Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, 9 tháng qua đã có 178
đoàn đông người đi khiếu kiện, chủ yếu là khiếu nại về đất đai, giải
phóng mặt bằng. Nổi cộm như vụ việc của 100 công dân phường Dương Nội,
70 người phường Kiến Hưng, 40 người phường Yên Nghĩa (Hà Đông), 150 tiểu
thương chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), đoàn 200 người dân xã Tiên Dương (Đông
Anh), bệnh binh 5 xã ở huyện Quốc Oai, 160 người dân phố Tân Mai (thị
xã Xuân Mai)...
Ngoài ra, còn có một số trường hợp khiếu kiện có tổ
chức, lợi dụng quyền tố cáo để kích động, xúi giục, lôi kéo tập trung
đông người.
Đánh giá của UBND thành phố cho thấy, công tác chỉ đạo
và giải quyết khiếu nại của chính quyền ở một số nơi còn thiếu quyết
liệt, ngại va chạm, né tránh, sợ liên đới trách nhiệm. Trong khi đó,
công tác quản lý đất đai của địa phương còn lỏng lẻo, để xảy ra vi phạm
nhưng không giải quyết kịp thời, để tồn đọng...
 |
Bà con tiểu thương chợ Nghĩa Tân phản đối chính sách xây chợ mới. |
Tại hội nghị giao ban quận, huyện về công tác giải
quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai sáng 27/9,
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đánh giá cao công tác giải quyết đơn thư của
bộ phận tiếp dân của thành phố, bởi trong 9 tháng đã tiếp 15.000 lượt
người, xử lý 21.500 đơn thư, tăng 89% so với năm 2011.
Ông Thảo cho rằng, trong khi lượng đơn thư vẫn tăng
mạnh thì cần thực hiện nhiều giải pháp, quan tâm đến các kiến nghị của
người dân để có chính sách hỗ trợ tốt nhất mà không nên áp dụng các quy
định cứng nhắc. Ông cũng yêu cầu các ngành rà soát các chính sách thu
hồi đất đảm bảo đời sống của người dân khi bị thu hồi đất được bằng hoặc
tốt hơn nơi ở cũ; đơn giản các thủ tục hành chính...
"Việc làm của bà con là bày tỏ nguyện vọng của mình,
nhưng mặc áo màu Quốc kỳ, mang theo khẩu hiệu đòi đất đã làm xấu hình
ảnh thủ đô, ảnh hưởng đến ngoại giao", Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo
bày tỏ và đề nghị, khi có khiếu nại đông người, lãnh đạo các quận, huyện
phải trực tiếp đối thoại với người dân, giải quyết các kiến nghị của
dân để giải quyết dứt điểm các khiếu nại khi mới phát sinh.
Còn Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết,
buổi sáng ông mở cửa đã thấy người dân đứng chờ đưa đơn, 19h trở về nhà
cũng có người chờ đưa đơn, chưa kể ở cơ quan cũng thường nhận đơn khiếu
nại. Thời điểm này, thành phố có khoảng 200 người thường xuyên đi khiếu
kiện.
Ông Bí thư ví von: "Giải phóng mặt bằng như một món ăn
trên bàn tiệc, chẳng ai muốn ăn món này song vẫn cần phải ăn". Do vậy,
công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ bắt buộc, không làm thì không
thể thực hiện các dự án. Đô thị hóa nhanh càng nảy sinh khiếu kiện
nhiều, như điển hình ở quận Hà Đông.
Theo Bí thư Nghị, các khiếu nại đúng chính sách chiếm
khoảng 20%, có 20% nửa đúng nửa sai, do vậy người phụ trách giải quyết
khiếu nại cần phải tìm hiểu thông tin nhiều chiều để trả lời người dân
được chính xác và giải quyết tốt vụ việc.
"Tôi cho rằng cần dừng phương án xây chợ Nghĩa Tân, đề
nghị Sở Thương mại đánh giá lại những cái được và chưa được khi chuyển
đổi chợ truyền thống sang trung tâm thương mại", ông Nghị yêu cầu và cho
rằng, hãy đặt vào vị trí người dân. Khi thu hồi đất cần hỗ trợ tốt nhất
về hạ tầng công cộng, về nhà ở cho dân.
"Người giải quyết đơn thư phải có tinh thần giải quyết
dứt điểm vụ việc chứ không nói là tôi làm đúng thẩm quyền, đúng thủ
tục. Kể cả người dân khiếu kiện sai thì phải giải thích rõ cái sai đó",
Bí thư Phạm Quang Nghị chỉ rõ.
Ông cũng yêu cầu, công tác khiếu nại tố cáo phải gắn
với đấu tranh phòng chống tham nhũng và cải cách hành chính; phối hợp
giám sát, kiểm tra, thanh tra công vụ đối với các cơ quan quản lý nhà
nước.
(Theo vnexpress.net)