nội, một mảnh
đất thiêng liêng.
* Hà Nội đã thay đổi rất nhiều. Ông có thể kể về những dấu tích,
địa điểm nào mà từ khi sinh ra đến giờ ông thấy nó vẫn còn nguyên hoặc
chưa bị thay đổi nhiều ?
Họa sĩ Vũ Tân Dân: Nếu bây giờ ta cứ đi quanh hồ Gươm thì
thấy thay đổi rất nhiều, có thêm nhiều cái mới. Nhưng nhìn sâu, nhìn kỹ
lại thì vẫn như thế. Tôi đi quanh hồ Gươm và vẫn có cảm giác như ngày
xưa mặc dù có thể đường đi lát đá sạch sẽ hơn. Dịp Tết vừa rồi tôi đi
quanh Hồ Gươm thấy có rất nhiều cái mới, rất nhiều chậu hoa mới, rất