|
Lễ khai giảng năm học mới tại Trường APC |
° Thưa ông, trọng tâm và chủ điểm của chương trình giáo dục học sinh của APC năm nay là gì?
- Thạc sĩ Phạm Anh Quang: Nói về
vai trò của giáo dục thì phải nhắc đến lợi ích lâu dài của sự đầu tư cho
giáo dục. Muốn có lợi ích lâu dài đòi hỏi sự đầu tư trong lĩnh vực này
phải bài bản, có định hướng, kế hoạch cụ thể. Và giáo dục chỉ thành công
nếu ta xây dựng được nền tảng vững chắc cho học sinh. Để xây dựng được
nền tảng đó, bên cạnh vai trò của nhà trường, các thầy cô giáo, cần phát
huy vai trò và trách nhiệm của học sinh. APC luôn nhìn nhận và chú
trọng điều này bởi đó là ý tưởng chủ đạo của nhà trường trong suốt quá
trình giáo dục toàn diện cho học sinh.
° Nhà trường triển khai cụ thể như thế nào?
- Năm học 2012-2013, APC tiếp tục
những đổi mới về phương pháp dạy và học, triệt để thực hiện triết lý
giáo dục lấy người học làm trung tâm, đề cao tính chủ động của học sinh
trong học tập. Và nền tảng cho những đổi mới đó là ý thức trách nhiệm.
Thầy và trò đều cần hiểu rõ trách nhiệm của mình và cố gắng làm tròn.
Phương châm hành động của chúng tôi chỉ đơn giản như vậy. Và hơn hết,
nhà trường và các bậc phụ huynh học sinh cần phối hợp chặt chẽ. Cần giúp
các em thực sự hiểu rằng mình đang học cho tương lai, chứ không phải
học vì cha mẹ hay học vì thầy cô. Hiểu được điều đó, các em sẽ có động
cơ học tập đúng đắn, sẽ đặt quyết tâm và ý chí để vượt qua nhiều khó
khăn trong học tập. Đây không phải là công việc đơn giản mà cần cả một
quá trình lâu dài, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia
đình và xã hội.
° Thưa ông, từ nhiều năm nay
ngành giáo dục đã triển khai phương pháp lấy người học làm trung tâm, đề
cao tính chủ động của học sinh trong học tập. Việc này được thực hiện ở
APC như thế nào?
- Đổi mới phương pháp trước hết
phải xuất phát từ phía nhà trường, từ phía các thầy cô giáo. Để học sinh
học tập chủ động, giáo viên phải áp dụng phương pháp dạy học tích cực,
hướng dẫn, gợi mở cho học sinh, bằng sự chuẩn bị chu đáo, sự lôi cuốn và
bằng nhiệt huyết của mình để chuyển đổi tính thụ động trong học sinh,
lôi kéo học sinh tham gia vào bài học, vào quá trình học. Muốn thực hiện
được những giờ học như thế, giáo viên phải hết sức tâm huyết với nghề,
luôn trăn trở suy nghĩ để tìm cách xây dựng bài giảng, luôn tìm tòi học
hỏi và sáng tạo. Để có được những giáo viên như vậy, APC đã chủ động xây
dựng một chính sách cụ thể về tiêu chuẩn tuyển chọn giáo viên, về
chương trình đào tạo bồi dưỡng và các chế độ đãi ngộ xứng đáng.
° Đâu là lợi ích cụ thể do việc học tập chủ động mang lại?
- Lợi ích của học tập chủ động rất
rõ ràng. Thông qua các hoạt động chủ động của mình trong quá trình học,
học sinh tự lực khám phá điều mình chưa rõ, không phải thụ động tiếp
thu kiến thức đã được giáo viên sắp đặt. Học sinh cũng đặt mình vào tình
huống của đời sống thực tế, được trải nghiệm, trực tiếp quan sát, thảo
luận, làm thí nghiệm, giải quyết vấn đề đặt ra theo hướng suy nghĩ của
mình, vừa thông qua làm việc cá nhân, vừa phải theo nhóm, từ đó thu được
những kiến thức mới, phát huy tiềm năng sáng tạo. Và một điều rất quan
trọng nữa là các em sẽ thấy rõ trách nhiệm của mình đối với lớp học, giờ
học, từ đó sẽ có ý thức học tập tốt hơn. Đó cũng chính là một trong
những mục tiêu quan trọng mà APC luôn hướng tới xây dựng cho học sinh.
(Theo sggp.org.vn)
|