8 đặc tính của loài hoa “đỡ bàn chân” đức Phật
Nói đến Phật giáo, người ta thường liên tưởng đến
một loài hoa bình dị, thanh cao và thoát tục sống trong ao hồ: hoa Sen -
một trong tám biểu tượng của Phật giáo. Kinh Diệu Pháp Liên Hoa lấy hoa
Sen làm đề kinh.
Hoa Sen được ví như cái âm thanh tịnh không ô
nhiễm, đức hạnh, kết quả viên mãn. Đồng thời, hoa Sen còn được ví với
quá trình tu tập, phát triển tâm thức. Đặc biệt, hoa Sen có tám đặc tính
tuyệt diệu mà không loài hoa nào có được.
Cây Sen mọc dưới bùn được ví cho cái tâm bị che lấp
vì phiền não sinh tử. Cây vươn lên trong nước được ví cho quá trình tu
tập, thanh tịnh hóa. Hoa nở bên trên mặt nước phô sức hương dưới ánh mặt
trời được ví cho cái tâm đã giác ngộ viên mãn.
Trong Kinh Phạm Võng miêu tả thế giới Liên hoa tạng
như một đóa Sen bao gồm toàn bộ thế giới trong đó có Đức Phật
Tỳ-lô-xá-na ngồi kiết già và từ đó hóa hiện ra vô số chư Phật, chư Bồ
Tát.
Theo Đại đức Thích Phước Thái (chùa Quang Minh -
TPHCM) thì hoa Sen là một đặc trưng mà phần lớn rải rác trong các kinh
điển Phật giáo: Nguyên Thủy và Phát Triển đều có đề cập đến.
Trong đó, một bộ Kinh Đại Thừa trọng đại mà hầu hết
Phật tử thuộc Phật giáo Bắc Tông ít nhiều đều có đọc tụng qua. Đó là bộ
Kinh Diệu Pháp Liên Hoa.
Riêng các tông phái Phật giáo có một tông lấy hoa
Sen mà đặt tên cho một tông phái, đó là Tịnh Độ Tông hay còn gọi là Liên
Tông. Bởi họ quan niệm rằng thế giới Cực lạc là Liên hoa tạng của Đức
Phật A - di - đà.
Còn đối Phật giáo Mật tông xếp bộ hoa Sen vào một
trong ba bộ Thai tạng giới. Tượng trưng cho tâm Bồ đề thanh tịnh vốn có,
không bị ô nhiễm sinh tử của chúng sinh, là tam muội Đại bi của Đức Như
Lai.
Ngoài ra, hoa Sen còn được biểu trưng qua những
lãnh vực khác mang tính đặc thù văn hóa của mỗi quốc gia dân tộc theo
Phật giáo. Nhất là đối với các nước Phật giáo châu Á mà tiêu biểu là
Trung Quốc và Việt Nam…
Trên thực tế, các chùa, tự viện hay các gia đình
Phật tử thường lấy hoa Sen làm biểu tượng đặc trưng. Sở dĩ như vậy, vì
hoa Sen đẹp tinh khiết, có hương thơm không nhiễm bùn bên trong hoa có
đài có hạt.
Kienthuc.net.vn giới thiệu chùm ảnh thể hiện tám đặc tính tuyệt diệu của hoa Sen:
 |
Không nhiễm - hoa Sen dù mọc lên từ bùn nhơ nhưng tính chất của nó vẫn không mang mùi hôi của bùn |
 |
Trừng thanh (lóng trong - PV) - chỗ nào có hoa Sen mọc thì chỗ đó nước không bao giờ đục |
 |
Kiên nhẫn - Rễ củ của
Sen nằm trong bùn thật lâu để chờ đợi khi hội tụ đầy đủ nhân duyên là nó
sẽ nẩy mầm ngay. Sự chờ đợi đó, tức là đức tính kiên nhẫn, nó rất cần
thiết trong đời sống hằng ngày của chúng ta. |
 |
Viên dung - Vì hoa Sen
có những cánh hoa bao bọc gương sen tròn trịa. Đây là tiêu biểu cho
tính viên giác của mỗi chúng sinh sẵn có. |
 |
Thanh lương - Giữa mùa
Hạ nhưng hoa Sen vẫn bất chấp sự nóng bức mà vẫn vươn mình mọc lên. Để
nói lên rằng: dù chúng ta đang sống trong nhà lửa tam giới đang bị thiêu
đốt bởi những thứ lửa dục vọng tham sân si. |
 |
Hành trực - là chỉ cho
thân ngay thẳng. Không có loài hoa nào mọc lên mà có thân hình (cọng
sen) ngay thẳng như hoa sen. Điều nầy, để tiêu biểu: “người tu hành cần
phải sửa thân và tâm cho ngay thẳng”. |
 |
Ngẩu không - Hoa
Sen tuy thân ngay thẳng nhưng trong ruột thì trống rỗng. Điểm đặc biệt
này để nói lên một ý nghĩa rất thâm trầm là người tu hành cần phải có
tính hỷ xả. |
 |
Bồng thực: Hoa Sen nở ra đã có gương, có hột sẵn rồi. Đó là nhân quả đồng thời. Có nghĩa là nhân quả như hình với bóng. Hình thế nào thì bóng như thế đó. |
(Bài viết có sử dụng tài liệu của Đại đức Thích Phước Thái)
(Kienthuc.net.vn)